xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những trận đánh ở Mường Lát

Trần Hoài

Trên tuyến độc đạo Mường Lát – Quan Hóa (Thanh Hóa) đã diễn ra nhiều trận đánh ngoạn mục trong công tác phòng chống tội phạm ma túy của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 493. Bọn tội phạm ma túy khi đụng đến bộ đội Biên phòng 493, là cầm chắc bị tra còng số 8. Chỉ tính từ năm 2006 đến nay, Đồn 493 đã đánh hơn 20 trận, bắt giữ 35 đối tượng, thu 7 bánh heroin, 350g thuốc phiện, hàng trăm viên hồng phiến, nhiều vũ khí “nóng”, “lạnh”...

Giàng A Sồng, người Mông, 20 tuổi, từ Hòa Bình theo Tỉnh lộ 20 lên Mường Lát. Hôm qua, Sồng đã vượt biên sang bản Khăm Nà (Lào) móc nối với một đối tượng tên Hào Khua Páo, ở Viêng Chăn để nhận heroin. Nguồn tin từ cơ sở cho biết chỉ vẻn vẹn có vậy. Trung tá Nguyễn Văn Hiếu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 493, cùng thiếu tá Phan Văn Thân, Phó đồn trưởng trinh sát họp ban chuyên án, khẳng định chắc chắn các đối tượng trên sẽ chuyển “hàng” về Việt Nam. Anh liên lạc với cơ sở, chỉ thị tiếp tục xác minh chính xác nguồn tin, đồng thời tổ chức lực lượng, xây dựng kế hoạch chiến đấu.

Kịch bản như phim... Hollywood

Buổi trưa hè nắng chang chang, vắng lặng. Sồng và Páo ngang nhiên vượt qua cột mốc G9, nhảy lên xe máy theo tuyến độc đạo Tỉnh lộ 20 phóng vụt về xuôi. Đường quanh co, khúc khuỷu nguy hiểm nhưng hai tên vẫn tăng tốc độ để kịp về Quan Hóa trước khi trời tối. Đang phóng nhanh nhưng Sồng và Páo vẫn phát hiện phía trước có 4 thanh niên đi trên 2 chiếc xe máy ngược chiều đâm vào nhau, ngã lăn ra giữa đường một cách rất... rõ ràng! Bốn thanh niên áo quần bụi bặm, lồm cồm đứng dậy, nhảy vào cãi vã, quát tháo om sòm, lại còn gây sự đánh nhau túi bụi... Hai chiếc xe máy bẹp gí đổ ngang chắn hết lối đi, Sồng và Páo đành phải giảm tốc độ, tò mò dừng lại xem “bọn thanh niên” đánh nhau. Ngay lập tức, “bọn thanh niên” tròng hai tay Sồng và Páo vào còng số 8. Rồi bỗng từ đâu, 4 sĩ quan biên phòng quân phục chỉnh tề xuất hiện, nói: “Các anh đã bị bắt!”. Sồng và Páo biết đã mắc bẫy biên phòng rồi. Khám trong người Sồng và Páo thu được 192 viên hồng phiến.

Thiếu tá Phan Văn Thân, người trực tiếp chỉ huy trận đánh này tâm sự với chúng tôi, cần phải tạo ra một màn kịch như “phim Hollywood” vậy, vì bọn tội phạm ma túy rất gian manh và hung dữ. Chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí bất cứ lúc nào khi bị phát hiện, có thể vứt tang vật xuống suối, phi tang chứng cứ”... Một yêu cầu nữa khi vây bắt tội phạm là phải bảo đảm an toàn cho cả hai bên. Do đó, việc chọn địa điểm, thời cơ tác chiến phải cân nhắc, bảo đảm địa hình có lợi, tội phạm không thể tẩu thoát hoặc tẩu tán tang vật. Trung úy Hà Văn Lực, một trong “bốn thanh niên” đi xe máy “bị tai nạn giao thông”, nói các anh đã phải tập luyện cách đâm xe máy vào nhau một cách thật ngẫu nhiên, vì bọn tội phạm ma túy rất tinh, chúng có thể nghi ngờ, phát hiện “bài” nếu ta “diễn” không đạt. Các anh cũng phải tập cách ngã xuống sao cho mình không bị thương nhưng hai chiếc xe phải bảo đảm nằm ngang ra chắn hết mặt đường, phải ngã ở một khoảng cách vừa đủ cho chúng thấy “sự thật” trước mắt, đúng vị trí vây bắt đã có lực lượng ta ém sẵn...

