Đến nay đã có một số ngành, lĩnh vực vượt qua được những định kiến của xã hội khi đưa hướng tiếp cận giảm thiểu tác hại vào thực tiễn. Nhưng có không ít các chính sách, giải pháp giảm thiểu tác hại vẫn chưa được cởi mở đón nhận.
Một chiến lược y tế cộng đồng
Thư viện quốc gia Hoa Kỳ về Y khoa (NCBI) chú giải, giảm tác hại là chiến lược y tế cộng đồng được khởi xướng đầu tiên cho thanh thiếu niên có vấn đề trong việc lạm dụng các chất gây nghiện, áp dụng các biện pháp cai nghiện không khả thi. Việc cung cấp bao cao su, thuốc tránh thai… cũng đã được áp dụng trong phạm vi giáo dục sức khỏe tình dục nhằm giảm tỷ lệ mang thai ở độ tuổi thành niên và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bao gồm cả HIV-AIDS. Nhìn lại hai thập kỷ trước đây, việc cung cấp các sản phẩm này cho thanh thiếu niên bị phê phán vì "vẽ đường cho hươu chạy". Kết quả là tỷ lệ phá thai ở giới trẻ ngày tăng cao, vượt tầm kiểm soát. Sau cùng, nhà quản lý phải nhìn nhận sự hiện diện của giải pháp giảm thiểu tác hại trong cuộc sống.
Nay, một vấn đề tương tự cũng đang gặp nhiều tranh cãi. Không ai phủ nhận tác hại của thuốc lá điếu và những giải pháp đã và đang được áp dụng chưa thực sự đem lại kết quả khả quan, nhưng hướng tiếp cận giảm thiểu tác hại thuốc lá vẫn chưa được cởi mở nhìn nhận. Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Povaddo thực hiện cuối năm 2020 với hơn 20.000 người trưởng thành (21-74 tuổi) tại 20 quốc gia (trong đó có Việt Nam), có đến 77% đối tượng khảo sát tin rằng những người hút thuốc lá cần được tiếp cận thông tin đầy đủ về các sản phẩm thay thế không khói tốt hơn thuốc lá điếu đốt cháy. Điều này cho thấy người hút thuốc vẫn chưa nhận được thông tin đầy đủ về các sản phẩm không khói hay giải pháp giảm thiểu tác hại. Trong khi đó các cơ quan quản lý đang bị tăng gánh nặng về việc kiểm soát buôn lậu thuốc lá thế hệ mới, đồng thời phải chịu trách nhiệm cho tình trạng thuốc lá điện tử lậu tấn công vào giới trẻ.
Cần cơ hội để chứng minh
Trong bối cảnh phát triển không ngừng của xã hội, việc tìm kiếm giải pháp giảm thiểu tác hại để khắc phục những hệ lụy xã hội, hay phổ biến hơn là các vấn đề mà thế hệ sản phẩm trước để lại, chính là yếu tố then chốt để doanh nghiệp phát triển bền vững, thúc đẩy cơ hội cải thiện sức khỏe cộng đồng. Việc chấp nhận giảm thiểu tác hại trong cuộc sống đã trở nên quen thuộc như giảm lượng đường bằng các sản phẩm đường ăn kiêng, giảm cồn trong bia, giảm lượng khí thải carbon bằng cách chuyển sang các phương tiện giao thông sử dụng điện. Trong ngành thuốc lá, việc giảm hàm lượng các chất gây hại có trong khói thuốc lá điếu cũng là tuân theo quy luật vận động thông thường.
Kể từ khi thuốc lá làm nóng được thương mại hóa, nhiều quốc gia đã nhận thấy những tín hiệu tích cực về sự dịch chuyển trên biểu đồ sản lượng tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá nói chung. Theo dữ liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan tháng 11-2020, trong khoảng thời gian từ 2015 đến 2019, tổng doanh số thuốc lá điếu tại Nhật đã giảm đáng kể.
Sự chuyển hướng nhu cầu tiêu thụ thuốc lá điếu sang các sản phẩm thuốc lá làm nóng không chỉ được ghi nhận ở Nhật Bản mà còn diễn ra tương tự ở Hàn Quốc, mặc dù nước này áp dụng mức thuế cao đối với thuốc lá làm nóng.
Trong số 66 thị trường mà thuốc lá làm nóng chính thức thương mại hoá, có gần 2/3 quốc gia nằm trong Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá (FCTC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Ông Jacek Olczak - Tân Tổng Giám đốc Điều hành PMI
Tân Tổng Giám đốc Điều hành PMI, ông Jacek Olczak, trong cuộc trao đổi trực tuyến với truyền thông quốc tế ngày 5-5 vừa qua đã chia sẻ: "Rõ ràng, đây là một sản phẩm lấy được lòng tin người dùng, ngay cả ở những thị trường nghiêm ngặt như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác. Lượng tiêu thụ của sản phẩm là câu trả lời của người dùng khẳng định rõ ràng có sự khác biệt giữa thuốc lá làm nóng và thuốc lá điếu đối với sức khỏe của họ".
Ông Jacek Olczak nhận định thêm: "Các giải pháp, nền tảng công nghệ cũng như khả năng mở rộng của công nghệ tạo điều kiện ứng phó với vấn nạn hút thuốc lá tại bất kỳ quốc gia nào, ở bất kỳ mức thu nhập nào trên thế giới."
Bình luận (0)