Trong phiên phúc thẩm ngày 19-5, TAND Cấp cao tại TP HCM không chấp nhận kháng nghị của VKSND TP HCM, sửa một phần bản án sơ thẩm vụ chìm tàu khiến 9 người tử vong ở vùng biển Cồn Ngựa, huyện Cần Giờ, TP HCM.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc, trụ sở ở TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina) cùng 3 năm tù, cho hưởng án treo về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn". Tòa giảm thời gian thử thách từ 5 năm xuống còn 3 năm 6 tháng đối với hai bị cáo này.

Diễn biến mới vụ chìm tàu 9 người chết tại vùng biển Cần Giờ, TP HCM - Ảnh 1.

Hiện trường vụ chìm tàu tại Cần Giờ, TP HCM

Trước đó, xử sơ thẩm cuối năm 2018, TAND TP HCM tuyên phạt cả hai bị cáo mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 5 năm tù. Sau khi bản án được tuyên, hai bị cáo kháng cáo kêu oan. VKSND TP HCM cũng kháng nghị, đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt vì án sơ thẩm tuyên là quá nhẹ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định vụ chìm tàu làm 9 người chết, ngoài nguyên nhân quá số lượng người quy định còn các nguyên nhân khác như phương tiện hành trình không được phép hoạt động, người điều khiển phương tiện không phù hợp.

Theo HĐXX, yếu tố cấu thành tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn" phải là người có trách nhiệm điều động phương tiện hoặc là người chịu trách nhiệm trực tiếp về tình trạng của phương tiện. Trong vụ án này, các bị cáo không phải là người chịu trách nhiệm về tình trạng kỹ thuật của phương tiện gây tai nạn, cũng không có trách nhiệm, thẩm quyền điều động phương tiện.

Theo án sơ thẩm, ngày 29-3-2013, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc ký hợp đồng bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2 tàu, trong đó có tàu BP 12-04-02.

Diễn biến mới vụ chìm tàu 9 người chết tại vùng biển Cần Giờ, TP HCM - Ảnh 2.

Ông Vũ Văn Đảo tại phiên phúc thẩm

Tháng 7-2013, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa- Vũng Tàu giao 2 tàu này cho Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc bảo dưỡng, lắp đặt thêm thiết bị theo như hợp đồng đã ký kết nên 2 tàu này neo đậu tại cầu tàu của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc.

Cuối tháng 7-2013, Công ty Cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở Tiền Giang) có chủ trương đưa cán bộ, nhân viên đi liên hoan vui chơi vào đêm 2-8-2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh- Vũng Tàu (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina). 

Vì vậy, công ty đã liên hệ với bị cáo Đinh Văn Quyết bàn về chương trình liên hoan, số lượng người để bị cáo Quyết chuẩn bị phương tiện đưa đón, ăn ở. Theo đó, số lượng người của Công ty PV PIPE sẽ tham gia là 71 người. Bị cáo Quyết đã báo cáo cho  bị cáo Đảo. Bị cáo Đảo chỉ đạo sử dụng 2 tàu và hỏi mượn tàu của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa- Vũng Tàu để đưa đón người, đồng thời bổ nhiệm ông Phạm Duy Phúc làm đội trưởng đội tàu có nhiệm vụ đưa đón khách của Công ty PV PIPE.

Chiều 2-8-2013, Đảo, Quyết cùng một số người khác trực tiếp chứng kiến 3 tàu xuất phát từ Vũng Tàu đi Tiền Giang đón người. Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau thì cả 3 tàu quay lại vì sóng biển lớn không dám đi tiếp. Lúc này, bị cáo Đảo trực tiếp lái 1 tàu cùng 2 tàu khác sang Tiền Giang đón khách.

Đến 18 giờ ngày 2-8-2013, tàu BP 12-04-02 chở 28 khách rời bến để đi Vũng Tàu. Sau đó, tàu 2 tàu khác lần lượt chở 17 người và 21 người đi sau.

Đến 19 giờ khi tàu BP 12-04-02 đi ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TP HCM) thì bị lật khiến 9 người thiệt mạng trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.

PHẠM DŨNG