Nhóm phóng viên Pháp Luật TP.HCM đã theo dõi điều tra suốt ba tháng qua và phát hiện đường dây bao đường chung chi hằng tháng.

Mỗi ngày, hàng ngàn lượt xe chở hàng hóa từ các cảng ở quận 4, quận 7 chạy tuyến đường vành đai Huỳnh Tấn Phát-Nguyễn Tất Thành-Tôn Đức Thắng theo hướng cầu Bình Triệu ra quốc lộ 13, hoặc qua cầu Sài Gòn ra xa lộ Hà Nội đến các khu công nghiệp, nhà máy để phục vụ sản xuất. Trong đó, có không ít xe vận tải chở hàng rời (sắt thép, phân bón) bất chấp Luật Giao thông đường bộ, chở quá tải từ 100% đến 400% tải trọng xe, quá tải cầu, đường.

Tại sao các xe này chở quá tải ra khỏi cảng và lưu thông trên đường bất kể ngày và đêm mà không hề hấn gì?

Quá tải từ 100% đến 400%

Khoảng 13 giờ 30 ngày 14-10-2009, các tàu chở sắt, phân bón cập cảng Bến Nghé. Công nhân chất các bao phân lên xe tải của doanh nghiệp Vinh Quản, Minh Hậu. Xe ba “dí” (ba trục) đăng kiểm cho phép chở tối đa 11 tấn hàng, chất các bao phân bằng bửng xe là đã quá tải 2-3 tấn. Thế nhưng các xe đều chất cao quá cabin.

Lân la đến phụ xe 54T-3387, tôi hỏi: “Xe này chất bao nhiêu tấn phân hả anh?”. “Từ 38 đến 40 tấn” - phụ xe trả lời. Tỏ vẻ ngạc nhiên, tôi hỏi tiếp: “Sao xe ba “dí” mà chở 40 tấn hàng dữ vậy?”. Lơ xe nói: “Ăn thua gì, có xe chở đến 45 tấn luôn!”.


Xe của Công ty Tân Hiệp Hòa chở chín cục tôn khoảng 80 tấn (chụp  chiều 14-10-2009).

Ở quán cà phê cóc trong cảng, T. - nhân viên giao nhận cảng ghi phiếu cho các xe trình bảo vệ ra cổng cảng. Chiếc xe đầu kéo 57L-2425 của Công ty Tân Hiệp Hòa chở chín cục tôn cuộn đang trờ tới. T. cho biết mỗi cục tôn nặng khoảng 8 tấn, tổng trọng lượng hàng từ 70 đến 80 tấn.

Theo “quy chuẩn” do các xe tự đặt ra, xe chở phân bón thường là loại xe thùng ba “dí” chở 40-45 tấn, có hôm lên 50 tấn. Còn xe chở sắt, loại xe thùng bốn “dí” tùy theo đời xe cho phép chở 15-18 tấn thì chở hai cục tôn lớn khoảng 50 tấn, đầu kéo năm trục thì chở ba cục khoảng 75-80 tấn, sáu trục chở 4-5 cục tôn, từ 100 tấn trở lên.

Chiều 10-12-2009, hàng chục xe đầu kéo của Công ty Lộc Phát đang chất đầy tôn cuộn ở cảng Tân Thuận, quận 7 để tối chở về kho Sóng Thần. Tài xế xe 57L-9004 khoe với các tài xế khác: “Bốn cục tôn tao kéo là 101 tấn đó tụi bay. Có hôm tao chở năm cục tôn, mỗi cục 18-19 tấn đi Biên Hòa. Mới nổ máy, chạy số một vừa bò ra cổng cảng thì bánh xe nổ bùm làm bảo vệ sợ hết hồn luôn...” . Với mức chở ấy, chiếc xe này đang chở gấp ba lần tải trọng cho phép.

“Mua” đường?

“Chở 70-80 tấn sắt ban ngày ra đường CSGT phạt thì làm sao chịu nổi? Với lỗi quá tải, chủ xe bị phạt 3-5 triệu đồng, tài xế bị tước bằng lái ít nhất là 60 ngày thì doanh nghiệp sẽ lỗ nặng” - chúng tôi hỏi nhân viên T.

