Sáng 28-2, TAND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tiếp tục đưa vụ án tàu kéo và sà lan tông sập cầu Ghềnh ra xét xử sơ thẩm sau khi bị tạm hoãn, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra điều tra lại vì còn quá nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Tuy nhiên, lần này phiên tòa lại một lần nữa bị hoãn.
Tài công Trần Văn Giang (áo xanh đậm) có hoàn cảnh khó khăn, cùng chủ tàu đã bị tạm giam hơn 2 năm, được luật sư đề nghị được cho thay đổi biện pháp ngăn chặn vì hết thời hạn tạm giam
Nguyên nhân hoãn xử lần này là do vắng mặt các bên giám định, thẩm định giá, các bên đòi bồi thường thiệt hại, có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, giấy ủy quyền dự tòa không hợp lệ khiến nhiều tình tiết không được làm rõ…
Hiện cả 2 bị cáo là tài công và chủ tàu vẫn đang bị tạm giam; kể từ tháng 3-2016.
Ông Phan Thế Thượng (63 tuổi), chủ tàu kéo, bị xét xử 2 tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn", "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy".
Chủ tàu Phan Thế Thượng
Tài công Trần Văn Giang (36 tuổi) bị xét xử về hành vi "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy".
Theo điều tra, ông Thượng là chủ tàu kéo số hiệu SG37745 đã giao cho Giang điều khiển tàu này kéo theo sà lan số hiệu SG5984, chở hơn 800 tấn cát đi từ miền Tây lên Đồng Nai.
Trưa 20-3-2016, khi đến đến đoạn Km 37+720, ngay chân cầu Ghềnh (sông Đồng Nai), do gặp phải dòng nước xoáy, Giang không điều khiển được tàu đã để cho đầu kéo và sà lan đâm vào trụ cầu, gây sập cầu Ghềnh.
Giang không có giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và tàu kéo sà lan được xác định là đã hết hạn kiểm định.
Cầu Ghềnh được xây dựng hơn 100 năm bị sập khiến cho hệ thống đường sắt Bắc- Nam tê liệt thời gian dài, gây hậu quả nặng nề.
Bị đưa ra xét xử vì làm sập cầu Ghềnh, các bị cáo sẽ đối mặt với mức án từ 7-15 năm tù.
Luật sư của các bị cáo cho rằng đơn vị quản lý cầu Ghềnh phải bị xử lý về hành vi thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Luật sư biện luận là các đơn vị quản lý cầu Ghềnh đã thiếu trách nhiệm khi để cầu Ghềnh không có trụ chống va, trong khi đó từ nguyên thủy cầu này có trụ chống va và theo nguyên tắc cần phải có để đảm bảo an toàn giao thông.
Các luật sư cũng đề nghị xem xét thay thế biện pháp ngăn chặn đối với các bị cáo vì thời hạn tạm giam đã hết (hơn 2 năm).
Trước đó, phiên tòa lần đầu được tổ chức nhưng sau đó tạm hoãn vào giữa tháng 11-2017.
Bình luận (0)