xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khởi tố và bắt tạm giam nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe

A.B.Tây

(NLĐO) - Sáng ngày 3-11, Cơ quan điều tra Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố, lệnh bắt tam giam, nguyên chủ tịch UBND, nguyên đại biểu HĐND huyện Hóc Môn về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo Đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TPHCM, vào đầu năm 2007, Cơ quan điều tra CA TPHCM đã khởi tố vụ Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa - Giám đốc và PGĐ Công ty TNHH Thành Phát trong khi thực hiện dự án KCN - khu dân cư tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn đã lừa đảo của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 42 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Khỏe (ảnh) bị bắt giam do có liên quan đến vụ lừa đảo này của Công ty Thành Phát.

Trước đó,Thường vụ Thành ủy TPHCM đã có quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng, UBND TPHCM quyết định đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, HĐND huyện Hóc Môn cũng có quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND huyện đối với ống Nguyễn Văn Khỏe.

Với hồ sơ khống, dự án ảo vẫn vay được tiền, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng và Kinh doanh nhà Thành Phát (Công ty Thành Phát), do vợ chồng Nguyễn Thiên Hòa (SN 1954) và Trần Thị Hà (SN 1967) làm chủ, đã dùng hồ sơ khống của dự án để vay 5.000 lượng vàng từ ngân hàng và những hồ sơ này đều qua mặt được các cán bộ Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn.

Sau khi hoàn tất bộ hồ sơ khống dự án đầu tư xây dựng cụm công nghiệp sạch và khu dân cư Đông Thạnh, ngày 31-8-2005, giám đốc Thành Phát (lúc này là Trần Thị Hà) thảo văn bản gởi Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn xin vay 5.000 lượng vàng (42 tỉ đồng) làm dự án đầu tư khu dân cư. Chỉ 10 ngày sau đó, phòng tín dụng của ngân hàng nhất trí cho vay 42 tỉ đồng. Diễn tiến của việc giải ngân diễn ra một cách nhanh chóng, chỉ sau nửa tháng lập hồ sơ vay vốn, Công ty Thành Phát đã được rót 3.000 lượng vàng. Tiếp tục, chưa đầy 2 tháng sau, Thành Phát đã có thêm được 18 tỉ đồng tiền giải ngân từ ngân hàng. Trong khi đó, theo quy định để được giải ngân thực hiện dự án, ngân hàng phải kiểm tra tiến độ thực hiện dự án của đơn vị và rót tiền vay vào từng giai đoạn thực hiện. Đây là vấn đề mà dư luận quan tâm vì nguyên nhân gì mà Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn đã cho một doanh nghiệp tư nhân vay tiền nhanh và ưu ái đặc biệt như vậy?

Không chỉ với dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp tại Hóc Môn, trước đó, năm 2004, Công ty Thành Phát cũng vay Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn số tiền là 18 tỉ đồng để phục vụ dự án mua nhà số 26 Trường Sơn, phường 2, quận Tân Bình để xây khách sạn, nhà hàng. Ông Phạm Văn Lương, cán bộ thẩm định của Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn, đã ký vào hồ sơ thẩm định tài sản thế chấp là căn nhà này trị giá khoảng 28 tỉ đồng khi thời điểm này căn nhà trên trị giá công chứng chỉ là 450 triệu đồng. Trong khi đó, đây là dự án ảo, tại thời điểm cho vay, dự án này chỉ là ý tưởng của Công ty Thành Phát, chưa có cấp thẩm quyền nào xem xét tính khả thi của dự án này.

Liên quan đến vụ án này, ngày 26-7-2007, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã khởi tố, bắt ông Dương Minh Trung Trưởng phòng tài chính kế hoạch huyện Hóc Môn để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Liên quan đến vụ án, trước đó, ngày 23-4-2006, cảnh sát đã bắt vợ chồng giám đốc, phó giám đốc công ty Xây dựng thương mại kinh doanh nhà Thành Phát Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Trung là người liên quan đến vụ lập hồ sơ đền bù khống trong dự án khu dân cư hơn 18 ha do Công ty Thành Phát làm chủ đầu tư và đã giúp sức cho giám đốc công ty này đem dự án thế chấp vay vốn ngân hàng 5.000 lượng vàng để... đánh bạc. Cụ thể, vào năm 2002, UBND huyện Hóc Môn có văn bản đề nghị thành phố giao 45 ha đất trên địa bàn cho Công ty TNHH Thiên Long Vân, để làm khu công nghiệp và dân cư xã Đông Thạnh. Nhưng hơn 1 năm được chấp thuận, dự án vẫn giậm chân tại chỗ. Giữa năm 2003 Công ty Thành Phát (trụ sở tại số 10 đường Hiệp Thành 25, phường Hiệp Thành, quận 12) liền xin được đầu tư một phần trong khu đất 45 ha. Không cần thẩm định năng lực của công ty này, tháng 7-2003, Dương Minh Trung đã có ngay tờ trình đề nghị UBND huyện trình thành phố giao đất cho Thành Phát rồi “thu xếp” giao cho Thành Phát hơn 18 ha "ngon" trong dự án. Sau khi có văn bản duyệt thỏa thuận dự án nêu trên, công ty Thành Phát không tổ chức tiếp xúc, thỏa thuận với các hộ dân đang sử dụng đất để đền bù nhưng đã nhờ cán bộ xã Đông Thạnh và huyện Hóc Môn trong đó có ông Trung xác nhận khống việc giải tỏa, bồi hoàn cho các hộ dân.

Với hồ sơ trên và quyết định chuyển mục đích sử dụng lập dự án khu dân cư, khu công nghiệp sạch, ngày 15-9-2005, Giám đốc Thành Phát - Trần Thị Hà, ký hợp đồng với Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Chi nhánh Chợ Lớn vay 5.000 lượng vàng SJC, lãi suất 0,78%/tháng. Do không đủ vàng để giao nên ngân hàng này ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Thành Phát vay 18 tỷ đồng, với lãi suất 1,18%/tháng và giải ngân 3.000 lượng vàng SJC, tương đương 24 tỷ đồng cho Công ty Thành Phát.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo