Theo Bộ GTVT, thời gian qua, một số hãng hàng không Việt Nam triển khai việc tái cơ cấu, thực hiện trả máy bay, cắt giảm khai thác một số đường bay.
Bên cạnh đó, theo thông báo của Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW), một số máy bay của các hãng hàng không phải triệu hồi để thực hiện kiểm tra, sửa chữa chuyên sâu động cơ PW1100 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế gây ra khó khăn nhất định đối với hành khách.
Nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với hành khách tham gia vận tải hàng không, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.
Cùng đó, thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển.
Cục Hàng không cần hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn (nếu có).
Đồng thời, tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, cùng công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).
Ngoài ra, tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn hàng không và chỉ đạo, phối hợp với các hãng hàng không thông tin cho cơ quan báo chí về tình hình hoạt động vận tải hàng không để người dân, hành khách nắm bắt được kịp thời.
Hiện nay, đội máy bay Việt Nam biến động, ảnh hưởng khai thác. So với đỉnh điểm năm 2023, các hãng hàng không cả nước có 223 máy bay, thì nay đã giảm 25%, quý 1/2024 chỉ còn 173 máy bay.
Được biết, với việc nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) triệu hồi động cơ PW1100 để kiểm tra, sửa chữa. tại Việt Nam có Vietnam Airlines và VietJet Air bị ảnh hưởng. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 (thời điểm dừng máy bay bắt đầu từ tháng 1-2024).
Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, việc thiếu hụt máy bay do phải kiểm tra động cơ, bảo dưỡng gây thách thức rất lớn cho các hãng hàng không trong năm 2024. Đặc biệt, do đứt gãy chuỗi cung ứng, trước đây, thời gian để bảo dưỡng một động cơ bình quân là 100 - 120 ngày nhưng hiện để bảo dưỡng xong phải cần tới 250, thậm chí là 300 ngày.
Hiện Vietnam Airlines có khoảng 60 máy bay A321 thì có tới 12 chiếc phải tạm dừng khai thác để đưa vào kiểm tra. Ngoài ra, còn rất nhiều thiết bị khác của máy bay phải đưa vào bảo dưỡng, cả động cơ của máy bay A350.
Ngoài lý do phải thu hồi máy bay để sửa chữa, một số hãng khó khăn, do chủ nợ siết nợ, đưa máy bay về nước ngoài. Pacific Airlines đã trả toàn bộ đội máy bay từ ngày 18-3, tạm dừng hoạt động để tái cơ cấu.
Bamboo Airways đóng hết các đường bay quốc tế và nhiều đường bay ngách, ngừng khai thác Boeing B787-9, trả sớm các máy bay Embraer E190 để khai thác đơn dòng tàu bay thân hẹp Airbus A320/A321, lượng máy bay giảm từ 30 chiếc thời kỳ đỉnh cao xuống còn 8 chiếc từ tháng 4-2023.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá biến động đội máy bay tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024, 2025.
Cục đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay (kế hoạch tiếp nhận máy bay, thuê ướt máy bay trong các giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, cao điểm Hè, tính toán tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn…).
Trong giai đoạn ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi sự biến động đội máy bay, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không công bố hàng ngày trên trang thông tin điện tử của hãng hoặc các phương tiện thông tin khác danh sách các chuyến bay thay đổi giờ khai thác để hành khách có thông tin bố trí hành trình đi lại cho phù hợp.
Hãng hàng không thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách theo quy định của pháp luật và thực hiện đúng quy định kê khai, niêm yết, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Hành khách cần lựa chọn các hình thức, phương tiện phù hợp, chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không.
Bình luận (0)