icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phục vụ tốt hơn, tiện lợi hơn

Nhóm phóng viên

Quan điểm của Đảng, Nhà nước cũng như TP HCM là lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền 2 cấp tại các địa phương trên cả nước đã diễn ra suôn sẻ, mở ra thời kỳ mới trong tổ chức và điều hành bộ máy nhà nước: tinh gọn hơn, hiệu lực hơn và gần dân hơn

Sáng 1-7, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được đã đến khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và làm việc với Đảng ủy, chính quyền phường Dĩ An.

Người dân phấn khởi, đồng thuận

Báo cáo với đoàn công tác, bà Trần Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết vừa qua phường đã nâng cấp tốc độ đường truyền để tránh xảy ra nghẽn mạng nhằm phục vụ những ngày đầu vận hành; kết quả vận hành thử nghiệm của phường cơ bản ổn định, thuận lợi, được người dân đồng thuận.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được khẳng định quan điểm của Đảng, Nhà nước cũng như TP HCM là lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. "Phải phục vụ tốt hơn cho người dân, có nhiều tiện ích hơn cho người dân, ở TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, Cà Mau mà vẫn nộp hồ sơ được tại TP HCM" - ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, sau ngày 1-7, chính quyền các phường, xã phải chọn được vị trí phù hợp, quy hoạch bài bản, nâng cấp trụ sở hiện đại, đầy đủ công năng tiện ích để phục vụ người dân tốt hơn. Chủ tịch UBND TP HCM cũng yêu cầu cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phải nâng cao tính chuyên nghiệp và đạo đức công vụ, tiếp xúc niềm nở, có tâm và trí, phục vụ ân cần, hiệu quả vì sự phát triển chung của TP HCM.

Ông Nguyễn Văn Được yêu cầu Sở Nội vụ tham mưu cho thành phố các thủ tục hành chính; phải công bố công khai, minh bạch cho người dân các loại thủ tục của cấp phường, xã, cấp thành phố. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến 4 nhiệm vụ quan trọng gồm: Quản lý hồ sơ, thủ tục giải quyết hồ sơ của dân, đường truyền, cổng 1022 tiếp nhận và giải đáp các thắc mắc của người dân và doanh nghiệp.

Tại phường Vũng Tàu, từ 7 giờ 30 phút, người dân đã tập trung rất đông ở Trung tâm Phục vụ hành chính công để lấy số, chờ gọi tên giải quyết hồ sơ, thủ tục. Theo ghi nhận, cán bộ, công chức tại trung tâm có mặt từ sớm để kiểm tra hệ thống, bảo đảm vận hành suôn sẻ. Nhiều người tỏ ra phấn khởi khi thấy quy trình xử lý thủ tục diễn ra nhanh gọn, có sự hướng dẫn tận tình của cán bộ tiếp nhận, đoàn viên thanh niên. Hệ thống máy móc, bảng chỉ dẫn điện tử và nhân viên hỗ trợ được bố trí khoa học giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin và di chuyển đến đúng quầy dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Hải, người dân phường Vũng Tàu, chia sẻ: "Giờ đây, Vũng Tàu đã là một phần thuộc TP HCM, tôi tin tưởng trong thời gian tới, các thủ tục hành chính sẽ ngày càng tinh gọn, giúp người dân tiết kiệm được thời gian, công sức".

Ông Nguyễn Tấn Bản, Bí thư Đảng ủy phường Vũng Tàu, cho hay nhờ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước nên trong ngày đầu hoạt động, các quầy thủ tục vận hành suôn sẻ. Tại đặc khu Côn Đảo, trước đây đã hoạt động theo mô hình 2 cấp nên việc vận hành không gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Phục vụ tốt hơn, tiện lợi hơn- Ảnh 1.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Bình Tiên, TP HCM. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tiếp nhận nhanh, cán bộ nhiệt tình

Theo ghi nhận, trong ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tại nhiều trụ sở xã, phường tại TP Hà Nội, không khí nơi công sở đầu giờ sáng khẩn trương và phấn khởi. Các quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính nay đã được số hóa hoàn toàn. Người dân chỉ cần mang theo căn cước công dân, quét mã QR và nhận số thứ tự một cách nhanh chóng, gọn gàng.

Tại TP Đà Nẵng, theo ghi nhận sáng 1-7, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hòa Khánh, dù công dân đến làm thủ tục khá đông nhưng công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ vẫn diễn ra thông suốt. Từ 8 giờ, bà Trương Thị Thanh Vân đã có mặt để làm thủ tục sang tên chuyển nhượng đất. "Tôi rất kém công nghệ nên cứ loay hoay không biết sử dụng thiết bị điện tử nhưng đã được các cán bộ ở đây hướng dẫn rất chu đáo" - bà Vân nói.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tam Kỳ, từ sáng sớm đã có khá đông người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Theo ông Đỗ Văn Minh, Chủ tịch UBND phường, Tam Kỳ là một trong 6 phường trước đó được TP Đà Nẵng lựa chọn thí điểm vận hành theo mô hình mới; các nội dung công việc đã được cán bộ nắm bắt kỹ nên dễ dàng phục vụ người dân.

Theo quy định mới, hiện có nhiều hồ sơ thủ tục không giới hạn địa giới hành chính, người dân có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ xã, phường nào của TP Đà Nẵng, các cơ quan của đơn vị tiếp nhận sẽ phối hợp giải quyết và trả tại nơi nhận nên rất thuận lợi cho người dân.

Tại xã biên giới Bình Hiệp, tỉnh Tây Ninh, trong ngày 1-7 đã có hàng chục trường hợp đến làm thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, hộ tịch… Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đều được hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Phường Long An là trung tâm hành chính của tỉnh cũng nhanh chóng bắt nhịp với công việc mới ngay trong ngày đầu tiên vận hành mô hình mới. Ông Nguyễn Thành Tâm, người dân phường Long An, cho rằng đây là bước đi đúng đắn, phù hợp với yêu cầu đổi mới, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.

Hoàn tất đăng ký kết hôn trong 30 phút

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Xuân, TP Huế, trong ngày làm việc đầu tiên của chính quyền 2 cấp, có rất đông người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính. Nhiều người đến nộp hồ sơ tỏ ra hài lòng với sự nhanh chóng, chính xác, thái độ niềm nở của cán bộ, công chức tại đây. Ông Nguyễn Việt Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Xuân - cho hay phường bố trí cán bộ có kinh nghiệm ngồi song song với người mới để bảo đảm công việc tiếp nhận hồ sơ của người dân được nhanh chóng, chính xác.

Sáng 1-7, cùng với cả nước, 166 phường, xã ở tỉnh Thanh Hóa đã chính thức đi vào hoạt động. Ông Lục Đình Thăng (phường Hạc Thành) cho biết trước đây việc làm thủ tục biến động đất đai phải đi lại từ phường lên thành phố rất mất thời gian. Hiện nay thủ tục đơn giản hơn rất nhiều, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn tận tình và hứa sẽ trả kết quả sớm" - ông Thăng nói.

Sáng 1-7, 115 Trung tâm Phục vụ hành chính công tại TP Hải Phòng đồng loạt đi vào hoạt động. Với lợi thế về hạ tầng và công nghệ số hóa, Hải Phòng đã thiết lập và vận hành thử nghiệm hệ thống hội nghị trực tuyến từ thành phố đến từng xã, phường; hệ thống quản lý văn bản điện tử và phần mềm tác nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức cùng hệ thống cung cấp thông tin thủ tục hành chính cho người dân theo mô hình 2 cấp.

Sau sáp nhập, Lâm Đồng là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là 24.233 km2, với 124 đơn vị hành chính cấp xã (103 xã, 20 phường và 1 đặc khu). Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xuân Trường - Đà Lạt, trong ngày 1-7 đã tấp nập người dân đến làm các thủ tục giấy tờ.

Ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã đến kiểm tra việc vận hành trong ngày đầu tiên hoạt động chính quyền 2 cấp. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lạc Dương, anh Ha Ninh (dân tộc K'Ho) cho hay anh cùng vợ đến làm thủ tục đăng ký kết hôn vào ngày đặc biệt này. Sau khi nhận hồ sơ, trong 30 phút, anh Ha Ninh đã hoàn tất thủ tục cần thiết. 

Cần cơ chế quản lý đặc biệt cho đặc khu

An Giang là tỉnh duy nhất ở ĐBSCL vận hành mô hình chính quyền đặc khu từ ngày 1-7 với 3 đặc khu Phú Quốc, Thổ Châu và Kiên Hải. Theo ghi nhận, sáng 1-7, nhiều trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ở "đảo ngọc" đã làm mới biển hiệu với cụm từ "đặc khu Phú Quốc" thay cho "TP Phú Quốc" trước đây. Theo ông Trần Minh Khoa, Chủ tịch UBND đặc khu Phú Quốc, đặc khu là mô hình mới mẻ và đặc biệt, nên cần phải có cơ chế, quản lý đặc biệt. Địa phương sẽ áp dụng số hóa và khoa học - công nghệ vào quản lý vừa để giảm bớt chi phí vừa giúp người dân và doanh nghiệp rút ngắn thời gian làm thủ tục, giấy tờ, làm ăn hoặc đầu tư trên đảo Phú Quốc. Trái ngược với không khí nhộn nhịp ở đặc khu Phú Quốc, sáng 1-7, Trung tâm Phục vụ hành chính công của đặc khu Thổ Châu khá im lìm. Một công chức tại đây cho biết trung tâm bắt đầu vận hành từ ngày 30-6, khi công bố quyết định thành lập đặc khu Thổ Châu nhưng cho đến gần hết giờ làm việc buổi sáng ngày 1-7 vẫn chưa có người dân nào đến liên hệ làm việc. "Khó khăn nhất là mạng internet không ổn định, do đảo xa. Dân số trên đảo ít nên nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cũng không cao" - bà Nguyễn Ngọc Cẩm, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu Thổ Châu, nói.

D.Nhân


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo