Nhiều người dùng Facebook có cảm giác như họ đang bị theo dõi đời tư. Theo trang Fox News, thực tế là bằng các thuật toán Facebook đã thu thập những gì người dùng thích, nhấp chuột vào xem. Những thông tin này sẽ được tổng hợp thành dữ liệu chuyển cho các nhà quảng cáo.
Tuy nhiên, không chỉ Facebook mà hiện rất nhiều công ty cũng dựa vào mạng xã hội này để tìm hiểu thông tin cá nhân của người dùng, xem họ đăng tải điều gì và thích gì, giao tiếp với ai.
Một trong những tiện lợi ở Facebook là quảng cáo không mất tiền nhưng đó chỉ là trường hợp của người sử dụng bình thường khi muốn đăng tải điều gì đó. Với mục đích kinh doanh, Facebook phải bán quảng cáo bằng cách cung cấp thông tin hiển thị trên mạng xã hội này cho đối tác. Khi người dùng nhấn nút “like” là họ đã nói với các công ty họ muốn điều gì và ít hay nhiều họ đã góp phần tích lũy dữ liệu về người dùng Facebook cho các nhà quảng cáo.
Hầu hết mọi người hiểu Facebook đang theo dõi sở thích của họ qua sử dụng ứng dụng nhưng họ không biết bị theo dõi bằng những cách khác - cách mà các công ty cũng có thể dựa vào. Khi người dùng nhận được lời mời từ bạn bè chơi một game nào đó trên Facebook và đáp ứng mời gọi đó thì nhà phát triển ứng dụng đã có điều kiện hội nhập với bạn trên mạng xã hội này và xem như được phép tiếp cận thông tin của bạn. Tất nhiên, bạn có thể chủ động chỉnh sửa để hạn chế những gì người khác có thể tiếp cận nhưng ít người làm điều đó. Trường hợp khác, khi người dùng ghé một trang web có dòng chữ “Đăng nhập với Facebook”, họ làm theo là tạo điều kiện cho công ty chủ trang đó theo dõi. Mặt khác, có một số cài đặt mặc định của Facebook cho phép các ứng dụng của bạn bè người dùng có thể thu nhận thông tin về người dùng và các công ty có thể lợi dụng cơ hội này để có thêm thông tin của người dùng Facebook qua bạn bè họ.
Trang tin Fox News khuyến cáo người dùng nên tham khảo nhiều cách thức sử dụng Facebook có khả năng giúp bảo mật bên cạnh những cách thông thường, thận trọng hơn nếu muốn bảo vệ thông tin cá nhân.
Bình luận (0)