Tự do, ngẫu hứng và những cú siết chân ga
Nhấc điện thoại và nhấn 1080, thả vào đó một yêu cầu: tìm địa chỉ cho thuê xe tự lái ở HN sẽ được cô nhân viên có "giọng nói ngọt ngào đã được luyện tập và nhân bản" thông báo: "Có khoảng gần 200 địa chỉ, bạn cần địa chỉ nào?". Một chút sốc nhẹ. Vì chỉ cách đây 1 năm, cũng với ngần ấy thao tác bạn sẽ nhận được không nhiều hơn 10 địa chỉ. Nhu cầu làm chủ một chú xế hộp trong những khoảng thời gian nhất định đã tăng đột biến.
Đấy là chưa kể các công ty, trung tâm không đăng ký số điện thoại của mình trên dịch vụ 1080, chưa kể những chiếc xe của các cá nhân sẵn sàng cho thuê khi hợp giá, những công ty du lịch vắng khách và rỗi xe... Ngay cả các hãng taxi như Mai Linh cũng căng biển "cho thuê xe tự lái" để đón lấy những yêu cầu đang ngùn ngụt tăng của khách hàng.
Phóng một chiếc xế hộp cùng người yêu, bạn bè vi vu ngoại thành trong những ngày cuối tuần từ lâu đã là mốt. Lên Thác Đa, Vườn Quốc gia Ba Vì hay Tam Đảo, Đồ Sơn, Hạ Long những ngày nghỉ sẽ thấy xế hộp xếp hàng nghẽn lối. Xe tự lái đồng nghĩa với cảm giác tự do của vô lăng, của những con đường tùy thích, những điểm dừng chân ngẫu hứng, những cú siết chân ga của các anh chàng đam mê tốc độ.
Dừng lại ở con đê lồng lộng gió. Hoặc ngả mình trên cỏ tận hưởng thanh bình và hương đồng gió nội, những hương vị rất khan hiếm ở thị thành. Hoặc thả diều, chơi trò đuổi bắt với những ước mơ được căng no gió trên bầu trời mùa thu lồng lộng. Và rất có thể, những chiếc xe tự lái sẽ khám phá được những địa chỉ thú vị: vườn ổi lớn nhất của làng Hoàng Diệu, quán cá đặc biệt trên đường 5... Tất cả những điều đó không thể nằm trong danh mục của các tour thông thường.
Ghé vào văn phòng thuê xe tự lái của Công ty TNHH Quang Thành Minh trên đường Giảng Võ thấy anh nhân viên ngúng nguẩy: "Chỉ còn duy nhất 1 Matiz thôi. Những ngày nghỉ mà không đăng ký trước thì không thể tìm được xe đâu". Anh ta vừa chào tạm biệt một vị khách hàng 26 tuổi, hộ khẩu đăng ký ở quận Hai Ba Trưng, thuê 2 xe tự lái vào 4 ngày nghỉ cho nhóm bạn ưa khám phá của mình.
Nhưng thuê xe tự lái không thể là một cuộc chơi của những anh chàng ví lõm. Giá đồng loạt treo tại các công ty, trung tâm là 240.000đ/ ngày. Đôi khi 1 ngày chỉ được tính 12 tiếng và trong quãng đường vận hành hạn chế là 150km. Công ty Quang Thành Minh còn đưa ra cả mức giá khi xe bị quá thời gian: 30.000đ/giờ, hoặc quá số km quy định: 1700đ/km. Đấy là loại giá bèo nhất cho những chú Matiz. Thuê xe càng xịn, đời càng mới, tiền càng nhích lên: Nubira, Lanos- 2100đ/km, Lacetti, Vios - 2300đ/km, Toyota Altis, Ford - 2500đ/km, Mercedes - 2900đ/km. Những ngày cuối tuần, ngày lễ, xe khan, các công ty càng được thể làm giá.
Cuộc chơi đầy bất trắc của các quý công tử
Xe cho thuê ở nhiều nơi chỉ "hoành tráng, bền đẹp" ở khâu quảng cáo. Đa số là những loại xe xoàng xoàng và ít tiền như Matiz, Toyota, Nissan... Nhiều xe mang nhãn mác và tên tuổi nhưng được sản xuất từ đời ... "ơ kìa", phụ tùng ọp ẹp và chỉ có nước sơn là bóng bẩy. Những xe đời mới của Camry, Altis, Lacetti, Nubira, Mercedes Benz E240, BMW 325i, được trưng bày tên tuổi ở các mục giới thiệu. Và nếu khách hàng có hỏi đến thì sẽ có nhiều lý do bận rộn được đưa ra.
Nhận xe không an toàn là một hiểm họa tiềm ẩn đối với những người coi việc thuê xe tự lái là thú vui nhất thời. Con số đó rơi phần nhiều vào những bạn trẻ. Dù rằng thủ tục thuê xe đòi hỏi phải có hộ khẩu, đăng ký xe máy, bằng lái, chứng minh thư... nhưng đã lên "xe chùa" là chân ga rộn ràng. Chất lượng xe đã kém, sau nhiều lần cho thuê, tính chất "xập xệ" càng được trưng bày.
Công ty Thế Kỷ Mới còn có khách hàng thuê xe cả tháng. Bỏ lại 1,3 triệu đ và tận hưởng cảm giác độc diễn với xế hộp trên những cung đường là thú chơi của các vị công tử sành điệu. Và đã là chơi xế hộp, dẫu thuê xe thì cũng không thể chỉ dừng lại ở Daewoo Cielo, Matiz, Lanos, Jolie SS, KIA CD5, hay Toyota, Nissan. Có chàng còn thuê lần lượt đủ loại xe có ở các hàng để trọn vẹn bộ sưu tập xế hộp tự lái. Trong danh sách khách hàng quen của các công ty, trung tâm đều có tên các vị công tử chơi xe bằng kiểu rải thảm tiền thuê như thế.
Cửa hàng của chú Tiến Đạt còn có vị khách quen thuê đến gần chục chiếc để phục vụ cho cảm hứng tốc độ của các tay lái non nghề. Cứ mỗi lần sinh nhật, hoặc đôi khi ngẫu hứng, vị công tử này lại làm một cuốc xe như thế, vi vu trên đường 5 về tận Đồ Sơn, Hải Phòng hoặc thử cảm giác với những khúc cua tay áo trên đường leo đỉnh Vườn Quốc gia hoặc gập ghềnh Ba Bể. Những chuyến đi bèo bọt ấy cũng tiêu tốn vài chục triệu đồng.
Xí nghiệp Vận tải và Du lịch HN cách đây không lâu đã phải xóa sổ danh mục cho thuê xe tự lái trong nội dung kinh doanh của mình. Chú Nguyễn Minh Tuệ cho biết: "Xí nghiệp cùng với các lực lượng công an phải chật vật lắm mới đòi lại được xe của các cậu con trời. Có cậu ấm còn thuê xe tự lái cả vào Sài Gòn làm một tour xuyên Việt nhậu nhẹt. Hồ sơ của những vị này vẫn còn xếp thành chồng tại xí nghiệp. Trong đó có cả các nhân vật thuê xe đem cắm, hay thay đổi đồ xe để bán lấy tiền xài. Nhiều chiếc xe của xí nghiệp đã ra đi mà quên cả đường về. Các tay lái hiếu chiến hoặc là nằm tại bệnh viện hoặc là bặt vô âm tín.
Chỉ cần gương mặt phờ phạc của các tay lái lụa khi trả xe là thấy cuộc vui vô tiền khoáng hậu đến độ nào. Nhiều cậu không đủ tiền trả còn gán lại điện thoại hoặc dây chuyền. Đấy là chưa kể có những chuyến lật xe, những chuyến đi có sự can thiệp của đội cứu hộ dọc đường. Tiền thiệt hại và đền bù luôn nằm ở ngoài tầm kiểm soát.
Bình luận (0)