Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP HCM cho biết từ khi chuyển sang cấp hộ chiếu mẫu mới từ ngày 1-7 đến nay, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận, xử lý trung bình 1500 hồ sơ nộp trực tiếp và hơn 50 hồ sơ trực tuyến. Riêng ngày 1-7, đơn vị tiếp nhận 1800 hồ sơ.
Lượng nộp hồ sơ tăng cao là do nhiều người dân nhầm tưởng hộ chiếu mẫu mới là hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử. Đồng thời, đây là cao điểm mùa du lịch, các nước trên thế giới và khu vực đang từng bước phục hồi kinh tế và mở cửa khi dịch bệnh dần được kiểm soát nên người dân làm hộ chiếu để xuất ngoại.
Người dân xếp hàng chờ nộp hồ sơ cấp hộ chiếu mẫu mới
Do nhu cầu làm thủ tục hộ chiếu tăng cao, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã huy động tối đa nguồn nhân lực, trang thiết bị máy móc để tiếp nhận hồ sơ đăng ký.
Ngoài ra, đơn vị còn bố trí cán bộ điều tiết, phân luồng, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, sẵn sàng giải quyết mọi nhu cầu chính đáng của người dân khi làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu.
Cán bộ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ
Để tránh tình trạng quá tải tại trụ sở Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP HCM lưu ý người dân một số vấn đề:
Trường hợp công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1-7 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, không cần phải đổi hộ chiếu theo mẫu mới.
Công dân không bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi thay đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân (trừ trường hợp Đại sứ quán nước ngoài yêu cầu khi xin visa).
Nếu có căn cước công dân gắn chip điện tử, công dân nên nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an http://dichvucong.bocongan.gov.vn.
Mỗi ngày có khoảng 1500 người đến làm hộ chiếu
Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ giúp công dân không tốn nhiều thời gian di chuyển; tăng tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông.
Từ các thiết bị điện tử có kết nối internet như máy tính, điện thoại thông minh… công dân có thể tự đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu và được chuyển phát hộ chiếu đến tận nhà nếu đăng ký nhận qua dịch vụ bưu chính.
Người dân xếp hàng chờ đến lượt
Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.
Để tiết kiệm thời gian, công dân nên hoàn thiện trước tờ khai cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến (đường dẫn khai báo tờ khai http://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn) và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ. Công dân đến Phòng Quản quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP HCM nộp hồ sơ theo thời gian thông báo sẽ được tiếp nhận nhanh chóng, tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi.
Về phản ánh của người dân xuất hiện "cò làm hộ chiếu", thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM, cho biết: "Các đối tượng này chỉ hoạt động bên ngoài. Chiêu trò của các đối tượng là lợi dụng tâm lý người dân đến làm hộ chiếu đông để lừa gạt là có thể làm giúp nhanh để lấy tiền. Tuy nhiên đối tượng này không thể can thiệp, tác động vào quy trình cấp hộ chiếu".
Khi nhận được phản ánh này của người dân, Công an TP HCM cho biết đã phối hợp với Công an quận 3 bố trí lực lượng ổn định tình hình an ninh trật tự, hướng dẫn người dân và xác minh, xử lý nghiêm những người chèo kéo khách làm "dịch vụ".
Bình luận (0)