Lúa mới từ rẫy về được mang ra xay gạo, nấu cơm. Con gà làm vật hiến lễ được Y Chứ mang ra cắt tiết.
Chóe rượu được mở nắp lá rót một tô lớn đặt lên mâm cúng cùng với con gà trống đã luộc chín. Y Chứ lại lấy một ít rượu cần hòa vào tiết gà để riêng dùng làm phép.
Cả nhà ngồi nghiêm trang bên mâm cúng. Y Chứ vừa khấn vừa bốc gạo vãi lên trời mời Yàng pơkah, Yàng pơsưh về tiễn năm cũ đón năm mới, nhờ Yàng và thần linh phù giúp cho gia đình khoẻ mạnh, mùa màng bội thu.
Nắm gạo thứ hai được Y Chứ cúng vãi ra mời thần núi, thần sông, mời ông bà tổ tiên về cùng con cháu hưởng lễ.
Tết “đổ đầu” là một nghi lễ truyền thống có từ lâu đời, xuất phát từ người Chăm H’roi. tiếng Chăm gọi là Quoai chơ ruh a kơh.
“Chúng tôi không biết tết này có từ khi nào, chỉ biết từ thời ông bà đã đã “đổ đầu” rôi”- Y Chứ cho biết.
Qua một năm lao động nhờ cái đầu biết suy nghĩ, đôi tay, đôi chân khoẻ mạnh mà dân làng no ấm, nên kết thúc năm cũ, để tỏ lòng ơn Yàng và các thần linh phù hộ cho gia đình, Tết “đổ đầu” được xem như lễ tất niên của người Kinh được tổ chức từ ngày 25 đến ngày cuối cùng của năm.
Lễ Tết “đổ đầu” tùy theo kinh tế gia đình sẽ được sắm sửa nhiều hay ít, nhưng không thể thiếu con gà trống lớn và chóe rượu cần.
“Đổ đầu” từ người đến vật
Sau khi hành lễ chính thức, Y Chứ dùng tiết gà trống hòa với rượu cần đổ mấy giọt lên đầu, lên trán của từng thành viên trong gia đình, xua đuổi bệnh tật, cầu cho đàn ông trong nhà có sức khỏe như con hổ, con báo, cho đàn bàn có đôi bàn tay khéo léo, siêng năng…
Thành viên nào trong gia đình chưa được “đổ đầu”, xem như năm cũ vẫn còn, sẽ không được ra khỏi nhà, không được chơi xuân.
Trong quan niệm nhân sinh của người Chăm H’roi, đồ vật cũng có linh hồn. Người Chăm H’Roi luôn dạy con cháu đạo lý “có ơn phải trả” dù ơn ấy là thần linh, là con người hay cả loài vật, đồ vật.
Cũng quan niệm ấy, Tết là thời khắc thể hiện rõ mối giao cảm giữa con người với vạn vật, nên đây là dịp tốt nhất để trả ơn những loài vật, đồ vật đã giúp gia đình một năm làm lụng, cấy cày.
“Không chỉ tạ ơn những con vật, đồ vật đã giúp gia đình trong năm qua, tết “đổ đầu” cho chúng còn cầu mong chúng sẽ được khỏe, giúp gia đình nhiều hơn trong năm mới”- Y Chứ giải thích.
Nét đẹp văn hóa người vùng cao
Theo nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Ka Sô Liễng, Tết “đổ đầu” trước đây là một nghi lễ truyền thống của người Chăm H’roi, nhưng trong quá trình giao thoa văn hóa, các dân tộc bản địa sống cùng vùng với người Chăm H’roi như người Êđê, Ba Na cũng tổ chức lễ Tết “đổ đầu” mỗi khi năm cũ qua đi, năm mới lại đến. “Tôi cho đấy là một nét đẹp văn hóa của người vùng cao trong dịp tết”- ông Ka Sô Liễng nói |
Bình luận (0)