Sáng nay 23-11, tin từ TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tháng, xét xử cả ngày thứ Bảy, Chủ Nhật.
An ninh được thắt chặt tại phiên toà
Trong vụ án này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Phiên tòa, có 61 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo.
Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm 23-11, lực lượng an ninh được thắt chặt để bảo vệ an ninh, an toàn cho phiên xét xử. Khoảng 7 giờ 15 sáng cùng ngày, các bị cáo được áp giải tới tòa phục vụ xét xử.
Mọi người tham dự phiên toà đều phải test nhanh Covid-19
Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, TAND TP Hà Nội đã huy động 2 kíp y tế tổ chức test nhanh cho những người tham dự phiên toà. Từ 7 giờ sáng 23-11, hàng chục luật sư, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã có mặt tại tòa xếp hàng để test nhanh Covid-19, tham gia phiên tòa.
Theo đó, 36 bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào cùng giữ chức Phó Tổng giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - giám đốc Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (BQL) và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc BQL. Một bị can người người nước ngoài là Tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án, cùng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
Các bị cáo được dẫn giải tới phiên toà
Theo cáo trạng, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74 km. Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9-2018 đã đưa vào sử dụng 65 km của giai đoạn 1.
Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65 km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.
Một bị cáo được đưa tới phiên toà bằng xe đặc chủng
Căn cứ kết quả điều tra và kết luận giám định, xác định chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả: Chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành.
Các bị cáo được đưa tới phiên toà bằng xe đặc chủng
Trong quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Từ đó dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.
Trong quá trình nghiệm thu, các đơn vị liên quan không kiểm soát được chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Theo cáo trạng, giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Bình luận (0)