Quân y cũng vào trận

Rõ ràng nguồn tin cơ sở ở Lào báo về có bốn đối tượng Ma Seo Giả (SN 1972, trú quán tỉnh Hà Giang), Vàng Seo Páo (SN 1977, Lào Cai), Vừ A Tráng (SN 1987, Lào Cai), Thào Seo Quắn (SN 1989, Lào Cai) đã nhận “hàng” tại bản Khăm Nà và vượt qua biên giới. Chúng vừa lên xe khách tại cột mốc G9, bị ta bắt ngay nhưng khám trong người thì không tìm thấy tang vật. Bốn tên tội phạm ma túy thấy thế, vẻ mặt vẫn nhơn nhơn, chắc mẩm “cú” này thoát rồi...

Anh em trong tổ chuyên án của Đồn 493 xác định chắc chắn chúng cất giấu đâu đó, dẫn giải về đồn với lý do “làm rõ hành vi vượt biên trái phép”. Bốn tên tội phạm ngoan ngoãn nghe theo. Cán bộ lấy lời khai vẻ mặt bình thường, coi như không hề biết chúng có mang ma túy trong người. Thiếu tá Hà Văn Minh, đội trưởng Đội Phòng chống ma túy Đồn 493, lặng lẽ đứng bên ngoài quan sát, thấy chúng ngồi trên ghế thỉnh thoảng lại cựa quậy, tư thế khó chịu. Anh phán đoán có thể chúng cất giấu heroin sâu trong người, nhưng chưa xác định được chính xác chúng giấu bằng cách nào, ở đâu. Anh bàn bạc với chỉ huy đồn, cử một chiến sĩ quân y pha nước ngọt cho chúng uống. Khát, bọn chúng nốc liền mấy cốc to. Quân y lại yêu cầu chúng ngồi xổm để “kiểm tra sức khỏe”. Đến 16 giờ, bụng căng quá, chịu không nổi, Vàng Seo Páo và Vừ A Tráng đành phải thú nhận là giấu heroin trong bao cao su, nhét vào hậu môn. Quân y lập tức bơm nước vào, móc ra từ hậu môn của Páo và Tráng hai bao cao su chứa 60 g heroin/bao. Ma Seo Giả là tên ngoan cố nhất, hắn nhét đến hai bao vào hậu môn, tổng cộng đến 100 g heroin... Nhưng vẫn cương quyết... ép bụng, ém không cho “hàng” ra! Quân y nói, nếu ngoan cố, bao cao su bục ra, chất độc ngấm vào ruột là chết! Hắn vẫn không chịu, khăng khăng bảo trong người không có “hàng”. Quân y viết giấy chuyển hai tên Giả và Quắn lên bệnh viện huyện. Bác sĩ chuẩn bị dao kéo định tiến hành tiểu phẫu lấy tang vật. Quắn, tên trẻ nhất, sợ quá khóc thét lên, còn Giả cuối cùng cũng không chịu nổi, đành... tòi ra những bao cao su chứa đầy bột trắng. Tổng cộng thu được gần một bánh heroin từ bốn tên.

Mật phục giữa đèo hiểm

Đã hẹn từ trước, chúng tôi được Đồn trưởng Nguyễn Văn Hiếu báo tin đêm nay sẽ có một trận đánh “cực kỳ hấp dẫn”. Chúng tôi chuẩn bị quân tư trang, lập tức lên đường.

17 giờ, cả tổ mật phục gồm bốn người do thiếu tá Phan Văn Thân chỉ huy đã ém quân tại đoạn đường vừa dốc vừa cua rất hiểm trở, một bên là ta-luy dốc đứng, một bên là vực sâu hun hút, đoạn giữa bản Kéo Cưa và bản Kéo Té thuộc xã Trung Lý. Thiếu tá Thân cho tôi biết, đối tượng sẽ đi xe máy từ biên giới xuống, đến đây sẽ phải giảm tốc độ. Lúc đó, chính là thời cơ của ta. Mặt trời vùng biên ải nhanh chóng lặn sau dãy núi cao chót vót... 22 giờ đêm, khí lạnh tràn ngập, sương mù đặc quánh, mọi người co ro trong chiếc áo bông biên phòng, nấp sau một lèn đá. Chiếc máy ảnh số của phóng viên bị hơi sương phủ trắng xóa ống kính, máy bị ẩm, không thể tác nghiệp. Chúng tôi ngồi trong bóng tối, im lặng như những lùm cây.

Vi Văn Thủy là một người thoạt trông rất hiền lành, nhà ở bản Buốn. Thủy dáng người to khỏe nên bà con dân bản gọi thân mật là “Thủy voi”. Là đảng viên, Thủy được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bản. Bộ đội Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 5 khi mới hành quân lên Mường Lát lập nghiệp (năm 2002), đã ở nhờ trong nhà Thủy một thời gian... Song không ai biết, đã từ lâu Thủy là một đối tượng lọt vào tầm theo dõi của trinh sát Đội Phòng chống ma túy Đồn 493.

img
Bộ đội biên phòng Đồn 493 tổ chức triệt phá cây thuốc phiện (Ảnh tư liệu của Đồn Biên phòng 493)

Hơn 1 giờ sáng. Trạm cảnh giới phía trên báo về: Đối tượng đã xuất hiện, đi xe máy Win 100! Thiếu tá Thân ra lệnh cả tổ kiểm tra trang bị, vũ khí, chuẩn bị xuất trận. Hai chiến sĩ biên phòng nhanh chóng lôi ra từ trong bụi rậm những bó luồng dài, đặt trên mặt đường chếch vào trong ta-luy. Đã nghe tiếng xe máy chập chờn trong đêm khuya giữa đèo dốc cao. Đối tượng đã xuất hiện! Ánh đèn xe quét loang loáng mặt đường. Thiếu tá Thân nổi một hồi còi nhức tai: “Dừng lại!”. Chiếc Win hình như chỉ chựng lại một chớp mắt, rồi lại tăng ga hung dữ lao thẳng vào các chiến sĩ biên phòng, nhưng đã bị các bó luồng chặn lại, làm nó chuyển hướng áp sát vào chân ta-luy. Trung úy Nguyễn Trung Thành phóng vào bẻ quặt tay đối tượng. Nhưng đối tượng, chính là “Thủy voi”, rất khỏe. Hắn bỏ xe, đứng lên nhấc bổng trung úy Thành bằng hai tay. Tình thế thật nguy hiểm, hắn chỉ cần lẳng một cái là trung úy Thành có thể bay xuống vực, nhưng bằng một động tác võ thuật mà trong đêm tối chúng tôi không nhìn rõ, Thành đã làm “Thủy voi” đứng chết điếng, và vài giây sau đã thấy hắn nằm sấp trên mặt đường đầy ổ gà, hai tay đã bị còng! “Thủy voi” bị bắt với đầy đủ tang vật.

Khi nào đánh trận cuối cùng?

Trong bữa cơm mừng công, dường như từ đồn trưởng đến chiến sĩ trinh sát không ai nhắc một câu đến trận đánh vừa qua. Họ cho đó là chuyện đã quá bình thường. Phóng viên gợi chuyện đánh án ma túy và những chiến công của cán bộ, chiến sĩ đơn vị, nhưng đồn trưởng Nguyễn Văn Hiếu lại bắt sang chuyện... trồng cây dong riềng! Anh nói vui với đại tá Bùi Huy Đắc, Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 5: “Anh ạ, em vốn được sinh ra từ trên đống dong riềng, em hiểu cây dong riềng lắm. Sách kỹ thuật trồng cây em đã mua mấy cuốn để kia! Dịp này, Đoàn 5 xây nhà máy sản xuất miến dong, em đăng ký cho đồn trồng 2 ha cây dong riềng nguyên liệu, nhé!”. Rồi anh quay sang phóng viên, hào hứng: “Tại những địa điểm mà cán bộ, chiến sĩ phát hiện khu vực trồng cây thuốc phiện đã triệt phá, nếu tổ chức cho nhân dân trồng cây dong riềng xóa đói giảm nghèo thì thật hiệu quả và ý nghĩa...”.

Xóa đói giảm nghèo, chống tái trồng cây thuốc phiện, chống tội phạm ma túy trên địa bàn Mường Lát là cuộc chiến cam go và hiểm nguy và sẽ còn lâu dài. Chúng tôi hiểu, sẽ còn nhiều trận mật phục, những chuyến trinh sát luồn sâu vào tận hang ổ bọn tội phạm ma túy và trận đánh cuối cùng sẽ đến một khi đời sống của bà con nhân dân nơi đây được nâng cao đáng kể. Điều đó, chỉ có thể dựa vào sự quan tâm đầu tư có hiệu quả của Nhà nước bằng các dự án kinh tế – xã hội, sự nỗ lực không mệt mỏi của những chiến sĩ biên phòng ngày đêm giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia trên một vùng biên cương của Tổ quốc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo