Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung nguồn lực để phát triển thị xã Phú Mỹ thành trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh và vùng,trở thành THÀNH PHỐ cảng - công nghiệp - dịch vụ logistics vào năm 2025.
Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, giữ vai trò trung tâm công nghiệp, cảng biển quốc tế, dịch vụ, du lịch và là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trung tâm kinh tế hàng hải cấp quốc gia
Thị xã Phú Mỹ tiếp giáp tỉnh Đồng Nai và cách TP HCM khoảng 50 km về phía Đông Nam, cách sân bay quốc tế Long Thành khoảng 25 km về phía Nam. Đây là nơi tập trung các khu công nghiệp (KCN) nặng và năng lượng lớn, được xác định là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ.
Đây cũng được định hướng là đô thị cảng, cửa ngõ quan trọng giao lưu kinh tế của khu vực, trung tâm công nghiệp chuyên sâu, công nghiệp cảng biển; trung tâm thương mại - dịch vụ; trung tâm kho vận, dịch vụ logistics của vùng, đầu mối giao thông cảng quan trọng của vùng và quốc gia.
Đến nay, thị xã Phú Mỹ có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là địa phương có hệ thống giao thông phát triển đồng bộ và hiện đại bậc nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bao gồm đường bộ và đường thủy. Trên địa bàn thị xã tập trung nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối trọng điểm quốc gia và của tỉnh như: Dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, dự án cầu Phước An, dự án đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, dự án đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải (giai đoạn 1).
Dọc theo sông Thị Vải là hệ thống cảng nước sâu, trong đó Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi trực tiếp đến châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3. Với 35 bến cảng, Cái Mép - Thị Vải nằm trong tốp 19 cảng biển lớn nhất thế giới, có tốc độ tăng trưởng trong nhóm nhanh nhất thế giới.
Hiện tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang được xúc tiến với mục tiêu kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với đường sắt cao tốc Bắc - Nam để có thể tập trung chuyên chở hàng hóa từ các tỉnh phía Bắc, Đồng Nai, Bình Dương về cảng và xuất khẩu. Đặc biệt, khi sân bay quốc tế Long Thành đưa vào hoạt động sẽ là điều kiện thuận lợi để thị xã Phú Mỹ sớm trở thành trung tâm giao thương của vùng, quốc gia và khu vực.
Từ một huyện với nền kinh tế thuần nông, đến nay, cơ cấu kinh tế của thị xã Phú Mỹ đã chuyển biến tích cực - công nghiệp chiếm tỉ trọng hơn 80% với 9 KCN và 3 cụm công nghiệp tập trung, hơn 3.200 cơ sở sản xuất kinh doanh, hơn 14.200 cơ sở thương mại - dịch vụ. Giai đoạn 2021 - 2023, kinh tế của địa phương tăng trưởng bình quân 8,47%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng, tăng nhanh tỉ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, giảm tỉ trọng ngành nông - lâm - thủy sản.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt quy hoạch chung thị xã Phú Mỹ đến năm 2040, địa phương cũng đã từng bước lập và phê duyệt quy hoạch phân khu cho các phường, xã; đồng thời tập trung huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với vị trí địa lý, tiềm năng, lợi thế, thực trạng phát triển hạ tầng đô thị, kinh tế - xã hội, thị xã Phú Mỹ đủ điều kiện để trở thành thành phố, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của trung ương, của tỉnh cũng như quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Phú Mỹ lần thứ VII nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu "xây dựng thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố gắn với thế mạnh công nghiệp, cảng biển vào năm 2025".
7 nhóm giải pháp phát triển
Ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Thị ủy Phú Mỹ, cho biết những năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã dành nhiều ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng thị xã Phú Mỹ và đạt được những thành tựu quan trọng. Nhằm hướng đến việc thành lập TP Phú Mỹ và đạt tiêu chí đô thị loại II, thị xã đã huy động tổng hợp, sử dụng hiệu quả những nguồn lực triển khai đầu tư có trọng điểm trên tất cả các lĩnh vực.
Đến năm 2023, thị xã Phú Mỹ là khu vực công nghiệp lớn nhất của tỉnh, là đô thị cảng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với hệ thống cảng biển đặc biệt quốc gia, trung chuyển quốc tế, tỉ lệ đô thị hóa đạt hơn 86%, tỉ lệ lao động phi nông nghiệp hơn 88%, hạ tầng đô thị ngày càng hoàn thiện, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Ngoài việc tập trung đầu tư hệ thống giao thông kết nối, hạ tầng kết nối, địa phương cũng tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Địa phương luôn quan tâm và đầu tư các lĩnh vực như chăm sóc y tế, giáo dục, nâng cao dân trí, cải thiện môi trường, nhà ở cho người nghèo.
Theo ông Nguyễn Văn Việt, để đạt mục tiêu đến năm 2025, thị xã Phú Mỹ được công nhận là đô thị loại II và nâng cấp trở thành thành phố, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố mới Phú Mỹ là trung tâm kinh tế hàng hải cấp quốc gia và quốc tế, trung tâm logistics, trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh và vùng Đông Nam Bộ, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra 7 nhóm giải pháp cơ bản.
Trong đó, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, song song với đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành sản xuất và dịch vụ, chuyển đổi mạnh mẽ sang phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là giải pháp được ưu tiên và quan tâm hàng đầu. Từ đó, Phú Mỹ sẽ cơ cấu lại ngành công nghiệp, xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn thu hút đầu tư.
Cùng với đó, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chức năng các KCN, cụm công nghiệp gắn với xây dựng và áp dụng những tiêu chí phát triển công nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính. Tăng cường mối quan hệ kết nối các KCN, cụm công nghiệp để hình thành những cụm liên kết ngành công nghiệp.
Phát triển mạnh hệ thống cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng biển, dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải, với mục tiêu xây dựng Phú Mỹ trở thành trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trên cơ sở phát triển, hiện đại hóa cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải; kiến nghị và áp dụng các tiêu chí phát triển cảng biển theo hướng xanh, thông minh, hiệu quả.
Phú Mỹ còn chú trọng phát triển mạnh logistics với trọng tâm là xây dựng trung tâm logistics Cái Mép Hạ đạt tầm cỡ quốc gia, quốc tế gắn với hệ thống cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải để địa phương trở thành trung tâm dịch vụ sản xuất quy mô lớn của tỉnh và vùng; tổ chức các hoạt động cung ứng liên tỉnh, liên vùng. Trong tương lai, ở đây dự kiến hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại Cái Mép Hạ.
Phát triển 5 mũi nhọn kinh tế
Tại kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua và ban hành Nghị quyết thành lập TP Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng toàn bộ diện tích tự nhiên với 333 km2, quy mô dân số hơn 195.000 người và 10 đơn vị hành chính cấp xã gồm 8 phường: Phú Mỹ, Mỹ Xuân, Hắc Dịch, Tân Phước, Phước Hòa, Tóc Tiên, Tân Hòa, Tân Hải và 2 xã Sông Xoài, Châu Pha.
Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ, đánh giá Phú Mỹ đang giữ vai trò chiến lược với nhiều lợi thế so sánh hiếm địa phương nào trong nước có được. Khi trở thành đô thị loại II, phát triển 5 mũi nhọn kinh tế đồng bộ bao gồm công nghiệp, cảng biển, logistics cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ đưa địa phương lên tầm cao mới.
Bình luận (0)