xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sa lưới

K.Long – H.Lân – H.Nhã

Sau khi nhận đơn đặt mua chứng chỉ qua mạng, mọi giấy tờ của khách hàng được Thanh chuyển phát nhanh ra Hà Nội cho một đối tượng thực hiện, sau đó đối tượng này chuyển vào TPHCM giao lại cho khách hàng

Chủ động giăng lưới, nhóm chúng tôi gồm 4 trinh sát của PC14 và 3 phóng viên đã liên hệ hẹn gặp Phú Hải Thanh. Lần này, điểm hẹn là lầu l quán cà phê Vòng Xoay trên đường Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh- TPHCM.

Nếu bằng giả, cứ bắt em!

Các trinh sát đang kiểm tra xe của Phú Hải Thanh. Ảnh: K.Long Trưa 18-7-2005, đang trên đường đến điểm hẹn, chúng tôi nhận được tin nhắn qua điện thoại di động là phải đến chỗ trọ của Thanh để lấy chứng chỉ và xem bằng ĐH. Chúng tôi quyết định phải gọi bằng được Thanh đến quán cà phê. Sau một hồi gọi điện thoại thuyết phục, Thanh mới đồng ý. Nhóm chúng tôi chia nhau mai phục 3 điểm trong và ngoài quán. Đúng 11 giờ 33 phút, Thanh cưỡi xe Wave đảo một vòng quanh vòng xoay rồi tấp vào quán. Thay vì giao hai chứng chỉ, Thanh lại đưa cho chúng tôi hai bằng ĐH, một chính quy và một tại chức. Thanh cười đầy tự tin: “Các anh cứ xem thật hay giả nhé!”. Cầm trên tay hai tấm bằng, thật sự chúng tôi không thể biết đâu là thật giả, vì cái nào cũng đầy đủ dấu chìm, dấu nổi... Trong khi chờ đợi người bạn giao chứng chỉ tới, Thanh tranh thủ “tiếp thị”: Làm bằng ĐH không có hồ sơ gốc giá l0 triệu đồng, có hồ sơ gốc 12 triệu đồng, chỉ sau 15 tuần là có ngay. Chúng tôi tỏ ý nghi ngờ bằng giả. Thanh cáu: “Nếu giả, các anh cứ bắt em”. Sau đó, Thanh viện lý do nên việc giao chứng chỉ phải dời lại hôm sau.

Sáng hôm sau, 19-7-2005, chúng tôi nhận được điện thoại của Thanh hẹn nơi nhận chứng chỉ. Chúng tôi hẹn 11 giờ, tại một quán cà phê khu bờ kè, đối diện đài nước gần cầu Điện Biên Phủ. Chúng tôi đến trước chọn chỗ ngồi thuận tiện cho các trinh sát theo dõi. Khoảng 10 giờ 45, Thanh xuất hiện. Sau khi yên vị, Thanh lấy ra hai chứng chỉ và cả một bằng ĐH đưa cho chúng tôi xem. Sau khi thấy trên chứng chỉ Anh văn, tin học có hình ảnh và tên tuổi như đã đặt hàng, chúng tôi chưa đưa tiền ngay mà tiếp tục nói chuyện để câu giờ, đồng thời phát tín hiệu cho các trinh sát. Từ nhiều phía, các trinh sát ập đến khống chế đối tượng với tang vật trên tay và áp giải về cơ quan điều tra.

Chỉ làm thuê?

Tại cơ quan điều tra, Thanh khai SN 1981, ngụ quận Hồng Bàng - TP Hải Phòng, là sinh viên năm 4 Trường ĐH Thủy lợi cơ sở 2 - TPHCM. Thanh thuê một căn phòng trên đường Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh để ở. Trước đây, Thanh học ĐH tại Hà Nội, năm 2003, do bệnh nên Thanh xin chuyển vào TPHCM điều trị và tiếp tục học ĐH.

Thanh cũng khai nhận, sau khi nhận được đơn đặt hàng, Thanh gửi tất cả hồ sơ theo đường chuyển phát nhanh ra Hà Nội cho một đối tượng là Phạm Văn Hùng, ngụ ngõ 196 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy thực hiện. Sau đó, Hùng chuyển văn bằng cũng theo cách như trên vào cho Thanh để giao cho khách. Tiền thu được từ việc bán bằng cấp sẽ chia theo tỉ lệ: Đối với các chứng chỉ trị giá 500.000 đồng, Thanh được hưởng 150.000 đồng, phần còn lại gửi cho Hùng thông qua tài khoản ngân hàng. Đối với bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng giá 6 triệu đồng, Thanh được 2 triệu đồng, phần còn lại của Hùng... Trong khoảng chưa tới 3 tháng qua, Thanh đã bán được một số văn bằng với tổng số tiền thu được khoảng 10 triệu đồng, trong đó gởi ra cho Hùng hơn 6,5 triệu đồng... “Em chỉ làm thuê thôi”- Thanh cố thuyết phục nhiều lần tại cơ quan điều tra.

Trong khi khai báo, điện thoại di động của Thanh liên tục nhận được cuộc gọi từ số máy 0989..., người gọi là “Cún”. Theo lời của Thanh, “Cún” là bạn gái, tên P.T.M.A., SN 1982, từ Hà Nội vào TPHCM để thuê nhà sống chung.

Sau khi lấy lời khai ban đầu, các trinh sát chở Thanh về phòng trọ để kiểm tra. Căn phòng chưa tới 9 m2 không có gì đáng giá. Sau khi kiểm tra, cán bộ điều tra phát hiện thêm một bằng ĐH, hàng chục chứng chỉ Anh văn và tin học được photocopy, một số giấy tờ chuyển phát nhanh... Cơ quan điều tra đã mời cả A. về để tiếp tục làm rõ về các mối quan hệ giữa cô và Thanh, có liên quan đến đường dây làm bằng giả xuyên Việt hay không...

Truy tố Phú Hải Thanh và hai đối tượng liên quan

Theo cáo trạng của VKSND TPHCM, Phú Hải Thanh và hai đối tượng liên quan là Phạm Văn Hùng và Phạm Quang Hiếu (cùng ngụ tại Hà Nội) bị truy tố về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Theo những chứng cứ do các cơ quan tố tụng thu thập, nhóm này đã cung cấp cho thị trường hơn 30 chứng chỉ và bằng cấp giả. Các chứng chỉ tin học, Anh văn đều là do Trung tâm Đào tạo và Phát triển công nghệ Flai cấp, song người được cấp lại không hề học và thi ở đây. K.Long

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo