Nhu cầu mua sắm smartphone giá rẻ, tầm trung tại Việt Nam vào dịp cuối năm thường rất “nóng”. Thị trường smartphone tầm trung, tầm thấp trong năm mới 2016 cũng hứa hẹn nhiều tiềm năng cho các hãng sản xuất.
Nhiều lựa chọn cho người dùng
Theo thống kê của các nhà phân phối, trong top 10 điện thoại bán chạy nhất đều là những mẫu smartphone có giá bán từ 2-6 triệu đồng, như Galaxy J5, Oppo Mirror 5, Galaxy Core Prime, Samsung Galaxy Grand Prime, OPPO Neo 5, Sony Xperia M4… Các chuyên gia cho biết những sản phẩm ở phân khúc dành cho đối tượng khách hàng bình dân có tính năng và kiểu dáng vượt tầm giá bán.
Hiện tại, với số tiền chỉ từ 3-4 triệu đồng, người tiêu dùng đã có nhiều lựa chọn các sản phẩm màn hình từ 5 đến 5,5 inch, pin dung lượng lớn, cấu hình chip lõi tứ, camera 13MP, RAM 2GB trở lên. Các mẫu máy đều có vỏ bằng kim loại, thiết kế đẹp, trang bị nhiều tính năng thời thượng như camera selfie độ phân giải cao, 2 sim…
Theo các nhà phân phối, phân khúc các sản phẩm tầm trung, giá rẻ có sự chênh lệch lớn về kiểu dáng, cấu hình vì các hãng chú trọng đầu tư mạnh vào phân khúc này để cạnh tranh nên người dùng thoải mái lựa chọn theo nhu cầu. Đồng thời, nhà cung cấp cũng có nhiều chương trình khuyến mãi đi kèm nhằm thu hút khách trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ông Jeff Lo, Tổng Giám đốc Công ty hãng Asus Việt Nam, cho biết: “Năm nay, kinh tế Việt Nam phát triển khá tốt sẽ góp phần giúp thị trường sôi động hơn. Smartphone phổ thông và tầm trung sẽ bán chạy do tỉ lệ người dùng chuyển đổi từ điện thoại cơ bản sang smartphone khá lớn. Bên cạnh đó, các hãng công nghệ chuyển hướng đầu tư cho sản phẩm tầm trung rất chất lượng với nhiều tính năng như smartphone dòng cao cấp”.
“Thị trường smartphone phân bố khá đều giữa các phân khúc dưới 2 triệu, 2-3 triệu và 3-4 triệu đồng. Với sự tham gia của các hãng mới, cơ hội để người mua lựa chọn càng nhiều và giá cả hấp dẫn hơn. Các hãng điện thoại sẽ chọn khai thác phân khúc tầm 3 triệu để cạnh tranh giành thị phần” - ông Ngô Nguyên Kha, Giám đốc hãng điện thoại Mobiistar, nhận định.
Theo các chuyên gia, khi có nhiều chọn lựa, người dùng sẽ đặt ra yêu cầu cao hơn cho các nhà cung cấp: Cấu hình tốt, giá rẻ chưa đủ mà điều kiện trải nghiệm, các tính năng hỗ trợ làm việc, giải trí... mới có thể thu hút người dùng.
Canh tranh khốc liệt
Một điểm đáng lưu ý trong năm 2015 là sự xuất hiện của nhiều tên tuổi mới gia nhập thị trường Việt Nam như: Wiko, Meizu, Xiaomi, Obi, CoolPad… với hàng loạt sản phẩm giá rẻ dù trên thị trường đang có mặt vô số “ông lớn” cũng đang mạnh tay đầu tư vào phân khúc này.
Ông Nguyễn Thế Kha, Phó Giám đốc ngành hàng Apple, hệ thống FPT Shop, cho biết: “Hai tháng gần đây, thị trường di động đánh dấu cuộc đua mạnh mẽ của hàng loạt smartphone tầm trung từ nhiều thương hiệu như Coolpad, Lenovo, Huawei, Samsung”.
Thị trường smartphone Việt Nam năm 2016 được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh từ việc giới thiệu 4G-LTE của các nhà mạng. Có thể thấy kinh nghiệm tương tự ở Trung Quốc, khi có dịch vụ 4G phổ cập, thị trường tăng trưởng theo công nghệ 4G với 80% lượng máy 4G bán ra. Điều này cũng có thể sẽ xảy ra tại Việt Nam, như từng xảy ra với smartphone 3G. Người dùng tiếp tục nâng cấp máy có cấu hình cao hơn, màn hình to, camera chụp nét hơn… Đặc biệt, với sự tham gia của các thương hiệu đến từ Trung Quốc, thị trường càng có nhiều mẫu mã và cạnh tranh gay gắt về giá bán. Khi đó, người dùng sẽ được hưởng lợi.
“Tại Việt Nam, thị trường di động phân cấp rõ nét và sự cạnh tranh sôi động nhất rơi vào phân khúc phổ thông. Với mức giá hấp dẫn và sự ưu việt về tính năng, ứng dụng sẽ kích thích người dùng mua điện thoại thông minh. Với mức tiêu thụ smartphone dự đoán năm nay khoảng 16 triệu chiếc, thị trường di động Việt Nam đang phát triển siêu tốc và đầy tiềm năng. Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi tỉ lệ dân số trẻ Việt Nam khá cao với khả năng tìm hiểu, tiếp cận công nghệ nhanh và năng động. Bên cạnh đó, Việt Nam là nước hiện có mức đầu tư cao cho phát triển cơ sở hạ tầng ngành viễn thông tạo nền cho thị trường smartphone tăng trưởng” ông Jeff Lo nhận định.
Thứ 2 thế giới về tốc độ tăng trưởng
Theo thống kê của Trung tâm Kinh doanh Điện tử FCE thuộc Công ty Phân phối FPT Trading, thị phần smartphone Việt Nam tăng trưởng liên tục, trong khi các dòng sản phẩm điện thoại phổ thông lại giảm qua từng tháng. Nghiên cứu thị trường của Công ty Gfk tiếp tục khẳng định Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhóm sản phẩm điện thoại thông minh đứng thứ 2 trên thế giới. Với tổng dân số 91 triệu người và tỉ lệ 50% người dùng điện thoại chưa chuyển sang smartphone, đây là một thị trường đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất smartphone.
Bình luận (0)