T. cười to: “Phạt cái gì. Xe 57L-2425 chuẩn bị đi đó, nếu CSGT phạt thì xe đó chỉ cần chở ba cục là ăn biên bản rồi, huống hồ chở đến chín cục!”. T. kể: “Bình thường xe đầu kéo sáu trục tụi nó chở 4-5 cục tôn lớn nặng khoảng 100-120 tấn nhưng vẫn không hề hấn gì. Thế nhưng khi có “chiến dịch”, tụi nó chỉ chở có một cục 25 tấn. Nhìn chiếc xe dài ngoằng chở một cục tôn, anh em trong cảng cười đau bụng luôn!


Xe thùng ba “dí” chất 40 tấn trong khi chỉ cho phép chở 11 tấn, ở đầu xe có ký hiệu 555.

T. cho biết thêm, ngoài tên doanh nghiệp dán trên cabin xe, các xe chở phân bón có thêm các chữ A4, 555. Đó là ký hiệu để CSGT nhận biết xe đã mua đường mà cho qua.

Khoảng 15 giờ ngày 10-12-2009, xe 57L-2425 chuẩn bị ra khỏi cảng. Tôi bắt chuyện với tài xế: “Xe bao nhiêu tấn và chở đi đâu vậy anh?”. “Khoảng 80 tấn, giao hàng ở Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu”. Tôi hỏi tiếp: “Xe chở quá tải như vậy chạy trên đường CSGT không sợ phạt và bị tước bằng lái à?”. “Chủ xe bao tháng hết rồi. Bao từ đây đến Phú Mỹ luôn, tụi tui chạy ngoài đường yên tâm không cần phải chung chi gì cả...”.

Xe của tôi bao tháng

Trao đổi giữa PV và lơ xe 57L-2069 của Công ty Lộc Phát

- Đi đường Bình Triệu ra kho Sóng Thần, mỗi chuyến xe anh chở bao nhiêu tấn?

- Từ ba đến bốn cục tôn lớn tùy theo xe. Xe đầu kéo năm trục thì chở ba, sáu trục thì chở bốn cục.

- Một cục 25 tấn, không lẽ chở 100 tấn qua cầu Bình Triệu hả?

- Đúng rồi. Xe Công ty Đường Việt chở hơn 100 tấn nữa đó. Giám đốc Công ty Lộc Phát là con Đường Việt mà.

- Chạy trên đường có bị CSGT phạt không?

- Không có đâu vì đã có bảo kê hết rồi, đoàn xe này bao tháng mà. Nếu có lập biên bản cũng chỉ phạt lỗi lấn tuyến thôi à và chỉ phạt một “xị” là cao nhất rồi.

- Nếu bao đường rồi thì có hàng là chạy à?

- Đâu có được, phải điện thoại báo, hỏi xin đàng hoàng, mấy ổng cho đi lúc nào thì xe mới chạy chứ!

- Nếu chạy hướng Bình Triệu thì đi Tôn Đức Thắng chạy thẳng ra Điện Biên Phủ hay rẽ Nguyễn Hữu Cảnh?

- Có thể chạy cả hai đường, dù đường Nguyễn Hữu Cảnh cấm xe đầu kéo, xe trên 30 tấn chạy. Ăn thua là mấy ổng cho đi là tụi tui chạy thôi.

- Làm lơ xe chở quá tải nhiều có sợ không?

- Chạy xe này ăn thua tài xế, nếu thắng gấp thì các cuộn tôn lùa xuống coi như… xong phim!

Quyết định 60/2007/QÐ-BGTVT

Điều 6. Tải trọng trục xe và tổng trọng lượng của xe

1. Tải trọng trục xe:

a) Trục đơn: Tải trọng trục xe ≤ 10 tấn/trục.

b) Trục kép, phụ thuộc vào khoảng cách (d) của hai tâm trục:

- Trường hợp d < 1,0 m, tải trọng trục xe ≤ 11 tấn;

- Trường hợp 1,0 m ≤ d < 1,3 m, tải trọng trục xe ≤ 16 tấn;

- Trường hợp d ≥ 1,3 m, tải trọng trục xe ≤ 18 tấn.

c) Trục ba, phụ thuộc vào khoảng cách (d) của hai tâm trục liền kề:

- Trường hợp d ≤ 1,3 m, tải trọng trục xe ≤ 21 tấn;

- Trường hợp d > 1,3 m, tải trọng trục xe ≤ 24 tấn.

Căn cứ Quyết định 60, tải trọng tối đa của xe đầu kéo năm trục là 38 tấn, sáu trục là 45 tấn (tính cả xe lẫn hàng).

Theo TRUNG DUNG (Pháp Luật TPHCM)