Thanh tra TP HCM vừa kết luận việc chấp hành pháp luật trong công tác cổ phần hóa, thực hiện đầu tư dự án, góp vốn liên doanh của Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) và các công ty có vốn góp của Công ty IPC.

Cũng theo Thanh tra TP dự án đầu tư xây dựng Cảng Khu công nghiệp Cát Lái thực hiện chậm so với dự kiến (năm 2016 - 2018), được chấp thuận đầu tư từ năm 2002 nhưng mới hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng từ tháng 7-2018; đến nay Công ty ESL đang làm việc với UBND quận 2 để xác nhận, bổ sung hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính và ký hợp đồng thuê đất nhà nước.

Các gói thầu ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư (giai đoạn 1 của dự án) đã hoàn thành và theo hình thức chỉ định thầu. Các gói thầu ở giai đoạn thực hiện dự án (giai đoạn 1) theo hình thức đấu thầu rộng rãi, các gói thầu thực hiện trong giai đoạn 1 của dự án sẽ thực hiện theo quy định tại điều 20, 22 của Luật Đấu thầu năm 2013.

Tuy nhiên khi thực hiện đều phải gia hạn hợp đồng và khối lượng công việc thực hiện được chưa nhiều. Dự án Khu công nghiệp Cát Lái (giai đoạn 2) chưa thực hiện được do chưa xác định được vị trí và diện tích khu đất để hoán đổi cho Quân khu 7.

Tình hình huy động vốn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng Khu công nghiệp Cát Lái cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chứng minh hiệu quả kinh doanh, đầu ra của dự án để làm điều kiện giải ngân. Sau cổ phần hóa, Công ty ESL triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án Cảng Khu công nghiệp Cát Lái giai đoạn 1.

Theo phương án đã được đại hội đồng cổ đông và hội đồng quản trị phê duyệt, tỉ lệ vốn vay là 70% tổng mức đầu tư dự án, tương đương 420 tỉ đồng. Công ty ESL đã làm việc với các ngân hàng Agribank, Vietcombank, Vietinbank, Tiền Phong bank để tìm nguồn tài trợ hiệu quả nhất cho dự án. Ngày 10-7-2018, Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Đông Sài Gòn có Thông báo số 382/NHNo-ĐSG đồng ý cho vay dài hạn với tổng mức tối đa 120 tỉ đồng.

Công ty ESL không đủ năng lực thực hiện dự án Cảng Cát lái - Ảnh 1.

Trụ sở Công ty IPC

Dự án đầu tư xây dựng Cảng Khu công nghiệp Cát Lái (giai đoạn 1) được thực hiện tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, sử dụng diện tích đất là 18,343ha; mục tiêu của dự án này là phục vụ, khai thác hàng container với vai trò là cảng vệ tinh trung chuyển. Thời gian thực hiện dự án dự kiến năm 2016 - 2018; tổng mức đầu tư là 660.709.050.000 đồng; nguồn vốn đầu tư gồm: vốn đầu tư phát triển của công ty và vốn vay ngân hàng (trong đó 100% chi phí đền bù giải phóng mặt băng, 30% các chi phí còn lạỉ thuộc vốn chủ sở hữu, 70% chi phí đầu tư là vốn vay ngân hàng). Dự án sẽ đầu tư xây dựng 3 bến sà lan chuyên dụng, có khả năng tiếp nhận sà lan chở container có tải trọng đến 128teus; xây dựng 122.093,9 m2 bãi chứa container, 48.328,8 m2 đường giao thông nội bộ và các công trình hạ tầng kỹ thuật; và đầu tư 3 cần cẩu lắp đặt cố định trên cầu cảng.

Ngoài ra, Thanh tra TP HCM cũng chỉ ra dự án cầu và đường vào Cảng khu công nghiệp Cát Lái là chậm tiến độ, hồ sơ pháp lý của dự án chưa hoàn chỉnh. Việc thi công công trình khi chưa đủ pháp lý. Cụ thể, ngày 22-4-2003, Công ty IPC và Công ty Xây dựng số 8 ký Hợp đồng số -01/HDKT thi công xây dựng trước khi UBND TP giao đất cho Công ty ESL là không đúng với quy định tại khoản 3, điều 40 "Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng bao gồm: Giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và khoản 1, điều 45 Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 8-7-1999 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế Quản lý đầu tư và xây dựng.

Thanh tra TP HCM nhận định Cảng Cát Lái là cảng biển lớn, có vị trí mang tầm chiến lược của TP, cần có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước và khai thác hiệu quả, do vậy cần thiết phải chấn chỉnh hoạt động, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1754/TTg-ĐMDN ngày 25-10-2012 phê duyệt phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp 100% vốn nhà nước của TP HCM và Quyết định số 568/QĐ-UBND của UBND TP.

Trường Hoàng