Biệt thự cổ Võ Hà Thanh mang kiến trúc kiểu Pháp, nguyên vật liệu được nhập từ Pháp vào đầu thế kỷ 20. Đây là biệt thự cổ của tư nhân còn lại duy nhất tại TP Biên Hòa và là một trong số ít ỏi biệt thự cổ kiểu Pháp còn tồn tại ở Đồng Nai (bên cạnh biệt thự cổ Suối Tre) với kết cấu nhà còn khá tốt.
Sở Xây dựng đã đề xuất 4 phương án lên UBND tỉnh Đồng Nai để giữ lại biệt thự cổ ven sông Đồng Nai. Trong 4 phương án, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất UBND tỉnh lựa chọn phương án 2. Lý do, có thể giữ lại ngôi biệt thự cổ và không ảnh hưởng nhiều tiến độ dự án đường ven sông Đồng Nai. Đồng thời, đây là phương án có thời gian hoàn thành sớm nhất, kinh phí phát sinh thấp nhất, không thu hồi thêm đất.
Cụ thể phương án 2 là nắn tuyến đường ven sông. Theo Sở Xây dựng phạm vi đường ven sông lấn vào biệt thự cổ 12,7m; phạm vi từ kè sông đến vỉa hè tuyến đường là 14,7m. Như vậy, phạm vi còn lại từ mép kè đến mép hiên biệt thự cổ vẫn có đủ khoảng cách để nắn lại hướng tuyến, tránh được biệt thự cổ và vẫn giữ lòng đường rộng 24m trên toàn tuyến.
Với chiều dài đoạn chưa thi công 650m đủ bảo đảm nắn tuyến công mềm, tránh được ngôi biệt thự, không cua gắt, không thắt cổ chai.
Với phương án này sẽ giảm vỉa hè 2 bên tuyến đường từ 5m xuống còn 4m. Khi đó mép lộ giới đường ven sông sẽ sát tuyến đường đi bộ dọc sông và 2m phát sinh dư ra sẽ là khoảng lùi giữa hiên biệt thự cổ và đường ven sông.
Phạm vi chiều dài nắn tuyến khoảng 200m và phạm vi diện tích đất dôi dư do nắn tuyến ra phía ngoài bờ sông sẽ tổ chức làm đất công viên, bãi xe. Cũng theo phương án này, không cần thu hồi thêm đất, chỉ cần điều chỉnh phương án thiết kế tuyến đường, lập và hồ sơ thiết kế.
Ngoài phương án trên, Sở Xây dựng đề xuất di dời biệt thự cổ (phương án 1). Với phương án này, nhà nước sẽ bỏ kinh phí thuê các đơn vị có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện di dời (qua tham khảo thành phố Huế năm 2022 đã di dời biệt thự cổ kiểu Pháp hơn 100 năm tuổi có diện tích 200m2, chi phí di dời khoảng 2,4 tỉ đồng).
Tuy nhiên, với phương án này, phần đất phía sau biệt thự cổ chỉ còn chiều sâu 6m. Do đó, phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng của hộ dân phía sau (dự kiến phát sinh thêm 300m2 đất cần thu hồi thêm), chưa kể pháp lý để thực hiện giải tỏa diện tích này.
Phương án này cũng cần đối chiếu quy hoạch, xác định dự án đầu tư để thu hồi đất. Do vậy, thời gian sẽ kéo dài theo việc điều chỉnh quy hoạch thu hồi thêm đất. Việc di dời biệt thự cổ cũng ảnh hưởng thời gian di dời tuyến đường ven sông.
Ngoài ra, còn có phương án 3, tạo vòng xuyến quảng trường bao quanh biệt thự cổ. Dựa trên cơ sở phương án 2 đã nêu trên, quy hoạch lại cảnh quan tôn tạo biệt thự cổ thành quảng trường gốm sứ (với điều kiện nhà nước trưng dụng toàn bộ biệt thự cổ cải tạo thành bảo tàng gốm sứ).
Với phương án này, tuyến đường ven sông qua khu vực này sẽ hướng thành 2 nhánh, tạo thành khuôn viên trung tâm làm bảo tàng gốm sứ. Trong đó, một nhánh dịch ra phía bờ sông Đồng Nai, một nhánh bộc về phía phải ngôi biệt thự cổ.
Sau đó, 2 nhánh nhập lại vào vị trí tuyến đường ven sông theo thiết kế đã được duyệt, lộ giới của hai nhánh khoảng 17m cho mỗi nhánh. Chiều dài đoạn rẽ hai nhánh khoảng 220m. Phương án này vẫn còn 16m ven kè sông để tổ chức công viên cây xanh bổ trợ cho khu vực quảng trường. Tuy nhiên, thực hiện theo phương án này cần thu hồi thêm 3.000 m2 đất.
Đồng thời, cần điều chỉnh phương án thiết kế tuyến đường, lập và trình duyệt hồ sơ điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh quy hoạch, phát sinh thủ tục thu hồi đất nên thời gian kéo dài hơn phương án 1 và 2.
Riêng phương án 4, giao thông khác cote, kết hợp đảo hoa viên bao quanh biệt thự cổ thì có nhiều bất lợi và thêm chi phí lớn.
Với phương án này đoạn đường ven sông sẽ thiết kế khác cote với chiều dài lớn hơn 600-700m, bề rộng cầu 24m, chiều cao thông thủy 11-12m (chiều cao biệt thự khoảng 11m). Phía bờ sông vẫn bảo đảm bố trí công viên và 2 đường dẫn rộng 7m tiếp cận đảo hoa viên.
Tại vị trí cote 0.00 tổ chức đảo hoa viên, bố trí xung quanh biệt thự cổ hình thành bảo tàng gốm sứ.
Phương án này phát sinh thêm phần diện tích đất cần thu hồi, đồng thời chi phí phát sinh thêm khoảng 200 tỉ đồng phần cầu vượt và các công trình hạ tầng kỹ thuật (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng bổ sung khi phải thu hồi thêm đất làm đường sông hành), cùng với đó cần điều chỉnh phương án thiết kế tuyến đường, lập và trình duyệt hồ sơ điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh quy hoạch, phát sinh thủ tục thu hồi đất nên kéo dài ít nhất 1,5 năm.
Bình luận (0)