Đây là cam kết của lãnh đạo BHXH TP HCM tại hội nghị triển khai công tác phối hợp với báo chí năm 2020 do đơn vị này tổ chức sáng 10-1. Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP, trong thời gia qua, nhiều bệnh nhân bức xúc khi đi khám chữa bệnh BHYT tại một số bệnh viện nhưng bị tình trạng bệnh viện thông báo hết thuốc, không cung cấp và bắt buộc họ bỏ tiền mua thuốc bên ngoài. Sau đó, người bệnh về sẽ được BHXH địa phương thanh toán lại.
Lãnh đạo BHXH TP HCM trả lời báo chí các vấn đề tồn đọng, hướng giải quyết
Tuy nhiên, khi về địa phương người bệnh không được giải quyết, yêu cầu quay ngược lại bệnh viện để được thanh toán. Người dân bức xúc do bị “đá qua đá lại" giữa 2 cơ quan bảo hiểm và bệnh viện, ảnh hưởng đến quyền lợi vì mỗi hóa đơn tiền thuốc, người bệnh phải trả vài triệu đồng trở lên. Lãnh đạo BHXH TP cho rằng đây chỉ hiện tượng xảy ra vài đơn vị vào tháng 11-2019. BHXH TP đã có đến 3 văn bản gửi các đơn vị liên quan, Sở Y tế TP để giải quyết thấu đáo vấn đề này cho người bệnh và tình trạng này đã chấm dứt. Người đứng đầu cơ quan BHXH TP cũng phân trần do trong đầu thuốc còn nhiều thủ tục hành chính rườm rà chứ bệnh viện cũng không muốn tình trạng này.
Trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động, BHXH cam kết như thế nào chứ năm nào cũng vậy, hễ đến gần dịp cuối năm thì xảy tình trạng trên và làm người bệnh rất "khổ" giữa cách giải quyết giữa 2 cơ quan. Ông Mến cho hay trong hợp đồng giữa BHXH ký kết với các bệnh viện đều có điều khoản ràng buộc rằng cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện phải cung cấp thuốc cho người bệnh trong bất cứ hoàn cảnh nào, hết thuốc thì bệnh viện phải lo liệu, không để người bệnh khổ về chuyện này.
"Trường hợp các bệnh viện, cơ sở sở khám chữa bệnh còn để xảy ra tình trạng này, có lẽ biện pháp cuối cùng là chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng với các đơn vị đó”, ông Mến cam kết.
Bình luận (0)