Tại TP HCM, hiện nay các đơn vị như: Trần Hữu Trang, Nghệ thuật Hát bội, Nghệ thuật Phương Nam, Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen (khối công lập); Chí Linh - Vân Hà, Vũ Luân, Huỳnh Long, Minh Tơ, Lê Nguyễn Trường Giang, Thiên Long… (khối xã hội hóa) đều đã đầu tư và vận hành công nghệ số.
Nghệ sĩ Bình Tinh, Trưởng đoàn Huỳnh Long, cho biết: "Nếu chỉ nâng cao chất lượng vở diễn, thường xuyên trình làng vở diễn mới là chưa đủ, còn phải đẩy mạnh hoạt động truyền thông trên nền tảng mạng xã hội. Các nghệ sĩ phải thường xuyên quảng bá hoạt động của mình trên trang cá nhân, đoàn cũng lập kênh YouTube riêng, giới thiệu kịp thời những vở diễn mới, triển khai việc bán vé qua mạng".
Hầu như các sân khấu truyền thống tại TP HCM hiện nay đều đã thực hiện các trang Fanpage, sử dụng trang này là kênh thông tin chính thức với nhiều nội dung được cập nhật nhanh chóng, gần gũi với công chúng. NSƯT Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, bày tỏ: "Thông qua trang Fanpage, nhà hát kịp thời có những điều chỉnh về nội dung vở diễn từ những tương tác, góp ý của khán giả. Giải pháp công nghệ số này cũng giúp tiết kiệm đáng kể chi phí phải in tờ rơi quảng cáo; khán giả cũng chủ động, thuận tiện hơn trong việc lựa chọn các suất diễn".
"Chưa hết, chúng tôi còn kết hợp sân khấu tối giản và công nghệ Visual LED hiện đại, kết hợp nghệ thuật thị giác với nghệ thuật trình diễn trên sân khấu cải lương, mang lại những trải nghiệm mới cho khán giả. Những ứng dụng công nghệ này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả" - NSƯT Phan Quốc Kiệt phấn khởi.
NSƯT Chí Linh khoe sân khấu của ông thường xuyên livestream trên trang fanpage giới thiệu các vở mới, các ưu đãi khi khán giả mua vé; đặt mua vé online, soát vé bằng việc quét mã QR.
Theo những người trong cuộc, bên cạnh những ưu điểm vừa nêu, vẫn còn những hạn chế cần sớm được cải thiện như cần rút ngắn thời lượng vở diễn cho phù hợp. Số đông khán giả cho rằng thói quen xem cải lương hay kịch nói hiện nay đã có thay đổi so với trước đây, việc phải ngồi xem 1 vở diễn hơn 4 giờ là quá mất sức. Hoặc trên mạng thì quảng bá "vở diễn có nội dung hấp dẫn" nhưng thực tế lại không như thế. Việc "quảng cáo một đàng, diễn một nẻo" khiến nhiều khán giả buồn lòng.
Bình luận (0)