xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

13/23 bệnh nhân A/H1N1 hết bệnh, về nhà

Ng.Thạnh-N.Dung

Chỉ tiếp cận được 50% - 60% số hành khách đi cùng trên các chuyến bay có người mắc bệnh

Bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho rằng việc phát hiện có nhiều nhóm người cùng gia đình đi trên một số chuyến bay về VN trước đây và bị mắc cúm A/H1N1 là rất đáng quan ngại. Đó là các chuyến bay ký hiệu UA 869, OZ 731... Để tránh nguy cơ lây nhiễm phát tán cúm tại cộng đồng (đã có 3 trường hợp mắc cúm tại cộng đồng do bị lây nhiễm từ hành khách trên các chuyến bay này), sở đã khẩn trương truy tìm số hành khách đi trên các chuyến bay nói trên để theo dõi và có biện pháp y tế cần thiết. Tuy nhiên, thực tế tiếp cận chỉ vừa đạt 50%-60% số hành khách này vì họ đã lan tỏa khắp nơi trong cộng đồng. Sở Y tế cũng cho biết hiện đã có 13/23 bệnh nhân mắc cúm hết bệnh về nhà và chưa ghi nhận thêm trường hợp nào dương tính với cúm. Trong ngày 14-6, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM đã cách ly thêm 11 trường hợp có thân nhiệt cao.

img

Diễn tập vận chuyển bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 đến khu cách ly điều trị tại Bệnh viện quận 8 - TPHCM. Ảnh: NG. THẠNH


Chưa cần thiết mang khẩu trang chuyên dụng


Theo bà Võ Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND quận 8 - TPHCM kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống cúm A/H1N1 quận 8 (nơi có 2 mẹ con cùng mắc cúm A/H1N1 và hiện đã khỏi bệnh), trong số 21 trường hợp được giám sát, theo dõi tại cộng đồng, đã có 13 trường hợp  hết thời hạn giám sát, 8 trường hợp còn lại vẫn được theo dõi cách ly tập trung tại nhà. Bệnh viện quận 8 cũng đã tổ chức diễn tập phòng chống cúm A/H1N1 nhằm ứng phó nếu đại dịch xảy ra trên địa bàn. 


Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM, cho biết những trường hợp cách ly tại nhà không nhất thiết phải mang khẩu trang nhưng phải hạn chế tiếp xúc cộng đồng; việc giám sát chủ yếu tạo ý thức phòng chống bệnh cúm A/H1N1 cho chính họ và ngành y tế qua đó cũng có cơ sở theo dõi kịp thời. Cũng theo bác sĩ Nghiệm, thời điểm này chưa cần thiết phải mang khẩu trang chuyên dụng phòng chống cúm A/H1N1, chỉ mang khi tiếp xúc bệnh nhân mắc cúm ở những nơi có nguy cơ lây lan bệnh.


Dự kiến bệnh nhân đầu tiên ở miền Bắc xuất viện


Chiều 14-6, ông Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, cho biết dự kiến hôm nay (15-6), bệnh nhân P.C.T, trường hợp đầu tiên ở miền Bắc nhiễm cúm A/H1N1, sẽ xuất viện vì sau ba lần kiểm tra đều cho kết quả âm tính với virus cúm A/H1N1. Các bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm mẫu bệnh phẩm lần cuối trước khi bệnh nhân trở về với cộng đồng. Theo ông Kính, bệnh nhân hết sốt đã 5 ngày, hiện sức khỏe ổn định, có thể sinh hoạt bình thường với gia đình. Bệnh nhân T. (thường trú ở khu đô thị mới Mỹ Đình, Hà Nội) sang Mỹ công tác và thăm người thân trong vòng 11 ngày và trở về VN vào ngày 5-6; đến ngày 9-6, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện bệnh, qua xét nghiệm đã cho kết quả dương tính với cúm A/H1N1.


Cùng ngày, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế), cho biết các trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đang điều trị tại các bệnh viện, sức khỏe đều đã ổn định. Tuy nhiên, do số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng nên Bộ Y tế khuyến cáo những người bị ốm, có biểu hiện nghi ngờ cúm A/H1N1 nên cách ly, đeo khẩu trang, báo cáo cho cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn và xử lý kịp thời. Ngoài ra, trong thời gian dịch đang diễn biến phức tạp, người dân nên hạn chế các chuyến đi và đến từ vùng có dịch nếu không quá cần thiết. Cũng theo ông Nga, ngày 14-6, đoàn công tác của Cục Y tế dự phòng và môi trường đã đến tỉnh Sơn La kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 và dịch tiêu chảy cấp trên địa bàn tỉnh. 

Khẩu trang được mùa


Ghi nhận tại khu vực kinh doanh thiết bị y tế trên một số tuyến đường Tô Hiến Thành, Thành Thái, Sư Vạn Hạnh (phường 12, phường 14, quận 10 - TPHCM)... cho thấy nhu cầu mua sắm khẩu trang phòng chống cúm A/H1N1 ở người dân gia tăng. Các loại thường thấy bày bán và hỏi mua nhiều nhất là khẩu trang có than hoạt tính hiệu VC65, N95 với giá trung bình từ 19.000-40.000 đồng/cái, do VN sản xuất hoặc nhập khẩu của Đài Loan. Ngoài ra, hộp khẩu trang y tế xài một lần cũng được người dân ưa chuộng. Theo chị Phương Anh (người bán hàng tại Chi nhánh Công ty TNHH Nam Hòa Phát, 155 Thành Thái), những ngày gần đây, mỗi ngày có khoảng 100 người hỏi mua khẩu trang phòng chống dịch cúm A/H1N1, tăng 90% so với ngày thường trước đây. Chị Phương Anh cũng cho hay đã sang tận Campuchia đặt hàng 1.000 khẩu trang nhưng giờ công ty cũng không có hàng cung cấp.


Còn theo chị Dung, bán hàng ở cửa hàng dụng cụ y khoa Tuyết Lan (522 Nguyễn Tri Phương, phường 12, quận 10), đối tượng mua khẩu trang N95 đa số là khách nước ngoài, trong khi đó, người dân VN thường hỏi mua khẩu trang VC65, loại khẩu trang y tế. “Vì kiểu mẫu N95 đeo khi đi đường xấu lắm nên ít người thích” - chị Dung nói.

l Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist vừa cho biết sẽ triển khai thực hiện quyền lợi bảo hiểm cho du khách trong trường hợp bị dịch cúm A/H1N1. Du khách tham gia các tour du lịch nước ngoài của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist và các chi nhánh trực thuộc như Saigontourist-Hà Nội, Saigontourist-Đà Nẵng, Saigontourist - Cần Thơ, Saigontourist - Quảng Ninh đều được bảo đảm mức bảo hiểm tối đa cho tuyến châu Âu là 50.000 USD/khách/vụ và các tuyến còn lại là 10.000 USD/khách/vụ.


N.Thạnh-V.Tuấn

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo