Đây là vụ kiện thứ 2 tòa án xét xử tài xế kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phòng CSGT, Công an Tiền Giang vì cho rằng "thiếu biển báo hiệu đường bộ trên Quốc lộ 1".

Tại tòa, nguyên đơn H.V.H (ngụ TP HCM) trình bày ngày 2-4, anh điều khiển ôtô trên Quốc lộ 1 từ Trung Lương về Mỹ Thuận. Đến xã Bình Đức, huyện Cai Lậy, CSGT dừng xe thông báo chạy quá tốc độ trong khu dân cư 70 km/giờ (quy định là 60 km/giờ) và ra quyết định xử phạt 2,5 triệu đồng. Anh H.V.H cho rằng biển báo không đúng chuẩn và định vị trên xe anh chạy đúng tốc độ quy định.

"Đúng ra phải có đủ 2 biển báo hai bên đường "Bắt đầu khu dân cư". Trong khi đó, tại điểm CSGT dừng xe tôi thì chỉ 1 biển báo "Bắt đầu vào khu dân cư" nằm phía tay phải của tôi" - anh H.V.H nói.

Trung tá Nguyễn Văn Tuấn - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Tiền Giang - cho biết máy đo tốc độ là của Bộ Công an cấp và đã được kiểm định còn hiệu lực đến 30- 11-2019. Ngoài ra, tại Km 1988 mà CSGT dừng xe anh H.V.H cách biển báo "Bắt đầu vào khu dân cư" khoảng 500 m, là khu dân cư nên xe anh H.V.H chỉ được phép chạy tối đa 60 km/giờ. Vì vậy, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh H.V.H là hoàn toàn đúng pháp luật.

Cho rằng CSGT chưa làm rõ thiết bị giám sát hành trình xe của anh H.V.H, đại diện VKSND tỉnh Tiền Giang đề nghị hoãn phiên tòa.

Trước đó, ngày 21-10, TAND tỉnh Tiền Giang cũng đưa vụ kiện quyết định hành chính ra xét xử. Theo đó, nguyên đơn N.T.H (ngụ TP Mỹ Tho) đề nghị tòa tuyên buộc Phòng CSGT, Công an Tiền Giang hủy quyết định hành chính xử phạt anh (700.000 đồng) vì quá tốc độ trong nội ô khu đô thị.

Tại tòa, anh N.T.H trình bày tháng 7-2019, anh điều khiển ôtô theo hướng Quốc lộ 1 từ Mỹ Thuận về Tiền Giang. Đến nội ô thị xã Cai Lậy qua 2 ngã tư thì bị CSGT đo tốc độ 66 km/giờ. Anh N.T.H cho rằng khi vào nội ô thị xã Cai Lậy thì nhìn thấy biển báo "Bắt đầu khu dân cư" và chưa thấy biển báo "Hết khu dân cư". "Qua ngã tư, ngã ba mà không thấy cắm biển báo nhắc lại nên theo luật thì mặt nhiên biển báo vào nội ô đã hết hiệu lực. Vì vậy, CSGT xử phạt tôi quá tốc độ là chưa đúng" - anh N.T.H lý giải.

Trả lời về việc này, trung tá Nguyễn Văn Tuấn nói theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT, đối với đoạn nằm trong khu vực nội ô TP, nội ô thị xã thì căn cứ vào mức độ đô thị hóa và mật độ dân cư bên đường để đặt biển báo "Bắt đầu khu dân cư" và "Hết khu dân cư" thì tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực này đều có hiệu lực. Ngoài ra, việc đặt biển báo là do Cục Đường bộ thực hiện chứ CSGT không có thẩm quyền đặt biển báo. CSGT chỉ xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Đại diện VKSND tỉnh Tiền Giang nhận định việc anh N.T.H đề nghị tòa tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính là không có cơ sở, đề nghị tòa bác đơn khởi kiện. Được biết, HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 28-10.

Theo luật sư Cao Minh Triết (Đoàn Luật sư tỉnh Tiền Giang), việc cắm biển báo là của Cục Đường bộ. Nếu sau mỗi ngã ba, ngã tư mà không có biển báo nhắc lại là lỗi của Cục Đường bộ (tuyến đường Quốc lộ 1 do Bộ GTVT quản lý). CSGT chỉ thực hiện nhiệm vụ của mình. Nếu trong đường nội ô chưa có biển báo "Hết khu dân cư" mà xe vi phạm tốc độ thì CSGT xử phạt là không sai.

Minh Sơn