Theo tìm hiểu của phóng viên, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định khi lưu thông trên đường, ôtô nói chung, xe điện nói riêng, phải bảo đảm các tiêu chí về chất lượng, kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

Tuy nhiên, khác với phương tiện sử dụng động cơ đốt trong với quy trình đốt cháy nhiên liệu tạo khí thải gây ô nhiễm môi trường, ôtô điện khi đăng kiểm sẽ được bỏ qua công đoạn kiểm tra hệ thống khí thải. Song, theo Phụ lục II - Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, đăng kiểm với xe điện sẽ có thêm những hạng mục liên quan đến pin, động cơ điện và sạc.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trong trường hợp xe điện chưa được đăng kiểm hoặc quá hạn đăng kiểm nhưng vẫn lưu hành, chủ phương tiện sẽ bị phạt hành chính từ 3 triệu đồng hoặc tạm giữ phương tiện trong 7 ngày trước khi ra quy định xử phạt.

Về quy định sử dụng bằng lái, người điều khiển ôtô điện có thể sử dụng bằng lái xe hạng B1 trở lên, không cần sử dụng loại bằng riêng biệt.

G.Hưng