xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những món ăn - uống từ Trung Quốc gây “sốt” trên mạng nhưng khó bán tại Việt Nam

Lê Tỉnh

(NLĐO)- Các món ăn du nhập từ Trung Quốc chỉ gây sốt trên mạng xã hội trong thời gian ngắn, trong đó ngắn nhất là 4 ngày và dài nhất 42 ngày bởi yếu tố lạ khiến người dùng tò mò.

Theo thống kê từ nền tảng SocialTrend YouNet Media, từ đầu năm 2024 đến ngày 14-5, thị trường ăn-uống (F&B) Việt đã luôn được “hâm nóng” bởi hơn 170 "hot trend" về chủ đề Ăn  - uống trên mạng xã hội.

Đáng chú ý, riêng tốp 10 món ăn - uống du nhập từ Trung Quốc đã tạo ra hơn 236.700 lượt thảo luận, chiếm gần 26% tổng lượt thảo luận của các hot trend nhờ màu sắc bắt mắt, hương vị khác lạ.

1. Trà sữa hành lá

Xuất hiện vào cuối tháng 3, trà sữa hành lá gây bão trên mạng xã hội nhờ loạt hình ảnh tràn ngập hành lá trong ly trà sữa.

Bắt nguồn từ tỉnh Tứ Xuyên - Trung Quốc, trà sữa hành lá sau đó được một cửa hàng trà sữa tại Việt Nam “đu trend” và bùng nổ sau video review của các Food Reviewers trên nền tảng TikTok như Hoàng Anh Panda, Hoàng Lam Foodie…

Những món ăn - uống từ Trung Quốc gây “sốt” trên mạng nhưng khó bán tại Việt Nam- Ảnh 1.

Nguồn: Younet Media

Trong khoảng thời gian từ ngày 29-3 đến 3-4, Trà sữa hành lá đã chễm chệ ở vị trí tốp 1 bảng xếp hạng SocialTrend Ranking – lĩnh vực ăn uống với 168.450 lượt thảo luận và 392.420 lượt tương tác. Tuy vậy, ngoài đời thực rất ít khách hàng dám thử món trà sữa lạ đời này.

2. Lạp xưởng nướng đá

Bắt nguồn từ Hà Khẩu - Trung Quốc, lạp xưởng nướng đá với vị cay nồng từ bột ớt, thơm béo từ lạp xưởng tươi và cách chế biến đặc biệt trên lớp sỏi đá nóng đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” ẩm thực vào khoảng cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Những món ăn - uống từ Trung Quốc gây “sốt” trên mạng nhưng khó bán tại Việt Nam- Ảnh 2.

Nguồn: Younet Media

Với giá chỉ từ 12.000 – 15.000 đồng/chiếc, mặt hàng này được đông đảo cư dân mạng săn đón. Nhờ vậy, Lạp xưởng nướng đá đã cán đích tốp 1 bảng xếp hạng SocialTrend Ranking – lĩnh vực ăn uống từ 29-12-2023 đến 26-1-2024 với 45.420 lượt thảo luận và 356.400 lượt tương tác.

3. Nước cốt mận xanh

Lên xu hướng từ những video review với loạt biểu cảm có phần “bẹo hình bẹo dạng” của giới trẻ Trung Quốc, nước cốt mận xanh đã khiến người xem phải “săn lùng” để trải nghiệm vì tò mò về hương vị và chính thức khuấy đảo trên nền tảng TikTok vào đầu tháng 4 qua một số Hot TikToker như Việt Phương Thoa, Viên Vibi…

Những món ăn - uống từ Trung Quốc gây “sốt” trên mạng nhưng khó bán tại Việt Nam- Ảnh 3.

Nguồn: Younet Media

Trong thời gian từ ngày 3-4 đến 15-5, thức uống này đứng tốp 7 bảng xếp hạng SocialTrend Ranking – lĩnh vực Ăn uống với 40.100 lượt thảo luận và hơn 1 lượt tương tác. 

4. Bánh phô mai sữa nướng

Món ăn này bắt đầu chiếm sóng nền tảng SocialTrend từ ngày 28-2 đến 15-3 và đứng vị trí tốp 1 bảng xếp hạng SocialTrend Ranking – lĩnh vực ăn uống. Món ăn này có nguồn gốc từ Giang Tây - Trung Quốc và nhanh chóng “hạ gục” vị giác thực khách bằng hương vị ngọt ngào cùng độ béo ngậy từ sữa đặc và phô mai.

Những món ăn - uống từ Trung Quốc gây “sốt” trên mạng nhưng khó bán tại Việt Nam- Ảnh 4.

Nguồn: Younet Media

Mặc dù giá bán khá cao, khoảng 30.000 đồng/chiếc nhưng bánh phô mai sữa nướng vẫn “sốt xình xịch”. Theo dữ liệu từ nền tảng SocialTrend, bánh phô mai sữa nướng đã ghi nhận 15.740 lượt thảo luận và 67.000 lượt tương tác

5. Sâm hồ lô muối

Với xuất xứ từ tỉnh Hồ Bắc - Trung Quốc, sâm hồ lô muối nhanh chóng trở thành “ngôi sao mới nổi” trong làng ẩm thực vào khoảng đầu tháng 4, nhận được 3.670 lượt thảo luận và 343.850 lượt tương tác và chiếm vị trí tốp 5 bảng xếp hạng SocialTrend Ranking – lĩnh vực ăn uống (từ 11-4 đến 14-5).

Những món ăn - uống từ Trung Quốc gây “sốt” trên mạng nhưng khó bán tại Việt Nam- Ảnh 5.

Nguồn: Younet Meida

Ngoài ra, các món ăn "gây sốt" khác như Trà sữa ớt, Táo đỏ Tân Cương, Phật nhảy tường, Tiramisu Douyin, Cơm tự sôi...

Theo Younet Media, đa phần các xu hướng ăn uống trên chỉ tồn tại và khuynh đảo trong thời gian ngắn (ngắn nhất là 4 ngày và dài nhất là 42 ngày) bởi chỉ có yếu tố “lạ” kích thích người tiêu dùng nhưng lại không đáp ứng đủ các tiêu chí về chất lượng để có thể duy trì được lâu dài.

"Do đó, các thương hiệu trong ngành F&B cần theo dõi không chỉ độ viral của các hot trend mới mà còn cả phản hồi người dùng, để chọn đúng trend và tối ưu sức hút của hot trend trong việc gia tăng nhận diện thương hiệu mình"- Younet Media khuyến nghị.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo