icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xử lý nghiêm xe quá tải, cán bộ “bảo kê”

Theo Trung Dung (Pháp Luật TPHCM)

Đề xuất cơ chế phối hợp kiểm tra tải trọng ngay tại bến bãi, cảng… Các cảng không cho phép xe chở quá tải ra khỏi cảng, chủ xe không buộc tài xế chở quá tải và tài xế phải kiên quyết từ chối nếu chủ xe yêu cầu chở quá tải.

Báo Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM về vấn đề chở quá tải và trách nhiệm CSGT thực thi nhiệm vụ trên các tuyến đường mà các đoàn xe quá tải đi qua.

Xử nghiêm cán bộ sai phạm

. Các đoàn xe quá tải từ cảng chạy bất kể ngày đêm trên các tuyến đường, thậm chí chạy vào đường cấm, giờ cấm xe tải. Tại sao lực lượng CSGT lại để tình trạng này xảy ra, thưa ông?

+ Việc kiểm tra, xử lý xe quá tải là vấn đề mà Phòng CSGT thường xuyên phối hợp với thanh tra giao thông thực hiện nhưng khó mà xử lý hết được. Muốn xử lý xe quá tải, CSGT chặn dừng, rồi áp tải xe quá tải về trạm cân để cân rồi mới hạ tải.

Để gây khó khăn cho CSGT, các chủ doanh nghiệp cho xe chạy thành đoàn, khi CSGT chặn dừng, áp tải về trạm cân thì tài xế cố tình cho xe chạy chậm. Xử lý xe quá tải trên đường, CSGT phải mất rất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, để đối phó, các doanh nghiệp vận tải cho người theo dõi, nắm bắt việc bố trí lực lượng CSGT tuần tra trên đường để cho xe chạy né. Ngoài ra, lực lượng CSGT tuần tra cũng còn mỏng, không thể quán xuyến hết các tuyến đường.

img
Xe quá tải trên đường sẽ bị xử lý nghiêm

. Nhưng cũng không thể chỉ vì các lý do khách quan mà chấp nhận cho xe quá tải đi thành đoàn, mặc nhiên đi qua lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ. Việc sĩ quan CSGT T. trao đổi với PV mà báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh đã hé lộ dấu hiệu tiêu cực của một số CSGT thực hiện nhiệm vụ?

+ Chúng tôi sẽ thẩm tra, xác minh nội dung trao đổi của sĩ quan T. CSGT với PV. Chúng tôi sẽ yêu cầu T. giải trình và làm rõ để nhanh chóng kết luận. Nếu phát hiện bất kỳ cán bộ nào liên quan đến việc bảo kê, chúng tôi sẽ cương quyết xử lý!

Cộng đồng trách nhiệm

. Phòng CSGT đã có biện pháp gì để ngăn chặn xe quá tải một cách hiệu quả chưa, thưa ông?

+ Ngay khi báo đăng, lãnh đạo Công an TP.HCM chỉ đạo Phòng CSGT có phương án xử lý xe quá tải. Giải quyết xe quá tải trên đường không chỉ là trách nhiệm CSGT mà phải nhiều đơn vị khác tham gia, phải cộng đồng trách nhiệm.

Trước đây, CSGT phối hợp thanh tra giao thông xử lý xe quá tải ngay bến bãi, cảng nhưng bị cảng phản ứng. Trách nhiệm các cảng là không cho phép xe chở quá tải ra khỏi cảng, chủ xe không buộc tài xế chở quá tải và tài xế phải kiên quyết từ chối nếu chủ xe yều cầu chở quá tải.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cũng phải có trách nhiệm yêu cầu các hội viên, các doanh nghiệp vận tải không được chở quá tải.

Chúng tôi sẽ nghiên cứu, tham mưu cho ban giám đốc cơ chế phối hợp thực hiện kiểm tra tải trọng tại nguồn hữu hiệu nhất. Còn xử lý xe quá tải trên đường, CSGT sẽ phối hợp thanh tra giao thông thực hiện.

Thanh tra Công an TP.HCM vào cuộc

Ngay sau khi báo đăng, lãnh đạo Công an TP.HCM đã giao cho Thanh tra Công an TP.HCM xác minh làm rõ những thông tin về dấu hiệu tiêu cực của một số CSGT, cán bộ trong việc bảo kê xe quá tải.

Trước mắt, cơ quan này đã yêu cầu các đội, trạm CSGT bị phản ánh giải trình các nội dung báo nêu.

Ngày 8-1, đơn vị này đã cử cán bộ thanh tra đên làm việc với báo Pháp Luật TP.HCM đề nghị cung cấp tư liệu, hình ảnh liên quan đến loạt bài điều tra:“Ai đứng sau đoàn xe quá tải”.

Có tiêu cực thì xe quá tải mới tồn tại!

Các đoàn xe chở quá tải tung hoành trên đường cả ngày lẫn đêm, mọi người dân đều thấy không lẽ CSGT không nhìn thấy. Cũng là người kinh doanh vận tải nhưng nhiều lúc đi trên đường, thấy các xe chở trên 100 tấn làm tôi cũng hoảng sợ.

Chuyện các đoàn xe quá tải “chung” tháng, tôi đã nghe râm ran nhiều năm nay rồi. Nếu không có tiêu cực, thì làm sao đoàn xe quá tải có thể ngang nhiên trên đường mà không bị xử lý! Rõ ràng là có tiêu cực thì xe quá tải mới có đất sống!

Các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh không có xe quá tải nào dám hoạt động mà TP.HCM lại quá tải tràn lan như vậy? (Ông Nguyễn Ngọc Lự, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo