xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nỗi khổ của cô dâu Việt tại Đài Loan

Đỗ Chuyên <EM>(Theo Reuter)</EM>

Tại Đài Loan, phong trào tìm vợ ở Việt Nam qua những tổ chức mai mối địa phương được đông đảo những người đàn ông luống tuổi tham gia. Họ tìm bạn đời là những cô gái Việt nghèo khó muốn “đổi đời” (?) qua ảnh chân dung, băng vidéo và lời giới thiệu hoa mỹ của những mối lái. Thống kê chưa đầy đủ cho biết có khoảng 300 ông bà mai mối ở Đài Loan săn tìm cô dâu Việt. Đến nay đã có xấp xỉ 75.000 cô gái Việt lấy chồng người Đài Loan, số cô dâu ngoại nhiều nhất so với các cô dâu thuộc các quốc tịch khác.

Nhưng không phải cô dâu Việt nào cũng toại nguyện “đổi đời”. Số phận cô Nguyễn Chi, 28 tuổi, thật cười ra nước mắt. Anh chồng Đài Loan cưới cô cách đây 5 năm mới đây đã bỏ và đuổi cô ra khỏi nhà, nay cô phải vất vả làm tạp vụ cho một nhà máy hàng điện tử ở Đài Bắc. 10 trong số 20 bạn cô cưới chồng Đài Loan cũng có chung cảnh ngộ sau khi bị chồng hoặc gia đình chồng bỏ rơi. Cô Nguyễn Chi đau buồn nói: “Chúng tôi đã ly hôn hoặc bị chồng hắt hủi ruồng bỏ. Một số chị em chúng tôi phải một mình nuôi con. Lúc đầu cứ tưởng sang đây sung sướng hơn ở VN. Ai ngờ...”. Cô khóc nấc, không nói nên lời.

Đa số đàn ông Đài Loan tìm vợ ở Việt Nam để kiếm con và có người chăm sóc cha mẹ già đau yếu. Họ thông qua dịch vụ mai mối, mỗi chuyến sang VN tìm vợ tốn 900 - 10.000 USD chi phí đi lại và ăn ở trong một tuần lễ. Khi rời VN, họ mang về lý lịch những bức ảnh vợ tương lai để làm thủ tục cưới hỏi. Không thiếu những vụ lừa đảo của kẻ mai mối. Để hạn chế tệ nạn mua bán phụ nữ, Đài Loan đã có luật mới cấm phụ nữ nước ngoài lấy chồng Đài Loan già hơn mình 10 tuổi trở lên. Tuy nhiên vẫn có nhiều vụ “lách luật” và nạn nhân vẫn là những người nhẹ dạ, cả tin.

Sự khác biệt về ngôn ngữ, lối sống gây không ít khó khăn cho những cô dâu Việt. Nhiều người đã trở thành kẻ làm thuê bị đối xử tệ bạc của gia đình chồng. Cùng với nhiều người chung cảnh ngộ, ao ước của cô Nguyễn Chi giờ đây là kiếm đủ tiền để trở về VN vì như cô nói: “Ở đây khó sống lắm”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo