Không khí tại các bệnh viện (BV) ở TPHCM trong ngày 30-9 thật tất bật, các BV phải “chạy thử chương trình” lần cuối để trong ngày hôm nay, 1-10, cả nước triển khai tiếp nhận bệnh nhân theo Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT).
Y, bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 TPHCM đóng vai bệnh nhân diễn tập quy trình khám, chữa
bệnh theo Luật BHYT mới. (Ảnh chụp chiều 30-9)
Bận rộn để thay đổi chất lượng
Dù đã sẩm tối nhưng ngày 30-9, tại phòng khám BV Nhân dân 115 TPHCM, hàng trăm y, bác sĩ từ lãnh đạo đến điều dưỡng, hộ lý đều bận rộn. Công việc cuối cùng mà họ phải hoàn thành là diễn tập quy trình tiếp nhận khám, chữa bệnh theo Luật BHYT.
Một giả định được BV đưa ra: Các bác sĩ đóng vai bệnh nhân BHYT vào đăng ký khám, chữa bệnh, sau đó họ được cán bộ tại bàn hướng dẫn những bước tiếp theo về thủ tục cần thiết, nơi chuyên trách... Và khâu cuối cùng là kiểm tra phần mềm quản lý vừa được cho chạy thử. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh, phó giám đốc BV, hồ hởi: “Thế là xong nhưng mới chỉ được một phần thôi. Đêm nay, chúng tôi sẽ thức đêm để diễn tập tại bộ phận tiếp nhận cấp cứu”.
Theo bác sĩ Ngọc Anh, mọi sự chuẩn bị cho việc khám, chữa bệnh theo Luật BHYT cơ bản đã hoàn tất. Theo đó, khi đến khám, người bệnh cứ theo quy trình sau: Đến phòng khám (có bàn hướng dẫn), bốc số tự động, đăng ký nhập thông tin vào máy vi tính, đóng chi phí chênh lệch BHYT, đến phòng khám, xét nghiệm cận lâm sàn, cuối cùng lấy toa thuốc và lãnh thuốc.
Cũng theo bác sĩ Ngọc Anh, một điểm mới trong quy trình này là bệnh nhân không đi lấy kết quả xét nghiệm cận lâm sàng của mình như trước đây, bác sĩ khám bệnh sẽ nhận kết quả trực tiếp từ bộ phận liên quan. Riêng phần mềm quản lý BHYT, BV đầu tư hết 1,6 tỉ đồng.
Bác sĩ Nguyễn Quang Khiên, Phó Khoa Khám bệnh BV Nhân dân 115, cho biết thêm BV đã triển khai dịch vụ hẹn giờ khám bệnh cho đối tượng BHYT. Theo đó, bệnh nhân chỉ cần gọi điện đăng ký cung cấp các thông tin liên quan bản thân, sau đó sẽ được nhận số thẻ và giờ khám bệnh, không phải sắp hàng...
Tại BV Chợ Rẫy, công tác khám, chữa bệnh theo Luật BHYT đã sẵn sàng. Bác sĩ Phạm Thanh Việt, phó phòng kế hoạch tổng hợp, cho biết đã triển khai quy trình mới đến các phó, trưởng phòng, khoa, đội ngũ y, bác sĩ. Ngoài hướng dẫn bệnh nhân BHYT qua bảng thông tin, BV đã bố trí thêm bàn tiếp nhận, hướng dẫn giải thích cho bệnh nhân, mở đường dây nóng giải đáp thắc mắc.
Ngoài ra, BV đã sử dụng phần mềm quản lý bệnh nhân BHYT, phần mềm thanh toán viện phí BHYT bệnh nhân ngoại trú; cơi nới mở rộng khu tiếp nhận; thay đổi quy trình kiểm tra BHYT (47 nhân viên thực hiện công đoạn này); trang bị hệ thống máy phát số tự động; tăng cường đội ngũ y, bác sĩ khám vào giờ cao điểm hay vào ngày thứ bảy, khám sớm hơn quy định (bắt đầu từ 6 giờ)...
Theo bác sĩ Việt, lần này, tại BV có nhiều điểm mới so với trước như: Bệnh nhân BHYT đến khám sẽ được phân chuyên khoa ngay; việc trả kết quả xét nghiệm cận lâm sàng sẽ nhanh hơn, tránh chờ đợi dồn ứ như trước; thay đổi khâu kiểm tra BHYT để tiết kiệm thời giờ cho người bệnh.
Vẫn chưa hết lo
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù các BV đã chuẩn bị kỹ nhưng đa số không giấu được nỗi lo khi triển khai thực hiện khám, chữa bệnh theo Luật BHYT. Bác sĩ Phạm Thanh Việt cho biết hiện mỗi ngày, BV Chợ Rẫy tiếp nhận hơn 3.000 lượt bệnh nhân, trong đó gần 50% là BHYT.
Trước đây, một bệnh nhân BHYT để được khám bệnh, thủ tục trung bình phải mất từ 2-3 giờ. Nay, quy trình này phải thay đổi sao cho nhanh nhất đối với bệnh nhân nhưng cùng lúc phải giải quyết hàng ngàn người là chuyện không phải dễ. Ngoài ra, ở bộ phận thu tiền BHYT tại các BV sẽ gặp rắc rối vì sẽ có quá nhiều bệnh nhân BHYT thanh toán cùng lúc.
Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh cho rằng trong ngày đầu, có thể số lượng bệnh nhân tăng cao, sẽ gây ứ đọng ở khâu tiếp nhận. Hiện nay, mỗi ngày, BV Nhân dân 115 tiếp nhận từ 1.500-2.000 bệnh nhân, trong đó 90% BHYT.
Ở góc độ quản lý, ông Bùi Minh Đông, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, cho biết đang tiếp tục rà soát giải quyết những vướng mắc của các BV. Tuy nhiên, khi luật này có hiệu lực, sẽ còn nhiều việc chưa đồng bộ kịp thời.
Theo một số chuyên gia y tế, Luật BHYT sẽ tạo ra sự sòng phẳng. Người dân bỏ tiền ra, họ có quyền yêu cầu chất lượng phục vụ phải tương xứng.
Kỳ tới: Bệnh nhân sẽ là “thượng đế”?
Bình luận (0)