Theo Medical Xpress, nghiên cứu quốc tế dẫn đầu bởi tiến sĩ Federico Graciano từ Trường Y khoa Duke (NUS - Mỹ) cho thấy một số vitamin nhóm B có thể được ứng dụng hiệu quả trong việc điều trị gan nhiễm mỡ không do rượu tiến triển.

Nhóm nghiên cứu nêu rõ chế độ ăn kiểu phương Tây, thường chứa nhiều đường fructose, có thể dẫn đến tăng nồng độ homocysteine ​​ở gan và huyết thanh trong máu tỉ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của viêm gan nhiễm mỡ không do rượu.

Bất ngờ: Thứ có trong nhiều món ngon chống được gan nhiễm mỡ - Ảnh 1.

Trứng, cá hồi, quả bơ, rau màu xanh lá đậm... là những thứ giàu vitamin B9 và B12 - Ảnh minh họa từ Internet

Rất tiếc đó là kiểu ăn mà rất nhiều người trong chúng ta mắc phải trong thời đại công nghiệp. Ngoài đường fructose, đây là kiểu ăn gồm nhiều thịt đỏ, thịt chế biến, ngũ cốc tinh chế... có thể gây hại sức khỏe theo nhiều kiểm.

Tình trạng tăng homocysteine dẫn đến một chuỗi phản ứng di truyền có hại, khiến gan nhiễm mỡ ngày một trầm trọng thêm.

Tiến sĩ Madhulika Tripathi, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: "Mặc dù sự tích tụ chất béo trong gan có thể đảo ngược trong giai đoạn đầu, nhưng sự tiến triển của nó thành gan nhiễm mỡ không do rượu có thể gây rối loạn chức năng gan, xơ gan và tăng nguy cơ ung thư gan".

Nhưng quá trình tàn phá cơ thể này có một "khắc tinh", đó là vitamin B12 và axit folic (vitamin B9). Không chỉ ngăn chặn gan nhiễm mỡ tiến triển thêm, 2 loại vitamin này thậm chí còn có thể đảo ngược tình hình.

Nhóm tác giả, bao gồm sự tham gia của nhiều nhà khoa học từ Mỹ, Singapore, Ấn Độ, Trung Quốc, đã chứng minh sự đảo ngược này trong các mô hình tiền lâm sàng.

Mặc dù sẽ cần thêm vài bước nghiên cứu để nó có thể trở thành một phác đồ điều trị hoàn chỉnh, nhưng đây là một tín hiệu vui ngoài mong đợi, bởi vitamin B12 và axit folic không phải thứ gì xa lạ.

Nhiều viên uống bổ sung và các loại thực phẩm chức năng chứa B12 và axit folic đã được Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt, mà bạn có thể tìm mua chúng ở rất nhiều quốc gia.

Hơn nữa, sẽ không có hại, thậm chí lợi về nhiều mặt, nếu bạn bổ sung từ bây giờ những thứ giàu 2 loại vitamin nhóm B này vào khẩu phần.

Thực phẩm chứa nhiều B12 có thể kể đến gan động vật, nghêu, trứng, sữa, cá mòi, cá hồi... và nhiều loại cá dầu khác... Thực phẩm giàu axit folic gồm có các loại rau màu xanh đậm, các loại đậu và hạt, trứng, gan động vật, trái cây có múi, chuối, bơ, đu đủ...

Thu Anh