Sáng 13-5, phát biểu cho ý kiến báo cáo kinh tế-xã hội bổ sung năm 2023, các tháng đầu năm 2024 tại phiên họp thứ 33 của Quốc hội khóa XV, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đặt câu hỏi về việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, báo cáo của Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) cho rằng giá vé máy bay vừa qua tăng cao nhưng vẫn nằm trong khung giá, chưa kịch trần. Vậy giá vé máy bay còn tăng nữa không và ảnh hưởng gì tới du lịch?
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, giờ người dân đi từ TP HCM ra Hà Nội mà phải mua vé qua Thái Lan rồi mua vé từ Thái Lan về Hà Nội. Mà nhiều tháng rồi chứ không phải mới.
"Theo trả lời của Cục Hàng không như vậy thì giá vé máy bay còn tăng đến kịch trần không? Bộ GTVT, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát việc giá vé còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ thì giá vé kịch trần để không tăng nữa. Việc giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch thế nào?" - ông Trần Quang Phương nói.
Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết ông "cảm giác chỗ này không ổn lắm"...
Giải trình vấn đề giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này. Thứ nhất là do giá nhiên liệu và chênh lệch tỉ giá. Toàn bộ cấu thành chi phí giá hàng không thì 65 đến 70% là từ nhiên liệu.
Một nguyên nhân khác là nhu cầu vé máy bay dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 lên rất cao. Ông Nguyễn Danh Huy dẫn nghiên cứu của Cục Hàng không và Tổng cục Thống kê, giá vé máy bay nếu mua trước, sớm từ 1 đến 2 tháng thì giá sẽ giảm so với mức bình quân, còn mua càng sát ngày giá vé càng cao. Vì vừa qua nhu cầu đi lại của hành khách chủ yếu mua sát giờ và giá vé tăng cao 20%.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng thừa nhận đường bay Thái Lan có giá thấp như Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói. Tuy nhiên, theo ông Huy, Thái Lan vừa qua có chính sách kích cầu du lịch, giảm gần như triệt để các phí hàng không (phí cất hạ cánh và điều hành bay đều giảm về 0), để kích cầu du lịch. Còn theo xu hướng chung, giá vé máy bay trên thế giới tiếp tục tăng cao.
Bộ GTVT đã ban hành quy định rà soát lại toàn bộ chi phí kê khai giá, yêu cầu tăng các chuyến bay về đêm, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp... Bộ GTVT đã yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí của các hãng hàng không, đồng thời nghiên cứu đề xuất giảm các loại phí để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân với chi phí hợp lý nhất.
Về vấn đề liệu giá vé máy bay tăng cao có ảnh hưởng tới du lịch không, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định là có.
Về giải pháp, Bộ GTVT đã tăng cường mở các loại tàu và khai thác các chuyến tàu mới, ví dụ Hà Nội mở tuyến SE19, SE20 phục vụ chặng Hà Nội-Đà Nẵng; với TP HCM vừa qua khai thác tàu SE21, SE22 chất lượng cao chạy từ TP HCM đến Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, để giải quyết trong tình trạng khan hiếm máy bay thân hẹp.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, về cơ cấu chung, với vận tải hành khách, với cự ly dưới 1.000 km thì đường sắt vẫn là chi phí hợp lý nhất, còn thị phần trên 1.000 km mới là hàng không. Bộ GTVT hiện nay đã đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư các tuyến đường sắt mới để về lâu dài tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách bền vững và hợp lý nhất.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã ban hành quy định rà soát lại toàn bộ chi phí kê khai giá, yêu cầu tăng các chuyến bay về đêm, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp. Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng máy bay thân rộng bảo đảm nhu cầu đi lại nhưng chi phí tăng cao vì chỉ thích hợp với tầm bay trên 5.000 km trở lên. Bay thân hẹp là hiệu quả nhất nhưng vì thiếu nên phải bay máy bay thân rộng, chi phí có thể tăng cao.
"Chúng tôi đã yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí, nghiên cứu giảm các loại phí để bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân với mức hợp lý nhất" - Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nêu.
Bình luận (0)