icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“PR” cho... quán nhậu!

NGUYỄN BÌNH

Khi vào quán nhậu, nghề PR (quan hệ cộng đồng) bị “biến dạng” thành nghề... tiếp thị, uống bia, hầu chuyện khách. Nhiều chủ quán nhậu khẳng định thiếu “PR”, quán sẽ ế

Ông Lê Thành Năm, chủ nhà hàng Vườn Dừa trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TPHCM, khẳng định: Bây giờ là thời của... “PR”. Bất kỳ một đấng mày râu nào đều có thể lọt vào “tầm ngắm” của các cô “PR” khi đang ngồi trong quán nhậu, quán cà phê, vào cửa hiệu mua sắm. Có thể nàng sẽ đến làm quen. Sau vài câu xã giao, nàng ngập ngừng mời bạn đến một quán nhậu nào đó để kết chặt “tình bè bạn”...

Vừa vào bàn, Ngọc Lan đã nhận làm anh em kết nghĩa với chúng tôi và tự giới thiệu: “ Em là PR của quán này, rất mong mấy anh ủng hộ em...”. Cô kêu tiếp viên mang ra 3 xị rượu thuốc gia truyền và nói: “Rượu này em mời. Rượu quý lắm, mang từ Trung Quốc về, chỉ dành riêng cho khách ruột của quán...”. Rồi cô rút điện thoại di động gọi thêm hai người bạn “PR” của quán này đang đi... “săn” khách đến ngồi cùng. Ngọc Lan cùng nhóm bạn ngồi “dzô... dzô... 100%” suốt buổi với chúng tôi cho đến khi hơn 3 két Heineken đã cạn. Cả nhóm lại đi hát một chầu karaoke đến gần 12 giờ đêm mới về, hẹn tuần sau gặp nhau tiếp ở... Tầm Dương quán.

Ba ngón giữ khách: uống, nói, coi chỉ tay

Theo Ngọc Lan, “PR” quán nhậu khác tiếp viên ở chỗ khi đến quán là ngồi vào bàn cùng với khách, không bao giờ bưng, bê, khui, rót. Thậm chí có thể lớn tiếng giục tiếp viên nhanh chóng phục vụ. Uống xong, đi tiếp với khách hay về thì tùy ý, có nghĩa “PR” giống như là khách. Chủ quán chấp nhận như vậy, miễn sao họ phải kéo được nhiều khách đến quán.

Cả “PR” quán nhậu lẫn “PR” quán bar đều thủ sẵn số điện thoại của vài chục “ông anh, anh bạn” kết nghĩa chịu chi. Cứ xoay vòng hằng tuần, mỗi chiều thỏ thẻ gọi một vài ông thì cũng đủ kéo một lượng khách hùng hậu về quán. Để giữ khách, các nàng “PR” thỉnh thoảng đãi ngược mấy “ông anh” khi thì chai rượu ngoại, khi thì vài xị rượu gia truyền, lúc két bia..., thật ra đều là “hàng tồn” của những “anh bạn” khác vừa nhậu lần trước. Quan trọng nhất là khách vẫn vui và sẵn sàng đáp lễ với số bia, rượu được khui ra tràn trề cùng ít “tiền ăn sáng” mà họ gửi lại cho các “cô em”.

Ngoài khả năng uống rượu, bia, các nàng PR phải biết các “trò” như lắc đầu gà, đổ xí ngầu, oẳn tù tì uống rượu..., rót rượu bằng môi, uống bia bằng nửa mép, kể chuyện tiếu lâm, chuyện thời sự, bóng đá... Nói chung là tất tần tật những gì vui và khách hưởng ứng. Thúy Nga, bạn của Ngọc Lan vừa uống bia vừa coi chỉ tay cho khách được nhiều “ông anh” khen là “trúng phóc”. Ngọc Lan hát tân nhạc lẫn vọng cổ rất hay và sẵn sàng phục vụ tại chỗ theo dàn nhạc đệm bằng ly, muỗng.

Miễn là chịu “quậy”

Thông tin tuyển dụng “PR” quán nhậu hiện nay được dán ở nhiều quán nhậu và đăng trên các báo. Thường thì “PR” quán nhậu không hưởng lương mà hưởng trợ cấp 500.000 –1 triệu đồng, tùy theo quy mô quán và năng suất từng người. Mỗi “PR” được 5% huê hồng tiền bia và rượu bán được. Chưa kể tiền “bo” của khách. Nếu như một PR đúng nghĩa ở các ngành nghề khác phải được đào tạo bài bản, qua mấy vòng thi tuyển... thì ưu tiên hàng đầu mà các quán nhậu đưa ra chỉ là ngoại hình trẻ đẹp, nói chuyện lưu loát và... chịu “quậy”. Sau khi chủ quán “ô kê”, các nàng có thể chủ động thời gian hoạt động, miễn sao bình quân phải có 1-2 bàn nhậu trong ngày.

“PR” Ngọc Lan, nhà ở quận Bình Tân, tốt nghiệp Trường Trung học Công nghiệp Thực phẩm TP nhưng xin việc mãi không xong. Đọc báo thấy tuyển “PR” nên đến xin việc tại quán nhậu. “Có việc còn đỡ hơn không. Vả lại thu nhập khá, chỉ cần biết “liếc mắt đưa tình” chút đỉnh, chịu uống ít bia rượu rồi vui vẻ, ai về đường nấy, không “mất mát” gì. So ra còn đỡ hơn đi tiếp thị... bia”, Ngọc Lan nói. Với Bích Hà, 20 tuổi, quê ở Trà Vinh, đã tốt nghiệp cấp 3, “PR” rất “hút hàng” của làng nướng An Lộc Sơn ở đường Lê Đức Thọ, Gò Vấp thì công việc chính vẫn đi giao, nhận hàng cho một công ty mỹ phẩm của Pháp. Cô làm thêm nghề này vì... ham vui và muốn kiếm thêm thu nhập...

Mới nghe tưởng là sang!

“Phong trào PR” quán nhậu mới rộ lên khoảng một năm nay. Có quán thuê 10-20 “PR” hoạt động mỗi ngày, còn ít lắm cũng là 3-4 “PR” thường trực. Nhiều chủ quán nhậu khẳng định bây giờ các quán nhậu nếu không mướn “PR” thì không thể nào cạnh tranh được. “Nhu cầu của khách bây giờ thường là có vài em ngồi tiếp bia, bày nhiều trò vui, nói chuyện vui vẻ. Tiếp viên của quán vừa phải bưng bê lại không được ngồi với khách theo quy định, vả lại ít người trong số họ có khả năng giao tiếp nên phải cần đến... PR”, ông Lê Thành Năm bảo. Ông thừa nhận, đây chỉ là cách gọi lạm dụng của từ “PR” vì thực chất “PR” quán nhậu chỉ là... một hình thức tiếp thị mới của các quán nhậu. “Do quán này gọi thì quán khác cũng gọi cho có vẻ sang trọng và nghe... hấp dẫn cả người đến tuyển lẫn... dân ăn nhậu”.

Bích Hà kể rằng một vài “PR” ở quán nhậu nơi cô đang làm, sau vài tháng “hành nghề” đã “chộp” được những ông anh rủng rỉnh tiền bạc để “tài trợ”, mướn phòng ở chung và trở thành gái “bao”. Một vài “PR” sẵn sàng “nhảy dù” với khách sau tiệc nhậu và hiện nguyên hình là gái gọi. Cách đây hai ngày, tôi được một “PR” ở một nhà hàng trên đường Lê Hồng Phong, quận 10 thủ thỉ rủ đi... khách sạn.

Hà bảo: “Công việc của tụi em còn khá lạ lẫm với nhiều người nhưng đây cũng chỉ là công việc phục vụ quán nhậu bình thường như bao nhiêu nghề khác. Đáng lo là có những người mượn nghề này để làm chuyện bậy bạ, không khéo nhiều người sẽ đánh giá thấp và khinh thường công việc này”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo