Trước nhu cầu về lực lượng diễn viên trẻ của phim truyền hình và kịch nói, nhiều lò đào tạo diễn viên cấp tốc mọc lên. Hầu hết đều dạy từ 3 đến 6 tháng, chỉ một vài nơi lên kế hoạch đào tạo 3 năm như: Kịch Hồng Vân, Công ty Đại Cồ Việt.
Học nhanh, làm diễn viên ngay
Ngoài những khóa đào tạo của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TPHCM theo chuẩn hệ thống đào tạo lâu năm của giáo trình đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt, nhiều nơi chiêu sinh, mở lớp diễn viên liên tục săn đón học viên từ 5 năm qua với chiêu thức: học nhanh, làm diễn viên ngay.
Nghệ sĩ (NS) Minh Béo cho biết: “Các học viên ở nơi tôi giảng dạy chỉ học được 1/80 khối lượng môn học mà các trường nghệ thuật đang đào tạo, như: Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TPHCM. Chứ trong một thời gian ngắn 3 tháng không thể học được hết nhiều môn học” .
NSND Trần Ngọc Giàu và NSƯT Trần Minh Ngọc hướng dẫn các học viên Công ty Đại Cồ Việt làm bài tốt nghiệp
NS Minh Béo khá tự tin cho rằng một số học viên của anh đã bắt đầu tham gia đóng phim, diễn hài cùng anh, nhất là bằng mối quan hệ của mình, anh gửi gắm học trò vào các phim truyền hình để có thể “bơi” ngay bằng thực tế.
Lớp đào tạo diễn viên kịch của NSND Hồng Vân có ngay 2 sân khấu kịch Phú Nhuận và Superbowl để học viên có điều kiện thực hành, một số gương mặt diễn viên trẻ đã được tham gia một số vở như: Duy Anh, Xuân Nghị, Việt Cường…
Lớp đào tạo diễn viên kịch của Công ty Đại Cồ Việt do NS Hoài Linh, Nhật Cường, đạo diễn Lê Văn Tĩnh trực tiếp hướng dẫn đã có một vài diễn viên được tham gia các dự án phim truyền hình của công ty và được tham gia một số vai nhỏ trên sân khấu Kịch Nụ cười mới.
Tài năng thì ít, “thảm họa” là nhiều
Theo NSND Trần Ngọc Giàu, những khóa học đơn giản, ngắn ngày như vậy, các học viên chưa được trang bị những kiến thức về âm nhạc, múa… thì liệu có đáp ứng được nhu cầu của các đoàn phim, các vở kịch về sự đa năng của diễn viên?”.
Đạo diễn Nguyễn Hồng Dung, giáo viên kỹ thuật biểu diễn Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TPHCM, nói: “Nhiều diễn viên trẻ do chúng tôi đào tạo, tốt nghiệp ra trường vẫn chưa thể có giọng thoại tốt, mà đó là đã trải qua 3 năm đào luyện, nói gì chỉ 3 tháng học”.
Quả nhiên là “thảm họa”, khi ra phim trường những diễn viên bước ra từ các lò đào tạo ngắn hạn sẽ đuối sức. Một phân đoạn quay đến 10 lần chưa xong, NS chuyên nghiệp than vắn thở dài, đạo diễn nổi đóa. NS Tú Trinh cho biết: “Tôi sợ nhất khi đi quay phim mà gặp mấy diễn viên loại này. Hỏi ra mới biết nào là em út của anh B, em nuôi của chị C, bồ nhí của anh A… chỉ học sơ qua một khóa ngắn hạn là ra phim trường”.
Một số diễn viên kịch từ các lò đào tạo ngắn hạn khi tham gia biểu diễn đã lộ ngay những yếu kém về chuyên môn. Họ phát âm không chuẩn các chữ r, tr, ch, ă, â… khiến người xem kịch ngao ngán. Đến xem vở Hai - Tư - Sáu của Kịch Superbowl mới thấy các diễn viên trẻ từ lớp học chỉ biết quăng bắt tiếng cười một cách ngây ngô, còn đi vào chính kịch, những phút lắng đọng của số phận thì lại ngây người đến phát nản.
Hoặc khi xem một vài tiểu phẩm hài trên màn ảnh nhỏ gần đây có học viên các lò đào tạo tham gia với mảng miếng chọc cười, chỉ cần xem qua đã thấy “dấu ấn” của chính thầy cô giảng dạy. Hễ học trò của NS Minh Nhí, Minh Béo thì cứ theo khuôn của thầy mà “quăng miếng”, còn lại thì diện mạo vô cảm trước máy quay. Hỏi ra mới biết đó là “phao” của thầy quăng cho để “tập bơi”.
Nếu biên tập của nhà đài muốn mời NS tên tuổi thì ngay lập tức phải kèm theo một lô danh sách dài ngoằng học trò của họ vào kịch. Khi phóng viên hỏi: “Như vậy kịch bản nào có thể chứa hết?”, biên tập viên ngao ngán: “Bên ca sĩ mở công ty, nơi nào mời thì kèm theo “đệ tử”, bên kịch cũng thế. Chúng tôi phải chấp nhận “đẻ” thêm vai dù chỉ nói một vài câu thoại, để có thể níu chân ngôi sao!”. Không cần bình luận cũng đủ hiểu vì sao khán giả xem kịch truyền hình cứ thấy ngán.
Chờ thầy Đào tạo đã ngắn hạn nhưng học viên lại gặp tình trạng ngồi chờ thầy cô chạy sô. Hiện sân khấu Kịch Superbowl (Kịch Hồng Vân) đã có thông báo nghỉ hè đến ngày 24-9 vì NS Minh Nhí phải sang Mỹ lưu diễn hơn 2 tháng. Trước đó, lớp học đã phải tạm ngưng khá lâu để… diễn viên thực hành trực tiếp. Còn khóa đào tạo diễn viên của Nhà hát Kịch TPHCM cũng rơi vào tình trạng chẳng mấy lạc quan. Từ gần 20 học viên được tuyển chọn, sau thời gian học, đến nay, chỉ còn vài học viên theo học và đang có nguy cơ… rụng hết. Hỏi ra mới biết tình trạng học viên muốn mau chóng nổi tiếng, vào lớp vài ngày đã bắt sô để chạy, khiến lớp học ngưng trệ. Lớp đào tạo 3 tháng do NS Minh Béo khởi xướng tại Nhà Văn hóa phường 1, quận 10 với các môn học: kỹ thuật biểu diễn, tiếng nói sân khấu, hình thể, diễn xuất trước ống kính và hóa trang cũng rơi vào buồn tẻ khi thầy lưu diễn sang Anh gần 2 tháng, rồi về nước chỉ một tuần lại đi quay, đi làm game show… bắt học trò mải miết đợi.
Kỳ tới: “Không chuyên hóa” diễn viên
Bình luận (0)