Ngày lễ Tết thường là dịp họp mặt, giao lưu vì mọi người sẽ có nhiều thời gian và cơ hội gặp gỡ hơn, và cũng là cơ hội thưởng thức rất nhiều món ăn, đồ uống đặc biệt hơn ngày thường.

Dinh dưỡng mùa lễ hội: Cách nào để vui, khoẻ, an toàn? - Ảnh 1.

Bữa ăn ngày Lễ, Tết thường rất giàu năng lượng. (Ảnh: Việt Nam News)

Nguy cơ mắc bệnh mùa lễ hội thường xuất phát từ chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, mất cân đối, chúng ta ăn quá nhiều món ăn nhiều năng lượng, chất béo không tốt, nhiều đạm, thực phẩm nhiều đường ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, thậm chí sử dụng rượu bia triền  miên. Không chỉ thế, nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm do trữ thực phẩm không đúng cách, thức ăn hâm đi hâm lại nhiều lần cũng luôn rình rập. Trong khi lại "bỏ quên" những thực phẩm có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp như rau xanh, quả chín.

Với phong tục chúc Tết luôn đi đôi với các bữa tiệc, có thể một ngày bạn tham gia bữa tiệc từ sáng đến tối, sự nhiệt tình ăn uống thể hiện sự vui vẻ. Chúng ta cũng thường "tự cho phép" bản thân ăn nhiều món ăn ngon và giàu năng lượng, nhưng lại ít vận động thể thao, điều này dễ làm mất cân bằng năng lượng và dinh dưỡng. Năng lượng dư thừa nhiều không được tiêu hao bằng tập luyện trong dịp Tết khiến cơ thể nặng nề hơn ngay sau kỳ nghỉ Tết.

Thói quen xấu thường gặp dẫn đến chế độ ăn uống không lành mạnh có thể kể đến như: Ăn quá nhiều; Ăn món ăn nhiều năng lượng, chất béo không tốt; Nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm do trữ thực phẩm không đúng cách, thức ăn hâm đi hâm lại nhiều lần; Sử dụng nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe như thức ăn cay nóng, đồ chiên nướng, thực phẩm chế biến sẵn giò chả, đồ hộp, thực phẩm khó tiêu như đồ nếp: bánh chưng, bánh tét,… và lượng rau xanh, trái cây lại bị ăn ít đi; Sử dụng nhiều đồ uống có cồn: rượu, bia…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một bát cơm nhỏ chỉ cung cấp khoảng 150kcal, nhưng 1 tô thịt kho trứng chứa tới 600kcal tương đương 60 phút bơi lội, 2 lạng chả giò xào hay một bát canh măng chân giò khoảng 1000kcal, tương đương 120 phút đạp xe, 100g mứt khoảng 500kcal. Đặc biệt là bánh chưng, do làm từ đồ nếp, có độ dền, chặt nên một chiếc bánh chưng năng lượng khoảng 2000 kcal, tương đương 198 phút chạy bộ.

Một khía cạnh khác gây nên tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng cũng thường thấy trong dịp này, đó là việc hay bỏ bữa hoặc có những bữa ăn thiếu chất dinh dưỡng cần thiết, thường gặp nhất là Bỏ bữa sáng do dậy trễ; Ăn ít do bận đi chơi, chúc tết Ăn các thực phẩm có sẵn không đủ dinh dưỡng: vitamin, khoáng chất.

Ngoài các nguy cơ làn da nhăn nheo, xỉn màu, hệ miễn dịch suy giảm, tái phát các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, gút…Uống rượu bia quá độ dẫn tới các bệnh của đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, bệnh về gan… Một trong những hậu quả của chế độ dinh dưỡng không lành mạnh trong mùa lễ hội là tình trạng tăng cân mất kiểm soát khiến nhiều người lo lắng.

Thói quen ăn uống sinh hoạt không hợp lý như ăn 1 lượng quá nhiều hoặc thực phẩm chứa nhiều chất, nhưng thiếu chất xơ; Căng thẳng và gấp gáp trong các công việc; Ăn uống không đúng giờ giấc, ăn quá khuya; Ngủ không đủ giấc, không duy trì hoạt động thể chất đều đặn cũng có thể là nguyên nhân gây mất cân bằng dinh dưỡng trên.

Để tránh gặp phải những "trục trặc" về sức khỏe, cân nặng, duy trì vẻ đẹp làn da, cân đối của vóc dáng trước trong và sau dịp lễ, đặc biệt phòng tránh bệnh tật, cần phải có những kiến thức dinh dưỡng đúng đắn, khoa học.

Dinh dưỡng mùa lễ hội: Cách nào để vui, khoẻ, an toàn? - Ảnh 3.

Tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này.

P.V