Những ngày cuối tháng 3 dù trời nắng nóng nhưng trên công trường thi công Dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (có điểm đầu tiếp giáp với TP Bà Rịa, điểm cuối giáp Dự án thành phần 2 thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) không khí làm việc diễn ra khẩn trương.
Hối hả
Dọc theo tuyến đường cao tốc, máy móc, công nhân làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm, các mũi thi công được bố trí đồng loạt, tập trung vào những hạng mục quan trọng như cầu, đường, hệ thống thoát nước.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết hiện nay toàn tuyến dài 19,5 km với 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh, liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai hơn 15 mũi thi công. Đến nay, dự án đã hoàn thành bê-tông nhựa bán rỗng, các hạng mục khác như thi công hàng rào, rãnh dọc thoát nước, tole hộ lan, cống ngang đã đạt từ 51%-100%.
Toàn dự án có 11 cầu thì đến nay 2 cầu đã hoàn thành, 4 cầu đang thi công phần mặt và 5 cầu đang thi công bệ thân mố trụ, gác dầm, đổ-bê tông dầm ngang, ước tính khối lượng đạt khoảng 70%. Theo chủ đầu tư, đến nay sản lượng đạt khoảng 76% giá trị hợp đồng, dự án hoàn thành theo đúng tiến độ, dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 30-4.
Dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thông xe kỹ thuật vào dịp lễ 30-4. Ảnh: NGỌC GIANG
Kỹ sư Dương Hồng Quân, Chỉ huy trưởng tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải), cho hay đối với dự án này, đơn vị thi công phần đường, nền đường, cống với tổng chiều dài 14,2 km, đến nay đã gần hoàn thành theo kế hoạch, hàng trăm công nhân đang tích cực để sớm đưa dự án về đích, trước mắt là thông xe kỹ thuật trong dịp 30-4 tới đây.
Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án đã được cơ quan thường trực Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tổ chức kiểm tra 4 đợt và đánh giá công trình được thi công bảo đảm chất lượng theo hồ sơ được thiết kế.
Trên công trường dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân tại TP Vũng Tàu, không khí thi công cũng diễn ra khẩn trương và sôi động không kém. Hàng trăm công nhân đang làm việc ngày đêm, tập trung vào các hạng mục như cầu check-in, đường dạo, lát đá, cây xanh và chiếu sáng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.094 tỉ đồng, trải dài 3,2 km dọc bờ biển, được khởi công ngày 28-10-2024, trên diện tích gần 19,21 ha nhằm hoàn thành trước ngày 27-4 để phục vụ dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay.
Hiện dự án đang thi công hoàn thiện hạ tầng ngầm và san lấp tạo mặt bằng để hoàn thành các hạng mục ốp lát, trồng cây. Theo bảng tiến độ, các hạng mục công việc chủ yếu tập trung vào tháng 2 và 3 với số lượng nhân lực khoảng 800 người/ngày, 60 máy móc.
Để đẩy nhanh tiến độ, dự kiến vào đầu tháng 4-2025, đơn vị thi công sẽ huy động trên 1.000 công nhân, thực hiện thi công nước rút. Tuy nhiên, vào tháng 2-2025, tổng khối lượng thi công mới đạt khoảng 33% giá trị hợp đồng, thấp hơn so với tiến độ yêu cầu là 58%. Chủ đầu tư là UBND TP Vũng Tàu cho biết đơn vị thi công đang cố gắng khắc phục các hạn chế, tồn tại được chỉ ra trước đó và tập trung nhân lực, máy móc để dự án kịp tiến độ đề ra, cố gắng hoàn thiện nhiều hạng mục trước ngày 30-4.
Hợp long 2 cây cầu quan trọng
Ngày 19-3, cầu Thanh An dài 600 m là cây cầu dài nhất trên tuyến Chơn Thành - Đức Hòa thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương đã hợp long. Đây là cột mốc quan trọng để tiến tới thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào dịp lễ 30-4 và hoàn thành dự án trong tháng 8-2025. Như vậy, tiến độ dự án sẽ được rút ngắn 4 tháng.
Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đi qua 4 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An có chiều dài 72,75 km, chia làm 3 gói thầu xây lắp.
