Chiều 17-3, Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Định xác nhận sáng cùng ngày, Ủy ban ATGT Quốc gia đã gửi văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh xác minh thông tin tiêu cực tại Trạm cân Phước Lộc (trên Quốc lộ 1, huyện Tuy Phước); qua đó xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.
Bên cạnh đó, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh này tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện, công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh về hoạt động vận tải. Yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh chất lượng các thiết bị tại trạm cân, xử lý nghiêm tổ chức cá nhân vi phạm.
Như đã nhiều lần thông tin, thời gian gần đây, Trạm cân Phước Lộc liên tục xảy ra các vụ lùm xùm. Cụ thể, khoảng cuối tháng 11-2015, bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ xã Phước Lộc – nhà ở đối diện trạm cân) gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng về việc trong ca trực chiều 24-11, Thanh tra giao thông (TTGT) Bình Định đã có những hành vi bất thường khi cho 2 xe quá tải đi mà không lên bàn cân.
Kết quả xác minh ban đầu của Sở GTVT Bình Định cho thấy tại ca trực trên, các cán bộ trạm cân phát hiện 2 xe tải 77C-002.86 và 77C-002.71 đi theo hướng Bắc - Nam có dấu hiệu chở titan quá tải trọng nhưng sau đó cho đi mà không đưa vào bàn cân. Vụ việc hiện vẫn đang được Công an tỉnh Bình Định xác minh, làm rõ.
Tiếp đó, khoảng 10 giờ sáng 22-2, tài xế Nguyễn Đua (31 tuổi, ngụ huyện Tây Sơn) điều khiển xe đầu kéo 77C-073.04 kéo theo rơ-moóc 77R- 006.11 chở sắn lát khô từ huyện Tây Sơn đến cảng Quy Nhơn, khi đến Trạm cân Phước Lộc thì bị đưa vào cân với kết quả tổng trọng lượng xe và hàng gần 95 tấn, vượt hơn 48 tấn (162%) so với trọng tải thiết kế.
Cho rằng cân sai, tài xế dừng xe ngay trên bàn cân để phản đối, đồng thời nhiều lần đề nghị lãnh đạo trạm cân cho cân lại nhưng bị từ chối. Vụ việc nhùng nhằng đến 16 giờ chiều cùng ngày khi gia đình chủ xe liên lạc với đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì chiếc xe mới được cho cân lại với kết quả “giảm” khoảng 28 tấn, tức còn 67 tấn. Sau khi có kết quả cân lần 2, lãnh đạo trạm cân “thủ tiêu” phiếu cân lần 1 rồi nhanh chóng rời trạm cân.
Cho rằng kết quả cân quá tải trọng là sai nên tài xế cương quyết không điều khiển xe 86H - 4139 rời trạm cân Phước Lộc. Và đúng như phản ứng của tài xế khi tổ chức cân lại dưới sự chứng kiến của nhiều người thì chiếc xe trên chở đúng tải
Mới đây nhất, khoảng 21 giờ 15 phút ngày 6-3, xe đầu kéo 86H - 4139 kéo theo rơ-moóc 51R - 003.06, do tài xế Lê Thành Nghiệp (SN 1981, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển theo hướng Bắc – Nam cũng được đưa vào Trạm cân Phước Lộc cân với kết quả qua 2 lần cân, tổng trọng lượng của xe và hàng nặng 49,7 tấn, vượt tải trọng thiết kế khoảng 6 tấn (20%).
Cho rằng kết quả cân sai nên tài xế Nghiệp không ký vào biên bản, đồng thời cho xe dừng trên đường dẫn ra vào trạm cân để phản đối, yêu cầu cho cân lại tại một cân khác. Đến trưa 8-3, TTGT Bình Định đã dùng xe cẩu cưỡng chế chiếc xe trên ra khỏi trạm.
Ngày 15-3, dưới sự chứng kiến của nhiều người, chủ xe 86H - 4139 đã cho cân lại toàn bộ khối lượng hàng hóa trên xe bằng cân đồng hồ thì thấy xe chở đúng tải.
Bình luận (0)