Bạn đọc Đào Gia Phong (35 tuổi, ngụ Khánh Hòa) hỏi: Tôi hơi thừa cân nhưng không có điều kiện đến phòng tập để tập luyện. Tuy nhiên, trên mạng có các clip hướng dẫn các bài tập thể dục giúp giảm cân, tăng cường sức khỏe. Vậy xin hỏi bác sĩ khi tập trên mạng, tôi có cần lưu ý gì để không xảy ra chấn thương?

Bác sĩ Nguyễn Tiến Lộc, Khoa Y học thể thao, Viện Chấn thương Chỉnh hình – Bệnh viện Quân y 175, trả lời: 

Trong các phòng tập chuyên nghiệp, người tập sẽ được đánh giá về thể chất nhằm chọn ra một chương trình tập luyện phù hợp. Tại các câu lạc bộ bóng đá hàng đầu, quy trình đánh giá thể chất này càng được chú trọng hơn cả. Tuy nhiên, khi luyện tập theo các bài tập trên mạng thì bạn sẽ không được đánh giá về thể chất.

Các chấn thương gặp phải khi tập thể thao trên mạng thường đến từ sự khác biệt về thể chất giữa người trong clip và người xem clip. Vì thế, các dạng tổn thương hay gặp là do quá tải về cơ bắp dẫn đến tình trạng viêm gân, viêm cơ.

Ngoài ra, sức bền cũng là một yếu tố cần lưu ý. Thông thường, chấn thương sẽ tìm đến khi chúng ta bắt đầu đuối sức, nghĩa là ở đoạn cuối của chương trình tập. Ví dụ: người trong clip có thể hít đất 50 lần, nhưng sức của bạn chỉ làm được 30 lần, khi đó, nguy cơ chấn thương sẽ nằm ở 20 lần hít đất cuối cùng. Khi đuối sức, bạn sẽ có xu hướng không giữ nổi tư thế đúng khi tập, dẫn đến các nguy cơ gặp phải các chấn thương do sai tư thế như bong gân và nặng hơn là bán trật khớp.

Để khắc phục điều này, bạn nên chọn chương trình tập với các nhóm như dành cho người mới bắt đầu,… Bên cạnh đó, trước khi đi vào một bài tập cụ thể, bạn cần quan tâm hơn về những phương pháp phòng tránh chấn thương. Nhờ đó, trong quá trình tập sẽ giảm tỉ lệ chấn thương, và nếu không may gặp phải tổn thương thì chính người tập cũng có thể nhận biết kịp thời.

Hải Yến ghi