Ngày 13-10, GS-TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết sức khỏe của bệnh nhân Hồ Đắc Thảo (64 tuổi) trú tại xã Phú An, huyện Phú Vang,Thừa Thiên - Huế đã hồi phục bình thường sau khi bị sốc phản vệ do thuốc tê Lidocain. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Răng - Hàm - Mặt của bệnh viện này.

Trước đó, vào ngày 29-9, ông Thảo bị tai nạn giao thông nên được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương ở chân, mặt, chảy máu mũi. Sau khi xử lý các vết thương, cầm máu, Paracetamol giảm đau và dung dịch nước muối sinh lý để giử đường truyền, các bác sĩ răng hàm mặt được mời đến hội chẩn để khâu vết thương và cố định xương hàm.

 

Bệnh nhân Hồ Đắc Thảo hiện đang được điều trị về răng hàm mặt
Bệnh nhân Hồ Đắc Thảo hiện đang được điều trị về răng hàm mặt

Lúc 18 giờ 20 phút cùng ngày, sau khi phẫu thuật viên tiêm thuốc tê Lidocain tại vết thương vùng mặt để khâu, bệnh nhân biểu hiện tức ngực, môi tím, co thắt thanh quản, âm phổi không nghe được, miệng và toàn thân đều bị co cứng, mạch và huyết áp không đo được, mặt tím tái.

Kíp trực cấp cứu nhanh chóng hồi sức tim phổi sớm, đặt mask thanh quản,sốc điện, dùng hơn 40 ống adrenalin, thuốc chống rối loạn nhịp, điều chỉnh cân bằng kiềm toan và thở máy. Sau gần 2 giờ điều trị cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp, bệnh nhân được hồi sức tim phổi thành ông, chức năng sống ổn định. Đến sáng hôm sau bệnh nhân đã tỉnh nhưng vẫn được thở máy điều trị tiếp. Sau ba ngày điều trị thở máy tại khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, tự thở, phục hồi hoàn toàn không để lại di chứng.

Theo GS-TS Bùi Đức Phú, sốc phản vệ với thuốc gây tê Lidocain thường hiếm xảy ra, khi xảy ra rất nặng,tỷ lệ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời.

Q.Nhật