Thị trường èo uột, doanh nghiệp vàng vẫn lãi khủng

Tin mới

27/04/2017 14:24

(NLĐO) – Nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức của thị trường Việt Nam trong thời gian qua giảm sút khá mạnh so với trước nhưng PNJ vẫn có mức lợi nhuận khủng.

Theo đánh giá của Hội đồng vàng thế giới (WGC), tổng cầu về vàng miếng và vàng trang sức của thế giới trong năm 2016 giảm 10,6% so với cùng kỳ, riêng tổng cầu vàng trang sức của thế giới năm ngoái chỉ đạt 2.041 tấn, giảm 15% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, thống kê của WGC về thị trường Việt Nam, tổng cầu sản phẩm vàng trang sức của thị trường Việt Nam năm 2016 đạt 15,4 tấn, chỉ giảm 1,4% so với năm trước. So với các thị trường khác trong khu vực thì trang sức Việt Nam có mức tiêu thụ đứng thứ 3 sau Hồng Kông, Indonesia (trừ Trung Quốc) cho thấy tiềm năng của thị trường vẫn còn rất lớn.

Theo các công ty vàng, thị trường vàng trang sức Việt Nam còn sức hấp dẫn, khi người Việt vẫn thích mua vàng, trong đó có vàng trang sức bởi đây không chỉ là nữ trang mà còn như tài sản tích trữ, “của để dành” nên sự sụt giảm nhu cầu không quá lo ngại.

Dù nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức ở thị trường Việt Nam giảm sút nhưng PNJ vẫn có mức lợi nhuận khủng
Dù nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức ở thị trường Việt Nam giảm sút nhưng PNJ vẫn có mức lợi nhuận khủng

Tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) của Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ngày 27-4, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, cho biết dù thị trường vàng trang sức khá trầm lắng trong thời gian qua nhưng cơ hội cho các doanh nghiệp vàng kinh doanh là rất lớn.

“Sản phẩm của PNJ nhắm vào phân khúc trung cao cấp và thị phần này đang ngày càng tăng khi thu nhập của người Việt tăng lên. Thống kê của một công ty tư vấn cho thấy đến năm 2020 sẽ có khoảng 33 triệu người Việt thuộc tầng lớp trung lưu nên thị trường còn rất tiềm năng” - bà Dung nói.

Dẫn chứng từ dữ liệu thống kê của WGC, bà Dung cho biết trong năm 2016 mức tiêu thụ bình quân của người Việt chỉ là 0,04 chỉ vàng/người, thấp hơn Indonesia (39,18 chỉ vàng/người), Hồng Kông (1,5 chỉ vàng/người) hay Malaysia (0,06 chỉ vàng/người). Điều này cho thấy dư địa và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp vàng.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh của PNJ trong năm qua, dù nhu cầu tiêu thụ trên thị trường vàng trang sức sụt giảm nhưng doanh nghiệp này vẫn có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận rất cao. Tổng doanh thu năm 2016 đạt 8.720 tỉ đồng, tăng 12% so với năm trước, riêng doanh thu trang sức bán lẻ tăng 26%. Con số này góp phần đưa lợi nhuận trước thuế đạt 608 tỉ đồng, tăng 220% so với cùng kỳ.

Với mức lợi nhuận khả quan, cổ tức năm 2016 được PNJ đề xuất ở mức 18% trả bằng tiền mặt. Trong năm 2017, công ty này đặt kế hoạch doanh thu 10.202 tỉ đồng tăng 19%, trong đó doanh thu bán lẻ đạt 5.350 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 33% so với năm trước.

T.Phương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI