Ngày 18-7, Cơ quan an ninh điều tra (PA92) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Kiên (SN 1984, quê Thái Nguyên) - Thuyền phó 2 của tàu Petrolimex 14; Nguyễn Xuân Sang (SN 1988, quê Đồng Nai) - Thủy thủ trực ca của tàu Petrolimex 14; Nguyễn Viết Thắng (SN 1971, quê Thái Bình) - Thuyền trưởng của tàu Hải Thành 26 – BLC;  Hoàng Tiến Khôi (SN 1990, quê Hải Dương) Sỹ quan trực boong của tàu Hải Thành 26- BLC, về tội "Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Tai nạn tàu Hải Thành 26 khiến 9 người chết là do con người - Ảnh 1.

Đưa thi thể 9 thuyền viên tàu Hải Thành - BLC26 vào đất liền

Trước đó, căn cứ vào báo cáo kết quả điều tra tai nạn đâm va giữa tàu Petrolimex 14 và tàu Hải Thành 26 - BLC của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu xác định tai nạn xảy ra không phải do lỗi kỹ thuật của tàu hay thời tiết mà nguyên nhân do yếu tố con người nên cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án để điều tra.

Qua điều tra xác định tàu Hải Thành 26-BLC (tàu vận tải biển, có trọng tải trên 3.000 tấn, thuộc Công ty TNHH TM vận tải biển Phương Thịnh) trên tàu có 11 thuyền viên, chở clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ khi tới tọa độ 10,21N; 107,49 E (cách mũi Vũng Tàu khoảng 44 hải lý về phía Đông-Đông Bắc) đã va chạm với tàu Petrolimex 14 (thuộc Công ty cổ phần xăng dầu Vitaco - Tổng Công ty vận tải thủy Petrolimex).

Vụ va chạm khiến tàu Hải Thành 26-BLC bị chìm cùng toàn bộ hàng hóa. Sau nhiều ngày tìm kiếm 9/11 thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC đều tử vong, 2 thuyền viên bị thương. Khám nghiệm tàu Petrolimex 14, cơ quan chức năng nhận thấy tàu bị nhiều vết rách, thủng, trầy xước ở hai bên mạn phía trước mũi tàu.


Tin, ảnh: Ngọc Giang