Tại hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện (BV) được Bộ Y tế tổ chức ngày 5-12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã bày tỏ bức xúc trước những yếu kém của dịch vụ KCB.
Chậm cải tiến thủ tục
Người đứng đầu ngành y tế cũng cho biết vẫn còn không ít phản ánh về thái độ chưa tốt đối với người bệnh, tập trung nhiều ở bộ phận làm thủ tục giấy tờ và thực hiện y lệnh. Theo bà Tiến, có 3 yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng KCB là tài chính; cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người - yếu tố quan trọng nhất. Thế nhưng, ở một số BV, y - bác sĩ đã cáu gắt, thờ ơ trước nỗi đau của bệnh nhân. “Báo cáo hằng năm vẫn cho thấy có tới 80% - 90% BV đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện. Cần chấm dứt kiểu bình chọn, công bố danh hiệu xuất sắc đại trà như vậy” - bà Tiến yêu cầu.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế), cho biết Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng KCB trong quá trình thực hiện viện phí mới. Đó là công khai bảng giá mới, bố trí buồng khám, quầy phát thuốc, nơi thu viện phí để phù hợp với số người bệnh đến khám và giảm tối đa thời gian chờ… Tuy nhiên, điều tra sơ bộ cho thấy các BV vẫn chậm cải tiến thủ tục KCB, đầu tư trang thiết bị, sửa chữa phòng chờ, kê thêm giường bệnh. Thậm chí, nhiều nơi vẫn chưa công khai bảng giá viện phí mới để người bệnh biết.
Tiêu chí có được thực hiện?
Trước tình trạng chất lượng BV chưa được kiểm soát, Bộ Y tế vừa công bố dự thảo tiêu chí chất lượng BV Việt Nam với 28 chỉ số để đánh giá, trong đó sự hài lòng của người bệnh được coi là quan trọng nhất.
Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB, đây là lần đầu tiên có tiêu chí chất lượng BV Việt Nam. Dự kiến, dự thảo này sẽ được hoàn chỉnh và đưa vào áp dụng thử nghiệm từ năm 2013. Tuy nhiên, đa số các giám đốc BV đa khoa tuyến tỉnh đều cho rằng hiện chưa thể đạt chất lượng như tiêu chí đề ra. Ông Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết BV này đã xây dựng một tiêu chí giám sát chất lượng bao gồm các mục: thái độ tiếp đón, chăm sóc, giường nằm, vệ sinh, thuốc men… “Có tới 98% bệnh nhân hài lòng với sự phục vụ của BV nhưng đây chỉ là tiêu chí dựa trên tình hình cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ. Nếu đúng như dự thảo tiêu chí thì vẫn chỉ ở mức thấp” - ông nói.
Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, tiêu chí chất lượng BV không quá xa vời với đa số cơ sở y tế. Trong số tiêu chí liên quan đến người bệnh, có nhiều điểm không liên quan đến kinh phí và nhân lực như: người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, đón tiếp chu đáo, sử dụng buồng vệ sinh sạch sẽ, tôn trọng quyền riêng tư cá nhân, nộp viện phí minh bạch… “Vấn đề là các BV có chú trọng thực hiện những tiêu chí này hay không” - ông Khoa nhấn mạnh.
Chấm dứt tình trạng bôi trơn Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ yêu cầu các BV tuyến Trung ương, tỉnh, huyện cải tổ toàn bộ để nâng cao chất lượng KCB. Bộ Y tế, cơ quan BHXH và các bộ, ngành liên quan sẽ kiểm tra ngẫu nhiên các BV về thái độ phục vụ, giảm bớt thời gian chờ đợi của bệnh nhân... “Phải thay đổi chân dung thầy thuốc, chấm dứt tình trạng vào BV công phải “cái nọ cái kia” để bôi trơn” - bà Tiến nhấn mạnh. |
Bình luận (0)