Xe "vua" - nỗi ám ảnh của người dân đã diễn ra hàng chục năm qua nhưng mọi lời phản ánh đều rơi vào khoảng không. Hành vi quá công khai nhưng việc truy tội chậm đến lạ lùng cho đến khi có cáo trạng trên. Cũng trong khoảng thời gian này, hàng loạt tờ báo đã phản ánh liên tục, vạch mặt chỉ tên từng logo xe "vua" mua đường nhưng các địa phương hầu như không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu. Những chiếc xe hung thần hằng ngày hiện diện trên đường nhưng "vô hình" trong mắt lực lượng chức năng.
Hậu quả từ những đoàn xe quá tải này rất nhãn tiền. Đường được đầu tư xây dựng hàng trăm tỉ đồng bị cày nát; chấn dạt tất cả các loại phương tiện khác trên đường; trực tiếp và gián tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc... Nhiều doanh nghiệp vận tải chân chính tố cáo xe "vua" nhưng chỉ sau một thời gian, chính họ trở thành nạn nhân của những cuộc trả đũa không còn đường làm ăn.
Lực lượng tuần tra, xử phạt hành vi vi phạm an toàn giao thông trên đường là CSGT và thanh tra giao thông. Đối với 3 tỉnh, thành trên, lực lượng này rất đông, hằng ngày túc trực và rải khắp, nhưng việc ngăn chặn những đoàn xe "vua" quá khó khăn. Dư luận nhiều lần đặt nghi vấn: Có phải những người bảo kê cho các xe "vua" có quyền hạn vượt qua cả chức trách của lực lượng tuần tra trên đường? Nghi vấn này có lý do để tồn tại và phần nào được hé lộ qua cáo trạng của VKSND Tối cao.
Trong vụ án trên, một bị can bị truy tố về tội "Môi giới hối lộ" và 9 bị can còn lại bị truy tố về tội "Đưa hối lộ". Thật lạ lùng! Vậy thì ai là người nhận hối lộ và tại sao không bị truy tố trong cùng vụ án? Các bị can đưa hối lộ cho ai, môi giới cho người nào?
Nói thẳng, bảo kê cho xe "vua" phải là người có quyền lực trên các cung đường này. Nếu có hành vi đưa hối lộ thì ắt có người nhận hối lộ và hiển nhiên người này có quyền quyết định đến sự tồn tại của các đoàn xe quá tải hằng ngày lưu thông trên đường. Đó chắc chắn không phải là anh CSGT người đầy bụi đường túc trực điều tiết giao thông tại các ngã tư hoặc người thanh tra lòng vòng xe trên phố. Họ chẳng có đủ quyền hạn và cũng chẳng dám ngăn chặn những chiếc xe vi phạm rành rành kia vì ít nhiều đã biết đằng sau đó có thể là ai. Đáng tiếc, họ đã không có tên trong những vụ án tương tự như thế này.
Xe "vua" chỉ là một phần thực trạng của những ông "vua" trên đường. "Vua" có thể là bất cứ ai có quyền lực liên quan và được cung phụng bằng bao chi phí không tên mà cánh tài xế và doanh nghiệp vận tải không thể nào né tránh...
Giao thông đình trệ, kinh tế hư hao, người dân oán thán cũng bởi những ông "vua" này. Vì vậy, phải chỉ đích danh, lôi ra xét xử những ông "vua" này thì mới thuyết phục được lòng dân!
Bình luận (0)