Lo khó chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện
Trong đề án chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện do Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM xây dựng, một lộ trình đáng chú ý được đưa ra đối với xe công nghệ.
Theo đó, từ đầu năm 2026, ngừng đăng ký mới đối với tài xế xe máy xăng tham gia các nền tảng gọi xe công nghệ, shipper; từ đầu năm 2027, xe máy xăng chạy công nghệ, giao hàng sẽ bị hạn chế hoạt động trong giờ cao điểm tại một số khu vực nội đô; đến cuối năm 2029, loại phương tiện này sẽ bị cấm hoàn toàn trong lĩnh vực trên.
Thông tin vừa được công bố đã nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng tài xế công nghệ và gây không ít băn khoăn. Nhiều tài xế cho rằng việc chuyển đổi sang xe điện là gánh nặng, đặc biệt với những người coi phương tiện là "cần câu cơm" duy nhất.
Ông Trần Văn Minh (55 tuổi, ngụ tại phường Xóm Chiếu, TP HCM) cho biết cả gia đình ông sống nhờ vào chiếc xe máy cũ chạy Grab. “Xe máy điện giá vài chục triệu đồng, dù có chính sách hỗ trợ thì tôi cũng không đủ tiền để đổi xe” - ông Minh thừa nhận, đồng thời bày tỏ nỗi lo khó có thể xoay xở nếu đề án trên được thực thi sớm.
Anh Phùng Quốc Hoàng (phường Phú Lâm, TP HCM) cho biết nhiều tài xế công nghệ đang bàn tán về chuyện này, thậm chí có người tính đến viện chuyển nghề. Theo anh Hoàng, phần lớn tài xế đều tận dụng xe sẵn có trong gia đình để kiếm thu nhập, "xe hư thì sửa, chạy ăn từng bữa" nên khó thể dễ dàng bỏ ra hàng chục triệu đồng để chuyển đổi sang xe điện.
Lo ngại còn gia tăng khi có thông tin từ đầu năm tới, các tài xế mới sẽ không được đăng ký xe xăng trên các ứng dụng công nghệ. Với quy định này, nhiều người cho rằng sẽ có tình trạng “lách luật” như mượn hoặc thuê tạm xe điện để đăng ký, sau đó vẫn tiếp tục sử dụng xe xăng để chạy công nghệ.

Tài xế công nghệ lo gặp khó khăn khi chuyển đổi sang xe máy điện
Đề xuất lùi thời gian thực hiện
Trong khi đó, các hãng xe công nghệ đang nỗ lực đồng hành cùng tài xế trong quá trình chuyển đổi phương tiện.
Grab hiện triển khai chương trình mua xe điện trả góp Dat Bike với kỳ hạn lên đến 15 tháng. Tài xế sử dụng xe điện còn được kích hoạt dịch vụ GrabBike Plus – có mức giá cao hơn – và được thưởng thêm đến 1 triệu đồng.
Hãng Be cũng không đứng ngoài cuộc khi bắt tay với một số ngân hàng, hỗ trợ tài xế mua xe điện với mức giá ưu đãi. Một số dòng xe điện khác như Selex có chính sách giảm giá và giảm phí đổi pin cho tài xế công nghệ.
Tuy vậy, các doanh nghiệp trong ngành vẫn kiến nghị lùi thời gian thực hiện đề án. Đại diện một hãng xe công nghệ cho biết dù ủng hộ định hướng chuyển đổi sang phương tiện xanh, nhưng lộ trình hiện nay là quá ngắn và có thể gây xáo trộn với hàng trăm ngàn tài xế đang mưu sinh bằng xe máy xăng.
Các hãng đề xuất cần thêm thời gian để xây dựng hạ tầng, chính sách hỗ trợ và triển khai từng bước nhằm hạn chế tác động đến thu nhập và sinh kế của đối tác tài xế.
Bình luận (0)