Ngày 6-12, TAND TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Không bảo đảm chất lượng
Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), 7 năm tù; bị cáo Lê Quang Hào, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, 6 năm tù.
Hai cựu giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc là Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành lần lượt lãnh 8 năm 6 tháng tù và 4 năm 6 tháng tù cùng về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
Cùng tội danh trên, 31 bị cáo còn lại bị tuyên từ mức án 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 5 năm 6 tháng tù. Một bị cáo nguyên tư vấn trưởng người nước ngoài được miễn trách nhiệm hình sự, trục xuất theo con đường ngoại giao.
Theo bản án sơ thẩm, trên cơ sở các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, quá trình tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX có đủ cơ sở xác định dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).
Giai đoạn I của dự án dài 65 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm đã có 380 điểm bị hỏng.
Phiên tòa ngày 6-12 Ảnh: TTXVN
Kết luận giám định cho thấy công trình xây dựng thuộc giai đoạn I của dự án không bảo đảm chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.
Trong quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê-tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Các bị cáo trong vụ án không tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến việc cho tổ chức thi công, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không bảo đảm chất lượng. Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Gây bức xúc trong xã hội
Đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và bị cáo Lê Quang Hào, với vai trò là Phó Tổng Giám đốc VEC phụ trách dự án, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, trong quá trình tổ chức thực hiện thi công xây dựng dự án, 2 bị cáo đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.
Hai bị cáo đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình dự án nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng, dẫn đến các hạng mục công trình thi công hoàn thành đã không được nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình hoàn thành không bảo đảm.
Thế nhưng, 2 bị cáo vẫn ký các hồ sơ thanh toán, các biên bản nghiệm thu hoàn thành, đánh giá chất lượng công trình xây dựng bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án mặc cho thực tế các hạng mục công trình hoàn thành không bảo đảm chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.
Theo HĐXX, hành vi của 2 bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào và các bị cáo khác là nguyên nhân trực tiếp gây hậu quả khiến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã hỏng, giảm tuổi thọ công trình, vi phạm các quy định của pháp luật.
"Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn, gây bức xúc trong xã hội. Các bị cáo đều là người có hiểu biết, có vị trí, vai trò nhưng không tuân thủ pháp luật trong quá trình đầu tư, xây dựng dự án"- HĐXX đánh giá và kết luận trong quá trình giám định hư hại, cơ quan giám định đã nghiên cứu hồ sơ, căn cứ các quy định pháp luật, tiến hành lấy mẫu đầy đủ, đánh giá thận trọng, khách quan.
Bình luận (0)