Nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm nên những bệnh nhân mắc Covid-19 đều không có người thân đi cùng để chăm sóc. Do đó, những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng hầu hết khi nhập viện đều phải thở máy, sử dụng thuốc an thần nên rơi vào hôn mê, không thể liên lạc với người thân.
Nhân viên Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Chợ Rẫy tư vấn cho thân nhân người bệnh Covid-19 qua điện thoại. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)
Với mục đích giúp thân nhân người bệnh Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) và Bệnh viện Hồi sức Covid-19 thuận tiện trong việc tìm kiếm thông tin, Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành lập bộ phận hỗ trợ tìm kiếm thông tin người bệnh Covid-19.
Sau gần 1 tháng triển khai, qua các đầu mối mà Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp, đã có hơn 2.000 lượt người tìm kiếm bệnh nhân Covid-19. Bên cạnh niềm vui của những người tìm được thân nhân thì vẫn có một số người kém may mắn khi không may bệnh nhân Covid-19 đã tử vong.
Một tin nhắn được các nhân viên tìm kiếm thân nhân người bệnh được gửi đi. (Ảnh: Facebook thạc sĩ Lê Minh Hiển)
Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19, cho biết bệnh nhân Covid-19 nặng vẫn đang tăng nên khối lượng công việc tại bệnh viện rất lớn, các y bác sĩ đang ngày đêm giành giật từng mạng sống cho bệnh nhân.
Dù nhân viên tại đây vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng vẫn cố gắng cập nhật thông tin bệnh nhân lên hệ thống tìm kiếm để thân nhân sớm tìm được người bệnh, từ đó mới có thể yên tâm.
Hiện tại, cả Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đều đang tiến hành song song ba kênh thông tin bệnh nhân tại nhiều ứng dụng như Fanpage Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy và Zalo Tìm người bệnh Covid BVCR Hồi sức.
Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết để chủ động hơn nữa cho người thân bệnh nhân an tâm, cứ cách ngày, nhân viên Phòng Công tác xã hội chủ động nhắn tin đến thân nhân bệnh nhân Covid-19 để thông báo tình trạng của người bệnh. .
"Mỗi ngày, Phòng Công tác xã hội phải đảm bảo có sáu nhân viên trực điện thoại, tin nhắn ở các ứng dụng. Trong đó, 3 nhân viên phải làm việc 24/24 giờ với tinh thần trách nhiệm cao. Để có thông tin nhanh, chính xác về tình trạng sức khỏe bệnh nhân, không chỉ nhân viên của phòng này mà còn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các khoa, phòng khác" – thạc sĩ Hiển thông tin.
Hiện Bệnh viện Chợ Rẫy có khoảng 500-600 bệnh nhân điều trị, bình quân mỗi nhân viên sẽ nhắn tin cho 100 số điện thoại thân nhân cung cấp thông tin sơ bộ về tình hình sức khỏe của bệnh nhân cũng như tiên lượng của bác sĩ để người nhà biết thông tin.
Bên cạnh đó, đội tình nguyện viên ở các bệnh viện cũng chủ động tìm giúp người bệnh cho các gia đình. Để động viên bệnh nhân, đội tình nguyện viên cho biết sẽ nhờ bác sĩ điều trị chuyển lời nhắn ngắn gọn từ gia đình vào phòng bệnh.
Tính đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phản hồi tìm người bệnh trên Zalo là 1.595 trường hợp, trên tin nhắn của Fanpage 879 trường hợp. Trong đó, cập nhật tình trạng bệnh là 1.068.508 trường hợp, báo tử vong 228/230 bệnh nhân.
Bình luận (0)