Theo Đại tá Nguyễn Hữu Lập, Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) Công an TP Cần Thơ, để chủ động ngăn chặn các hành vi trên lĩnh vực khai thác, vận chuyển trái phép cát, các lực lượng nghiệp vụ của Công an TP Cần Thơ đã mở cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực này từ ngày 1-4 đến ngày 1-6.
Qua kiểm tra, trong thời gian từ cuối tháng 4 đến nay, đã có 35 sà lan vận chuyển cát trên tuyến sông Hậu qua thủy phận Cần Thơ bị tạm giữ với tổng số lượng cát lên đến hơn 14.000 m³ cát. Tại thời điểm kiểm tra, hầu hết các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp lệ.
Một sà lan chở cát không có hoá đơn, chứng từ bị PC68 Công an TP Cần Thơ tạm giữ. Ảnh: Ca Linh
Điển hình là trong 2 ngày lễ 30-4 và 1-5, trên tuyến sông Hậu qua thủy phận phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) và phường Thới An (quận Ô Môn), Phòng PC68 đã phát hiện và tạm giữ 9 sà lan chở cát, mỗi sà lan chở từ 300-1.000 m3 cát. Tất cả các chủ phương tiện và người điều khiển sà lan nói trên không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến số cát đang chở.
Ông L.D.T., một thuyền trưởng điều khiển sà lan chở cát mang biển số Bến Tre, cho biết: "Số cát được lấy từ các mỏ cát ở thị xã Tân Châu của tỉnh An Giang với giá khoảng 40.000 đồng/m3. Khi vận chuyển đến Cà Mau bán với giá 100.000 đồng/m3, trừ chi phí mỗi khối cát còn lời 20.000 đồng".
Clip: Công an TP Cần Thơ bắt sà lan chở cát không có hoá đơn, chứng từ
Nhiều chủ phương tiện sà lan cho hay, khi mua cát tại các mỏ thì đại diện của mỏ cát không xuất hóa đơn. Nếu muốn xuất hóa đơn thì phải đợi nhiều ngày, trong khi các công trình ở địa phương thì hối thúc nên phải chở cát về gấp. Hơn nữa, nếu có xuất hóa đơn thì chủ mỏ cát chỉ xuất 1 phần chứ không phải xuất toàn bộ khối lượng mua.
Vừa qua, khi xác minh, cơ quan chức năng xác định 13 trường hợp có hóa đơn, chứng từ hợp lệ và ra quyết định trao trả tang vật, phương tiện bị tạm giữ. Riêng với những trường hợp vận chuyển cát không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ thì sẽ bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định.
Thời gian qua, tại ĐBSCL xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển nghiêm trọng. Theo đánh giá của các nhà khoa học, chính tình trạng khai thác cát vô tội vạ dẫn đến hệ luỵ nêu trên.
Bình luận (0)