Sau một ngày xét xử và nghị án, chiều tối 20-5, TAND TP HCM đã tuyên án đối với Nguyễn Văn Thới (SN 1976) cùng 8 bị cáo khác trong vụ án mua bán hàng ngàn logo xe không rõ nguồn gốc và bảo kê xe quá tải. Vụ án từng gây chấn động dư luận bởi quy mô, mức độ liều lĩnh của các đối tượng tham gia đường dây tội phạm xảy ra ở Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM.
Cựu CSGT lãnh 7 năm tù
Cáo buộc tội "Đưa hối lộ", HĐXX sơ thẩm phạt bị cáo Nguyễn Văn Thới 13 năm tù giam. 7 bị cáo khác phạm tội với vai trò đồng phạm nhận mức án từ 1 năm 8 tháng 25 ngày tù giam đến 9 năm tù, cùng về tội danh trên. Phạm tội "Môi giới hối lộ", bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (cựu CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) lãnh 7 năm tù.
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Thới làm nghề kinh doanh vận tải. Trong quá trình kinh doanh, do các ôtô của Thới chở hàng quá tải nên thường bị Thanh tra giao thông (TTGT) và CSGT Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM phát hiện xử phạt. Quá trình xử phạt, giai đoạn từ năm 2014 đến 2015, Thới đã quen biết một số cán bộ, qua đó đặt vấn đề nộp tiền và dán ký hiệu logo lên các đầu xe để một số cán bộ TTGT, CSGT khi làm nhiệm vụ nhận biết và không xử phạt.
Cả nhóm tổ chức in rồi bán cho chủ xe, tài xế 15.000 logo có dấu hiệu để nhận diện với giá từ 2,5 - 3 triệu đồng/cái. Bị cáo Thới cùng đồng bọn "bồi dưỡng" CSGT, TTGT bình quân gần 2,8 tỉ đồng/tháng. Hồ sơ vụ án đủ căn cứ chứng minh bị cáo này đưa hối lộ 5 tỉ đồng, thu lợi bất chính 1,3 tỉ đồng.
Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại tòa, HĐXX cấp sơ thẩm nhận định bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (làm việc ở Đội CSGT số 1 - Công an tỉnh Đồng Nai thời điểm thực hiện hành vi sai trái) đã nhận gần 1,3 tỉ đồng từ Thới. Không những thế, cả hai bàn bạc, thống nhất bảo kê xe quá tải có dán logo nhận diện; chi phí bảo kê từ 60 - 120 triệu đồng/tháng. Đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố tại tòa kết luận Thới đóng vai trò cầm đầu, điều hành đường dây tội phạm. HĐXX đồng tình với quan điểm này nên xác định Thới phải nhận mức án cao nhất.
Các bị cáo ở phòng xử án
Nhiều CSGT, TTGT vắng mặt
Quá trình xét xử, HĐXX tổ chức đối chất giữa các bị cáo với 2 người là CSGT, TTGT (đến dự tòa với tư cách người liên quan - PV). Họ đồng loạt khẳng định không nhận tiền bảo kê xe quá tải. Tương tự, bị cáo Thới cùng một số bị cáo khác khai không quen biết 2 người này.
Ở phần thủ tục, chủ tọa phiên tòa thông báo trước đó, HĐXX sơ thẩm có triệu tập 83 cá nhân đến tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, chỉ có 3 người có mặt ở tòa theo giấy triệu tập. Những người còn lại gửi đơn xin xét xử vắng mặt và giữ nguyên lời khai ở quá trình điều tra. Nhận thấy việc này không ảnh hưởng đến công tác xét xử nên HĐXX quyết định tiếp tục xét xử như kế hoạch ban đầu.
Giai đoạn điều tra, công an làm việc với nhiều CSGT, cán bộ TTGT công tác ở tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM. Tất cả đều cam kết không có hành vi tiêu cực. Cơ quan điều tra kết luận không đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những cán bộ trên.
Quá trình tranh tụng, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội; đồng thời xin tòa giảm nhẹ hình phạt với nhiều tình tiết giảm nhẹ. Là cựu CSGT duy nhất hầu tòa, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân thừa nhận hành vi phạm tội, mong cơ quan xét xử ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ như: nộp lại số tiền bất chính, hối cải, gia đình có công với cách mạng…
Đại diện VKSND TP HCM cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng cần kiến nghị đơn vị có thẩm quyền có kế hoạch, giải pháp chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Bởi vì thực tế vẫn xuất hiện những trường hợp chở hàng quá tải trọng. Người sai phạm đã lợi dụng thiếu sót trong công tác tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm.
Từng hủy án do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm
Trước đó, TAND TP HCM xử sơ thẩm lần 1 đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cảnh Chân 8 năm tù, Nguyễn Văn Thới 14 năm tù, các bị cáo khác từ 1 năm 6 tháng đến 10 năm tù.
Xử phúc thẩm năm 2019, TAND Cấp cao tại TP HCM nhận định vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm (những cán bộ CSGT, TTGT bị nêu tên trong cáo trạng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Nhận hối lộ") nên đã hủy án để điều tra bổ sung.
Đến năm 2021, Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra với nhận định pháp luật chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ đối với những CSGT, TTGT này.
Bình luận (0)