Ghi nhận bước đầu cho thấy thủ tục khám và điều trị theo chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) đã được giải quyết khá nhanh gọn.
Bệnh viện Phụ sản Trung ương bố trí nhiều phòng khu vực lấy phiếu khám cho bệnh nhân. Ảnh: N.Dung
Nhiều thay đổi đáng mừng
Tại Khoa Khám bệnh Bệnh viện (BV) Việt Đức (Hà Nội) đã không còn cảnh chen lấn để làm thủ tục khám chữa bệnh như trước. Nhiều người đến khám bệnh cũng bày tỏ sự bất ngờ vì các thủ tục nhập viện được giải quyết nhanh đến bất ngờ.
TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết ngoài việc bố trí 7 bàn tiếp nhận bệnh nhân bắt đầu từ 6 giờ hằng ngày, cấp phát số thứ tự cho bệnh nhân theo từng chuyên khoa, BV Chợ Rẫy còn phân công 20 cán bộ hướng dẫn các thủ tục cần thiết cho bệnh nhân, yêu cầu trưởng khoa khám bệnh túc trực thường xuyên, các phòng khám phải hoạt động cho đến khi giải quyết hết số người bệnh, nếu cần thiết sẽ không nghỉ trưa, tăng cường thêm các trưởng khoa chuyên môn nhằm không để tình trạng quá tải xảy ra. BV Chợ Rẫy cũng đã bố trí thêm 4 phòng xét nghiệm máu và trả kết quả ngay cho bệnh nhân, chuẩn bị nơi ưu tiên khám chữa bệnh cho bệnh nhân lớn tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em, người khuyết tật...
Tại BV Thống Nhất TPHCM, PGS-TS Nguyễn Đức Công, Giám đốc BV, cho biết ngoài triển khai chương trình hẹn khám bệnh qua điện thoại, trang bị thêm máy lấy số tự động bệnh nhân đăng ký khám, BV Thống Nhất TPHCM còn thực hiện hàng loạt tiêu chí mới: bảo đảm đủ số cán bộ bác sĩ khám chữa bệnh, thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Đối với các khoa khám bệnh, khoa cận lâm sàng, khoa lâm sàng... BV yêu cầu bảo đảm khám hết trong ngày, đồng thời bác sĩ phải tư vấn kỹ cho bệnh nhân...
Tuy vậy, cũng có nơi như BV Trung ương Huế, nhiều người vẫn phải chen chúc để làm thủ tục tại quầy đăng ký khám chữa bệnh dành cho bệnh nhân có thẻ BHYT. Hầu hết các bệnh nhân đều cho biết là không biết có chuyện đặt trước lịch khám chữa bệnh qua điện thoại mà Bộ Y tế đang triển khai.
Mỗi ngày Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) tiếp nhận hơn 1.300 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh BHYT.
Trong ảnh: Xếp hàng chờ phát thuốc BHYT sáng 1-7, tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: TTXVN
Hẹn tạm qua đường dây nóng
Nhìn chung, việc hẹn khám qua điện thoại hầu như vẫn chưa suôn sẻ. Ngày 1-7, chỉ trong buổi sáng đã có 10 cuộc điện thoại gọi đến BV Hữu Nghị (Hà Nội) để hẹn khám. Tuy nhiên, BV cho biết bệnh nhân phải đặt lịch khám qua điện thoại trước 24 giờ. Ông Nguyễn Đức Chính, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Việt Đức, cho biết dù khởi động chương trình này từ giữa tuần trước nhưng tới đây BV mới có số điện thoại riêng cho bệnh nhân hẹn khám qua điện thoại.
Còn tại BV Phụ sản Trung ương, điểm mới là đã đẩy mạnh hoạt động của bộ phận khám ngoài giờ, thời gian khám bệnh buổi sáng bắt đầu từ 6 giờ 30 phút và buổi chiều kéo dài đến 19 giờ, tuy nhiên, khu vực phòng khám, khám cấp cứu, khám cho bệnh nhân BHYT hiện vẫn chưa có số điện thoại riêng phục vụ bệnh nhân đăng ký trước giờ đến khám.
Để giải quyết vấn đề này, một số BV cho biết đã tạm thời nhận cuộc hẹn khám cho bệnh nhân thông qua số điện thoại đường dây nóng sẵn có.
Bình luận (0)