Vừa qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã gửi đơn đến Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP HCM và một số cơ quan chức năng yêu cầu can thiệp vì một số fanpage, Facebook đã giả mạo, sử dụng thương hiệu, uy tín Bệnh viện Chợ Rẫy để lừa người dân.

Việc cơ sở thẩm mỹ lập các trang Facebook giả mạo, sử dụng thương hiệu, uy tín của Bệnh viện Chợ Rẫy có vi phạm pháp luật không? Để làm rõ vấn đề này, Báo Người Lao Động trích đăng ý kiến của Luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn Luật sư TP HCM) về một số vấn đề pháp lý liên quan.

"Việc một số cá nhân, tổ chức sử dụng fanpage, facebook giả mạo, sử dụng thương hiệu, uy tín của Bệnh viện Chợ Rẫy để hoạt động kinh doanh về thẩm mỹ nhằm trục lợi trong thời gian vừa qua vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu, uy tín của bệnh viện, vừa gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.

Dùng thương hiệu Bệnh viện Chợ Rẫy trục lợi bị xử lý như thế nào? - Ảnh 1.
Thương hiệu Bệnh viện Chợ Rẫy đang bị sử dụng để kinh doanh

Xét dưới góc độ pháp lý, tôi cho rằng hành vi này có dấu hiệu vi phạm nhiều quy định của pháp luật. Tùy thuộc mức độ vi phạm, tính chất nguy hiểm, thiệt hại, hậu quả gây ra mà đối tượng thực hiện hành vi có thể bị xử phạt hành chính, bị khởi kiện dân sự hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Việc làm này đã vi phạm điều cấm tại điểm d khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng năm 2018 về việc sử dụng không gian mạng để đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Hành vi này cũng vi phạm điều cấm được quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Công nghệ thông tin năm 2006 về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động công nghệ thông tin; giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác và vi phạm điểm n, khoản 3 Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/2/2020 của Chính phủ. Tùy thuộc vào tính chất, hậu quả gây ra, đối tượng xâm phạm có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì chủ thể vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông".

Theo đó, hành vi đưa thông tin lên mạng nhằm thu lợi bất chính, hoặc gây dư luận xấu làm thiệt hại đến uy tín của chủ thể khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội… có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.

Bên cạnh đó, trường hợp đối tượng dùng thủ đoạn mạo danh Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản thì có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Chế tài xử lý là phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm hoặc chung thân.

Việc mạo danh danh nghĩa, thương hiệu của Bệnh viện Chợ Rẫy còn có dấu hiệu vi phạm quyền về sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, vi phạm các quy định về cạnh tranh không lành mạnh.

Nếu Bệnh viện Chợ Rẫy có đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân có hành vi đăng tải, đưa tin mạo danh bệnh viện và tài liệu chứng cứ chứng minh tổn thất do hành vi xâm phạm gây ra đồng thời tiến hành khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền giải quyết. Nếu tòa án tuyên chấp nhận các yêu cầu mà bệnh viện đưa ra thì người bị kiện buộc phải xin lỗi, cải chính; bồi thường thiệt hại, chấm dứt hành vi vi phạm (Điều 202 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành).

Theo đơn của Bệnh viện Chợ Rẫy gửi đến Công an TP HCM, ông N.G.L. là người đại diện theo pháp luật của hai công ty hoạt động về thẩm mỹ vi phạm về quyền sở hữu công nghiệp đối với Bệnh viện Chợ Rẫy, đã bị xử lý buộc phải thay đổi tên doanh nghiệp.

Tại TP HCM, Công ty TNHH Viện Thẩm mỹ Chợ Rẫy (địa chỉ tại quận Tân Bình, TP HCM) có hành vi sử dụng trái phép chỉ dẫn thương mại "Chợ Rẫy" để gắn trên biển hiệu, trong tên doanh nghiệp "Công ty TNHH Viện Thẩm mỹ Chợ Rẫy" để hoạt động. Công ty này lập Facebook có tên "Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy Sài gòn" và lợi dụng tên bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, tên Bệnh viện Chợ Rẫy để hướng dẫn, quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ cho người dân trên Facebook này.

Sau khi phát hiện, bệnh viện đã có đơn gửi các cơ quan quản lý tại TP HCM. Về hành vi này, Sở Kế Hoạch và Đầu tư TP HCM đã phối hợp với Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, canh tranh không lành mạnh đối với Công ty TNHH Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy .

Sau đó, ông N.G.L. phải thay đổi tên doanh nghiệp thành Công ty TNHH Viện Thẩm mỹ CRLONG.

Tại Cần Thơ, Chi nhánh Công ty TNHH Viện Thẩm mỹ Chợ Rẫy có trụ sở tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ cũng là cơ sở do ông N.G.L. đứng tên đại diện theo pháp luật và có hành vi tương tự như trên để hoạt động.

Sở Kế Hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ đã phối hợp với Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ xử lý vi phạm và ông N.G.L. buộc phải thay đổi tên doanh nghiệp thành Chi nhánh Công ty TNHH Viện Thẩm mỹ CRLONG.

Sau khi bị buộc đổi tên doanh nghiệp tại TP HCM, công ty CRLong của ông L. vẫn tiếp tục sử dụng Facebook "Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy Sài gòn" đã tạo lập trước khi bị xử lý vi phạm để tư vấn, quảng cáo, hướng dẫn cho người dân đến địa chỉ tại quận Tân Bình để phẫu thuật thẩm mỹ, gây ra sự hiểu lầm cơ sở này là của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn Luật sư TP HCM)