Trong hành trình thương hiệu quốc gia Vinamilk vươn mình trở thành thương hiệu sữa với giá trị đứng thứ 6 toàn cầu, có dấu ấn đặc biệt từ người dẫn dắt - bà Mai Kiều Liên.
"Chúng ta phải xuất ngoại" - câu nói ngắn gọn nhưng vô cùng đanh thép của bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), đã mở ra một chặng đường mới của doanh nghiệp: Mở rộng kinh doanh quốc tế, nâng cao vị thế và khẳng định giá trị thương hiệu sữa Việt Nam với thế giới.
Điển hình thành công
Không thể phủ nhận Vinamilk là một điển hình thành công trong câu chuyện thương hiệu Việt vươn tầm thế giới. Doanh nghiệp sữa này chính thức đặt "viên gạch" đầu tiên cho sự nghiệp kinh doanh ở nước ngoài của mình từ năm 1997, tại Iraq, từ tầm nhìn và sự quyết đoán của bà Mai Kiều Liên - khi đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk.
Với xuất phát điểm gần như bằng 0, việc bước ra quốc tế là cực kỳ khó khăn với Vinamilk bởi thời điểm đó, sữa Việt Nam chưa hề có tiếng tăm trên thị trường thế giới, thậm chí còn có sự hoài nghi về việc Việt Nam có thể sản xuất được sữa. Để chinh phục thị trường Iraq, đích thân bà Mai Kiều Liên đã vào vùng đang có chiến sự để làm việc với đối tác và thuyết phục họ bằng niềm tin vào năng lực cung ứng của Vinamilk.
"Chúng tôi đã gửi tặng 2 container sữa bột trẻ em, khi đó là sản phẩm Dielac, để giới thiệu sản phẩm của mình với đối tác Iraq. Trong bối cảnh Iraq đang xảy ra chiến tranh, cũng giống như Việt Nam thời chiến, trẻ em nước bạn rất cần sữa. Việc gửi tặng sữa vừa nhằm hỗ trợ vừa để bạn thấy được sản phẩm Vinamilk rất tốt" - bà Mai Kiều Liên kể trong một cuộc phỏng vấn khi nói về lần đầu giới thiệu sản phẩm đến đối tác.
Nếu hỏi từ những ngày đầu điều hành công ty, tôi có nghĩ Vinamilk sẽ có được vị thế như hiện nay không thì thú thật là không. Chúng tôi cứ làm, cố gắng hết sức để làm tốt hơn những gì đã làm được, cứ tiến lên phía trước. Giờ nhìn lại hành trình đó, thực sự rất tự hào!" - bà Mai Kiều Liên bộc bạch.
Sau khi đặt vấn đề muốn làm việc với Vinamilk và cử một đoàn sang Việt Nam tìm hiểu công ty, tham quan nhà máy, đối tác đã đặt ngay đơn hàng đầu tiên là 300 tấn sữa, thời gian trong vòng 3 tháng. Không hề do dự hay suy tính lời lỗ, bà Mai Kiều Liên đã nhận lời ngay để chứng minh năng lực của công ty.
"Kết quả là Vinamilk đã vượt qua 15 hãng sữa lớn, danh tiếng trên thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và khả năng giao hàng mọi lúc, mọi nơi" - bà Liên không giấu được tự hào. Đến nay, các thị trường thuộc khu vực Trung Đông vẫn duy trì tỉ trọng đóng góp lớn và mức tăng trưởng ổn định trong hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Vinamilk đã chinh phục được.
Ông Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông, cho biết trong chuyến đi đến Việt Nam, ông đã có dịp gặp và nói chuyện với bà Mai Kiều Liên. Trở về, ông thêm tin tưởng mình đã tìm được đúng đối tác. "Hơn 10 năm qua, kể cả trong những giai đoạn khó khăn nhất, Vinamilk vẫn luôn kề vai sát cánh với chúng tôi. Tôi biết rằng đằng sau đội ngũ của Vinamilk là sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên, giúp đem đến những sản phẩm sữa thật tốt cho hàng triệu người tiêu dùng và trẻ em tại khu vực chúng tôi" - ông Zia Ahmad bày tỏ.
Chất lượng là không thể đánh đổi
Người dẫn dắt Vinamilk nhiều lần khẳng định chất lượng, giá cả và dịch vụ là 3 yếu tố quyết định cho sản phẩm, dù ở bất cứ thị trường nào. Theo bà Liên, cần "chắc chân" ở nội địa rồi mới đi ra thế giới, có như vậy mới đủ năng lực và sức cạnh tranh. Đây cũng được xem là kim chỉ nam để thương hiệu quốc gia này tạo dựng niềm tin và uy tín trong gần 30 năm bước ra thế giới.
Vinamilk đang sở hữu thế mạnh cạnh tranh rất lớn khi có hệ thống nhà máy trên cả nước, sở hữu hầu hết các tiêu chuẩn quốc tế như FSSC 22000 (chứng nhận Hệ thống Quản lý an toàn thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh Quốc), Tiêu chuẩn FDA (Mỹ), Organic EU (Hữu cơ châu Âu), GMP (Hệ thống Các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)...
Bên cạnh đó là hệ thống 14 trang trại bò sữa đều đạt chuẩn quốc tế Global GAP, trong đó có một số trang trại theo chuẩn hữu cơ châu Âu nhằm phục vụ sản xuất sản phẩm sữa organic. Thành quả này đến từ định hướng lãnh đạo của nữ "thuyền trưởng" bản lĩnh trong gần nửa thế kỷ dẫn dắt Vinamilk vươn xa.
Chia sẻ kinh nghiệm khai phá thị trường, bà Liên cho rằng nhiều người nghĩ cần tìm thị trường "ngách" song cũng có những cách tiếp cận khác là ngay cả tại thị trường đã phát triển với mức độ cạnh tranh cao, nếu làm tốt hơn thì doanh nghiệp vẫn có cơ hội. Với "nữ tướng" Vinamilk, chất lượng luôn là yếu tố mở ra cơ hội thành công tại bất cứ thị trường nào.
Không chỉ giỏi quản lý, bà Mai Kiều Liên còn có tiếng với tố chất kinh doanh nhạy bén. Bà là người khai sinh ra nhiều dòng sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng của Vinamilk như: sữa bột trẻ em, bột ăn dặm Dielac, Ngôi sao Phương Nam... Đây chính là các sản phẩm "top" của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay và đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới.
Tính đến nay, Vinamilk đã có 27 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 loại sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua... Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đạt hơn 3,3 tỉ USD.
Gắn bó với Vinamilk ngay từ ngày thành lập với chặng đường hơn 32 năm ở cương vị Tổng Giám đốc, bà Mai Kiều Liên là người tạo ra những đột phá cho thương hiệu sữa Việt nhờ tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm. "Nữ tướng ngành sữa" đã dẫn dắt Vinamilk trở thành điển hình thành công nhất của công cuộc cổ phần hóa kinh doanh, đưa thương hiệu sữa Việt Nam tiến xa trên bản đồ thế giới.
Trong vai trò doanh nhân, bà Mai Kiều Liên đã được vinh danh với nhiều danh hiệu, giải thưởng như Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; nhiều năm liền nằm trong tốp các doanh nhân quyền lực châu Á do các tạp chí Forbes châu Á, Nikkie bình chọn...
Bình luận (0)