Ngày 19-10, TAND TP HCM tiếp tục phiên xử vụ Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện Công ty TNHH Grab (Grab) để "Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng".
Trong buổi sáng 19-10, HĐXX và đại diện VKSND TP HCM chủ yếu xoay quanh vấn đề về thuế, mục đích kinh doanh cũng như vì sao Grab lỗ 1.700 tỉ đồng.
CEO Grab Việt Nam, ông Jerry Lim cho biết ngành nghề kinh doanh Grab đăng ký là ứng dụng máy tính và phát triển phần mềm.
"Thông thường các công ty đăng ký rất nhiều ngành nghề kinh doanh vì họ không biết trước sẽ phát triển ngành nghề kinh doanh nào, cũng giống như Vinasun cũng đăng ký rất nhiều ngành nghề. Grab cũng đăng ký ngành nghề kinh doanh khác nhưng không hoạt động lĩnh vực đó. Grab chưa bao giờ sử dụng ngành nghề kinh doanh vận tải và Bộ Công Thương đã yêu cầu rút ngành nghề kinh doanh vận tải nên chúng tôi đã rút theo yêu cầu"- CEO Grab Việt Nam nói.
Ông Jerry Lim (áo đen) và đại diện Grab Việt Nam
Grab thông tin mục tiêu đầu tư vào Việt Nam là làm cho thị trường Việt Nam hiểu nền tảng kinh doanh của Grab. Mục tiêu này còn để cho thị trường có thời gian hiểu về công nghệ và khách hàng sử dụng công nghệ trên điện thoại thông minh. Để làm được điều này thì Grab sẵn sàng bỏ tiền đầu tư trong khi vốn điều lệ của Grab là 20 tỉ đồng.
Đại diện VKSND TP HCM công bố thông tin theo báo cáo của Bộ Tài chính, giai đoạn từ năm 2014-2017, Grab báo lỗ 1.726 tỉ đồng, chủ yếu là tiếp thị và quảng cáo. Trong giai đoạn này doanh thu thấp hơn quảng cáo. Cụ thể, vào năm 2017, doanh thu chỉ 758 tỉ còn lỗ 788 tỉ đồng; các năm trước cũng tương tự.
CEO Grab Việt Nam thừa nhận báo cáo của Bộ Tài chính là đúng và lý giải sâu hơn về nguyên nhân tại sao lỗ 1.726 tỉ đồng. Theo đó, mục tiêu của Grab là sẵn sàng đầu tư để thị trường hiểu công nghệ, chấp nhận và khuyến khích người dân sử dụng công nghệ của Grab. "Ngoài ra, chúng tôi xin được nói thêm là việc lỗ này không hoàn toàn không phải do tiếp thị hay quảng cáo"- CEO Grab Việt Nam biện minh.
Dàn lãnh đạo Vinasun tại tòa
Cụ thể, CEO Grab Việt Nam nói trong năm 2017 Grab lỗ 788 tỉ và thu 758 tỉ đồng là do chi phí trong bán hàng. Theo đó, ngoài việc khuyến mãi Grab còn thưởng cho đối tác tài xế, chi phí nghiên cứu và phát triển để hỗ trợ cho công nghệ của Grab.
Grab thông tin rằng, trong năm 2017, Cục Thuế TP HCM ra quyết định trong số 788 tỉ đồng thì có khoảng 41 tỉ không tính vào tiền lỗ nên họ chỉ lỗ 747 tỉ đồng và doanh thu là 758 tỉ đồng, như vậy có thể nói là đã có lãi.
Ngoài ra, Grab khẳng định một phần rất lớn chi phí là thưởng cho lái xe, trong nhiều giai đoạn thì thưởng cho lái xe còn nhiều hơn khuyến mại.
Trả lời câu hỏi tại sao phải thưởng cho lái xe, ông Jerry Lim khẳng khái nhận xét rằng bởi vì các tài xế rất chăm chỉ. Do đó Grab thưởng để họ hăng hái tinh thần làm việc và giúp xã hội phát triển hơn.
Được hỏi mục đích kinh doanh của Grab là gì nếu thu lợi luôn thấp hơn chi, ông Jerry Lim lý giải mục đích của Grab là cung cấp công nghệ, dịch vụ về công nghệ từ đó hỗ trợ xã hội, hỗ trợ người dân kết nối công nghệ giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn.
"Ngoài ra, chúng tôi còn có nhiều dịch vụ khác như giao hàng, giao đồ ăn, thanh toán thông qua kỹ thuật số. Chúng tôi dùng công nghệ để tạo ra cuộc sống tốt hơn và đây cũng là mục tiêu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mà chúng tôi đang hướng tới"- ông Jerry Lim trình bày thêm.
Grab thông tin thêm là giai đoạn 2014- 2017, khoản lỗ giảm dần và đến năm 2018 dự kiến tiền thuế Grab nộp cho chính phủ Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần năm 2017 và đang đầu tư rất nhiều nền tảng khác. Để làm được điều này Grab phải phát triển bền vững và nằm trong chiến lược kinh doanh trước khi tiến sâu vào thị trường Việt Nam.
Bình luận (0)