Cầu Thanh An trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương. Ảnh: THANH THẢO
Trên tuyến có 6 cầu gồm: Kênh Phước Hòa, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Suối Tre và Thanh An. Ông Phạm Văn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả (thực hiện gói thầu XL1 với chiều dài 31,15 km), cho biết tuy gói thầu không lớn nhưng khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện là phải tiếp tục hoàn thiện các cầu trước đây đang thi công dở dang, một số hạng mục kết cấu bị hỏng nên gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể như cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính toàn bộ phần thép chờ tường ngực, tường cánh mố cầu đều bị cắt trộm; cầu Thanh An còn lại 2 cọc tại trụ T7 ở giữa sông nên việc hoàn thiện tốn nhiều thời gian và chi phí. Hiện nay, 5 trong tổng số 6 cầu đã xong bản mặt cầu, phần đường đã cơ bản thi công xong nền đất, đang thi công lớp móng mặt đường các loại đạt 30/31,15 km, thảm bê-tông nhựa đạt khoảng 21/31,5 km. Dự án đang phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng nếu mặt bằng thuận lợi.
Một cây cầu khác bắc qua sông Sài Gòn nối 2 tỉnh Bình Dương và TP HCM dự kiến sẽ hợp long vào dịp lễ 30-4 tới là cầu Bình Gởi nằm trên tuyến đường Vành đai 3 - TP HCM, cây cầu này kết nối xã An Sơn (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) với xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP HCM. Tổng vốn đầu tư trên 569 tỉ đồng; thời gian thi công dự kiến là 900 ngày. Cầu Bình Gởi có chiều dài 1,3 km, trong đó phần cầu dài 988 m, phần đường dẫn dài 312 m, bề rộng mặt cầu là 19,75 m. Đường cao tốc mặt cắt ngang giai đoạn phân kỳ đầu tư với bề rộng 4 làn xe, bố trí đường song hành cả hai bên với bề rộng 2 làn xe mỗi bên.
Ông Phan Công Hoàng Nam, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (đơn vị nhà thầu), cho hay nhằm kịp hợp long cầu vào đúng dịp lễ 30-4, nhà thầu đã tổ chức thi công ngày đêm, tăng cường nhân công và máy móc thiết bị phục vụ thi công, đồng thời tổ chức tăng ca, bữa ăn tại công trường để anh em có đủ sức khỏe triển khai công việc. Đến nay, công trình đạt gần 80% khối lượng, dự kiến tháng 9-2025 sẽ thông tuyến.
Cầu Bình Gởi sau khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho cầu Phú Cường (nối huyện Củ Chi, TP HCM với TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) hiện đang quá tải.
Rút ngắn thời gian di chuyển
Đón nhận thông tin về việc chuẩn bị thông xe dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tài xế Trần Thanh Hoàng (42 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) không giấu nổi niềm vui, bởi giấc mơ về tuyến đường cao tốc tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã sắp thành hiện thực. Anh Hoàng cho biết gia đình anh ở ngay gần điểm cuối cao tốc, hằng ngày anh phải lái xe qua hàng chục cây số trên Quốc lộ 51 để đến huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) làm việc.
"Khi đường cao tốc hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển và an toàn hơn nhiều, đặc biệt giảm được tình trạng quá tải, kẹt xe trên Quốc lộ 51. Đây là mong ước từ rất lâu của cá nhân tôi và người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu" - anh Hoàng nói.
Thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch
Đường ĐT994 là tuyến đường ven biển kết nối nhiều huyện, thành phố của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ có quy mô từ 6-8 làn xe, kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với sân bay Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch giữa Vũng Tàu - Phan Thiết.
Dự án cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào dịp lễ 30-4, hiện sản lượng các dự án thành phần đã đạt từ trên 70% đến 90%. Trong đó, các đoạn tuyến từ Long Sơn đến Quốc lộ 51, từ cầu Cây Khế 2 đến cầu Cửa Lấp 2, cùng các cây cầu trọng điểm như Cây Khế 2, Cây Khế 7 và Cửa Lấp 2 đang gấp rút thi công. Hiện cầu Cửa Lấp 2 đã hợp long và đang hoàn thiện để kịp đưa vào sử dụng đúng kế hoạch.
Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết!