Ngày 21-12, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam.
Theo công văn, xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT có phương án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ cho bộ, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực.
Trước đó, như Báo Người Lao Động nhiều lần thông tin, tuyến Quốc lộ 14D nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang với các cảng biển miền Trung đã xây dựng hơn 20 năm. Tuyến đường quan trọng này vốn đã xuống cấp nay càng thêm tan nát bởi đoàn xe chở quặng nhôm bauxite liên tục "cày xới". Từ cuối tháng 5-2023 đến nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe "khổng lồ" lưu thông trên tuyến quốc lộ này khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân 2 bên đường bị đảo lộn, kẹt xe liên tục xảy ra.
Trước tình hình này, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam sớm có phương án nâng cấp, sửa chữa.
Hiện trường vụ kẹt xe trên Quốc lộ 14D xảy ra hôm qua (20-12)
Mới đây, ngày 13-11, Bộ GTVT đã có công văn về kết quả nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D gửi Thủ tướng Chính phủ. Trong công văn, Bộ GTVT cho rằng trong điều kiện tuyến đường chật hẹp, xuống cấp, xe tải nặng gia tăng, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D cần được triển khai sớm.
Dù vậy, Bộ GTVT cho biết tuyến quốc lộ này chưa có trong danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua. Trong khi đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp.
Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị ưu tiên đưa dự án này vào danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận để triển khai thực hiện.
Bình luận (0)